Thiếu "máu" liều hay cần có lợi nhuận nhanh chóng là hai trong nhiều dấu hiệu cho thấy một người không nên khởi nghiệp kinh doanh riêng
Trong bối cảnh nhiều quốc gia tích cực thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đặc biệt trong giới trẻ, có một thực tế là không phải tất cả mọi người đều có tư duy của một doanh nhân và có những dấu hiệu rõ ràng để nhận biết khi nào không nên khởi nghiệp.
"Thành lập và phát triển một doanh nghiệp đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Việc này cũng rất rủi ro", Rani Langer-Croager, người đồng sáng lập của Uptima Business Bootcamp, chia sẻ với Business Insider. Langer-Croager đưa ra 8 dấu hiệu cho thấy một người chưa sẵn sàng để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.
1. Thiếu "máu" liều
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 1.
Theo hãng tư vấn tài chính cho doanh nghiệp nhỏ Fundera, khoảng 70% startup không tồn tại vượt qua năm thứ 10. Kể cả khi có sản phẩm hay dịch vụ tuyệt vời, một startup vẫn có thể gặp phải những rào cản ngoài dự kiến, từ cạn tiền cho tới mất động lực tăng trưởng.
Để giải quyết rủi ro này, "mỗi doanh nhân nên đưa vào dự tính riêng của mình" việc khi nào công ty có thể sinh lời và trả lương cho người sáng lập, theo Langer-Croager. Lịch trình dự tính này nên "gắn liền với tình hình tài chính của những người sáng lập".
Nói cách khác, doanh nhân khởi nghiệp nên tự tính toán về việc có thể cung cấp tài chính cho startup được bao lâu và hiểu rõ liệu startup có khả năng không thể sinh lời hay không. Langer-Croager cho rằng bằng cách đó, việc "quản lý rủi ro sẽ trở lên dễ dàng hơn đôi chút".
2. Có "tư duy khan hiếm"
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 2.
"Những người có 'tư duy khan hiếm' thường nghĩ rằng không có đủ cơ hội hay nguồn lực cho họ", Langer-Croager nói. Điều này có thể dẫn đến cảm giác tuyệt vọng, khiến họ theo đuổi những con đường làm hại cho doanh nghiệp của mình, thay vì chờ đợi thời cơ tốt hơn. Theo Langer-Croager, đây là cạm bẫy kể cả với những chủ doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm khi công ty của họ rơi vào khủng hoảng.
3. Cần lợi nhuận nhanh chóng
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 3.
Theo Small Business Trends, chỉ 40% startup thực sự có lợi nhuận và 82% công ty nhỏ thất bại do những vấn đề về dòng tiền. Langer-Croager cho biết một startup có thể mất nhiều năm để sinh đủ lợi nhuận để người sáng lập có thể tự trả lương cho mình.
"Nếu cố gắng kiếm tiền thật nhanh, bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực khi startup không phát triển theo đúng cách (để có thể sinh lời), Langer-Croager nói.
4. Không hiểu các số liệu kinh doanh
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 4.
Một doanh nhân cần phải hiểu rõ được tình hình tài chính của startup của mình. Theo Langer-Croager, nếu một người không hiểu được các con số về tài chính, họ có thể bỏ qua những dấu hiệu quan trọng cho thấy cần phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
"Việc không hiểu được những vấn đề tài chính đó có thể dẫn đến các quyết định cảm tính thay vì sáng suốt", Langer-Croager cho biết. Điều này có thể dẫn đến thảm hoạ cho startup.
5. Không có kế hoạch kinh doanh
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 5.
Theo một nghiên cứu từ Đại học Michigan, một kế hoạch kinh doanh tốt giúp tăng cơ hội tồn tại cho startup.
"Nếu đang chuẩn bị thành lập một công ty, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường và xây dựng một kế hoạch kinh doanh", Langer-Croager nói. Kể cả khi đã thành lập công ty, vẫn chưa quá muộn để xây dựng một kế hoạch giúp mang lại "kim chỉ nam" để đạt được các mục tiêu và gắn chặt với sứ mệnh của mình.
6. Chưa thử nghiệm ý tưởng kinh doanh trên thị trường
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 6.
Một khảo sát của CB Insights về những "thất bại của startup sau khi ra đời" cho thấy lý do hàng đầu khiến một startup "chết yểu" là sản phẩm không có thị trường.
"Bạn có thể mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo ra một thứ gì đó không được thị trường chấp nhận", Langer-Croager nói. Vì vậy, một doanh nhân cần đảm bảo thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi triển khai ý tưởng kinh doanh của mình. Điều này có nghĩa là phải làm bất cứ thứ gì từ khảo sát thị trường, thử marketing một vài sản phẩm mẫu cho tới tìm tư vấn từ chuyên gia uy tín về kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang theo đuổi.
7. Không sẵn sàng ra ngoài tiếp thị ý tưởng của mình
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 7.
Marketing được xem là một trong những nhiệm vụ ít được yêu thích nhất đối với những người sáng lập startup. Tuy nhiên, theo Langer-Croager, để khởi nghiệp kinh doanh thành công, một người cần phải sẵn sàng ra ngoài để tiếp thị bản thân và sản phẩm của mình. Nếu một người không thể vượt qua nỗi sợ hại bị phán xét, doanh nghiệp của họ khó có khả năng thành công.
8. Khả năng tự thân vận động kém
Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh? - Ảnh 8.
Tự thân vận động là khả năng thành lập và điều hành một doanh nghiệp từ nguồn lực cá nhân hạn chế tới một thời điểm tăng trưởng khi mà cần có thêm nguồn lực từ bên ngoài. Tuy nhiên, một khoản vay kinh doanh có thể khiến chủ startup phải nai lưng trả nợ trong nhiều năm nếu công ty thất bại. Câu hỏi đặt ra là họ có thể chấp nhận được rủi ro ở mức độ nào?
Cùng chuyên mục
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Phụ nữ đang dần thay đổi “cuộc chơi” trong ngành công nghệ
Hình ảnh người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần thay đổi, từ thầm lặng trở thành những người tiên phong. Dù vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, song những nhà lãnh đạo nữ với tư duy đổi mới, kiên trì và khả năng thích nghi, phụ nữ không chỉ góp mặt mà còn định hình tương lai ngành công nghệ…
Để vươn tầm quốc tế, doanh nghiệp Việt chỉ biết "phòng thủ" là chưa đủ
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các vụ tranh chấp thương mại cũng gia tăng theo cấp số nhân. Trọng tài thương mại là phương thức giúp doanh nghiệp giải quyết tranh chấp hiệu quả, đồng thời các "yếu nhân" này cũng góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam...
Bình Dương đặt mục tiêu có ít nhất 110.000 doanh nghiệp vào năm 2030
Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có ít nhất 110.000 doanh nghiệp, đồng thời phát triển các doanh nhân đủ năng lực điều hành những tập đoàn kinh tế mạnh, có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế….
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: