
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Ngọc Mai
30/07/2018, 18:27
Bay thẳng Việt - Mỹ là một kế hoạch được triển khai từ lâu nhưng vẫn chưa thể hiện thực hoá
"Theo tính toán của chúng tôi, nếu mọi chuyện suôn sẻ, chúng ta có thể hy vọng vào một đường bay thẳng Việt Nam – Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020", ông Eric Garcetti - Thị trưởng thành phố Los Angeles - Mỹ, cho biết trong chuyến thăm và làm việc mới đây tại Việt Nam.
"Hoàn toàn khả thi"
Trong cuộc trao đổi với BizLIVE, ông Eric Garcetti cho rằng có hai yếu tố quyết định việc Việt Nam có thể triển khai đường bay thẳng tới Mỹ hay không.
Yếu tố thứ nhất, Cục Hàng không Việt Nam cần được sự thống nhất của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), phía Mỹ cần phải chắc chắn rằng Việt Nam đã hội tụ đủ các điều kiện theo quy định.
Được biết quá trình này đang được phía Việt Nam xúc tiến bằng việc đề nghị FAA tiến hành đánh giá an toàn ngay trong tháng 8/2018 sắp tới. Kết quả của đợt đánh giá sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ trong thời gian tới.
Yếu tố thứ hai thuộc về các vấn đề kỹ thuật. Có hai địa điểm tại Mỹ đang được Việt Nam cân nhắc mở đường bay thẳng là San Fransisco hoặc Los Angeles. Theo nhận định của ông Eric Garcetti thì chuyến bay sang San Francisco có thể quá dài, vì vậy sẽ cần phải dừng nghỉ ở đâu đó. Nhưng giờ đây đã có đường bay thẳng Singapore - Los Angeles, và với khả năng chuyên chở của máy bay Boeing Dreamliner 797 thì đường bay Việt Nam - Los Angeles hoàn toàn khả thi.
Để xúc tiến việc sớm mở đường bay thẳng, trong buổi làm việc chính thức cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 28/7, ông Eric Garcetti cho biết phía Los Angeles đã có các cuộc làm việc thành công với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương Việt Nam cho mục tiêu này.
"Chúng tôi hy vọng FAA sẽ chấp thuận cho đường bay thẳng trước cuối năm 2018. Các công tác chuẩn bị sẽ được đẩy nhanh trong năm sau để đường bay thẳng có thể trở thành hiện thực trước thời điểm cuối năm 2019", Thị trưởng Los Angeles cho biết.
"Sẽ là điều tuyệt vời"
Bay thẳng Việt - Mỹ là một kế hoạch được triển khai từ lâu nhưng vẫn chưa thể hiện thực hoá, dù Hiệp định Hàng không Việt - Mỹ ký trong năm 2003 cho phép hai quốc gia có thể mở các đường bay thẳng tới lãnh thổ của nhau.
Tuy nhiên, với các tín hiệu tích cực mới đây, các hãng hàng không tại Việt Nam đang xúc tiến đẩy mạnh dự án này.
Vietnam Airlines cho biết hãng đã đạt các tiêu chuẩn và sẵn sàng mở đường bay thẳng tới Mỹ nếu Cục hàng Hhông Việt Nam nhận được tiêu chuẩn CAT1 từ phía Mỹ.
Còn với Bamboo Airways - hãng bay mới của Tập đoàn FLC, Mỹ là một trong các thị trường quốc tế trọng điểm bên cạnh khu vực Đông Bắc Á và châu Âu.
Để phục vụ mục tiêu này, Bamboo Airways đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong tháng 6 vừa qua. Đây là dòng máy bay thương mại tân tiến và phổ biến nhất ở các chặng bay dài nhờ hiệu suất hoạt động và tính kinh tế vượt trội.
Cũng theo chia sẻ từ người đứng đầu Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, thì việc triển khai các đường bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways sẽ có sự hỗ trợ đắc lực từ phía đối tác Boeing. Kế hoạch này dự kiến sẽ được xúc tiến ngay sau khi Bamboo Airways nhận bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong đầu năm 2020.
Với mục tiêu kết nối trực tiếp các thị trường quốc tế tới các điểm du lịch đang lên của Việt Nam, các tuyến bay thẳng của Bamboo Airways được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng số khách quốc tế và nâng tầm Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Đây là điều hoàn toàn khả thi đặc biệt với những thị trường quốc tế sở hữu cộng đồng người Việt đông đảo như California, như nhận định của Thị trưởng Garcetti: "Nếu có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Los Angeles hẳn sẽ là điều tuyệt vời, ở Nam California đang có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lớn nhất thế giới".
"Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của nước Mỹ, người Mỹ biết đến Việt Nam và yêu Việt Nam, chúng tôi yêu đồ ăn Việt Nam, văn hóa Việt Nam. Có quá nhiều người đến Los Angeles từ Việt Nam, nhu cầu đi lại có thể nói rất lớn, nhưng hiện tại họ luôn phải dừng lại ở nơi nào đó trên đường đi mới có thể bắt được chuyến bay tiếp tục sang Mỹ", ông Garcetti cho hay.
Hiện đang có khoảng 1/3 hàng hóa thương mại giữa Việt Nam với Mỹ được thực hiện qua vùng Los Angeles.
"Với đường bay thẳng mới, du lịch sẽ khiến cho hàng hóa thêm phát triển, những khách du lịch ngày nay sẽ có thể trở thành thương nhân trong tương lai... Thương mại hàng không nhờ vậy có thể tăng thêm 10%/năm", Thị trưởng Los Angeles nhận định.
Ngành Điện đã cấp điện trở lại cho 1,13 triệu khách hàng tại 6 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 13. Công tác khắc phục đang được khẩn trương triển khai với nỗ lực cao nhất, phấn đấu đến hết ngày 10/11/2025 sẽ cơ bản hoàn thành việc khôi phục điện cho toàn bộ khu vực…
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, việc phát triển năng lượng xanh đã trở thành một xu thế tất yếu và là trách nhiệm chung của các quốc gia. Tại Việt Nam, năng lượng xanh không chỉ là một hướng đi chiến lược để giảm phát thải khí nhà kính mà còn là chìa khóa để bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển đô thị bền vững...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 212/CĐ-TTg ngày 7/11/2025 chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia tập trung khắc phục hậu quả bão số 13…
Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Nghệ An năm 2025 đã thu hút được sự tham gia của hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện được xem như “phiên chợ lớn” của xứ Nghệ, nơi hội tụ nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP và những công nghệ nông nghiệp xanh hướng tới phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: