Ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt khẳng định được thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới
Kết quả của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ được chứng minh bằng lòng tin của người tiêu dùng với hàng Việt mà hơn nữa, ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt khẳng định được thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới.
Kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2016 cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi đều bày tỏ sự quan tâm tới cuộc vận động, trong khi 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt và 54% người cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình sử dụng hàng Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, đến nay hiệu quả cuộc vận động được đánh giá cao hơn.
Giai đoạn mới của cuộc vận động
Làm gì để hàng Việt chinh phục người Việt? - Ảnh 1.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại Gala tổng kết Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - tự hào hàng Việt Nam năm 2018
Tại Gala tổng kết Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - tự hào hàng Việt Nam năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động nhấn mạnh, chương trình năm nay đã bước sang một giai đoạn phát triển mới với nhiều hoạt động hỗ trợ xây dựng một môi trường sinh thái.
Trong đó, các doanh nghiệp lớn và nhỏ, các doanh nghiệp sản xuất cùng doanh nghiệp phân phối, trở thành những đối tác của nhau, mở ra những không gian kết nối và chia sẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm Việt Nam. Cũng như kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác cung cấp các dịch vụ ngân hàng, hạ tầng, giải pháp công nghệ... phù hợp, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm.
Đồng hành cùng cuộc vận động nhiều năm nay, ông Ngô Minh Hải, Phó chủ tịch Tập đoàn TH cho rằng, để TH chinh phục được thị trường trong nước điều quan trọng nhất là TH bắt đầu bằng cách xây dựng giá trị thương hiệu của TH theo hướng nhân văn, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, đóng góp chế độ dinh dưỡng cho người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.
96% tổng doanh số của BigC đến từ sản phẩm, hàng hóa trong nước, chỉ có 0,21% doanh số đến từ sản phẩm hàng hóa của Thái Lan. Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Điều hành, quan hệ đối ngoại và truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, BigC luôn đồng hành cùng nhà sản xuất, như đặt văn phòng tại địa phương, 50% sản phẩm nông sản thu mua tại địa phương đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiến tới nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói tốt... Điều này sẽ tạo được niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam...
BigC cũng thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm giúp gia tăng sản xuất trong nước và thông qua kênh phân phối, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể xây dựng thương hiệu của mình.
Hiểu rõ giá trị hàng Việt nằm ở phân khúc nào
Song để hàng hoá Việt Nam chinh phục người tiêu dùng trong nước hơn nữa, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn SunHouse Việt Nam cho rằng, đầu tiên chúng ta cần hiểu đúng bản chất hàng Việt. Cần hiểu thế nào là hàng Việt, khái niệm này cần tuyên truyền rõ hơn nữa tới doanh nghiệp, người dân.
Nếu hỏi Electrolux, iPhone là thương hiệu nước nào... ít người biết. Tuy nhiên, theo ông Phú, sản phẩm hàm chứa giá trị gia tăng, để lại ở quốc gia nào mới là quan trọng. Trong một sản phẩm thì giá trị gia tăng bắt đầu từ khâu nguyên liệu thô đến cảm xúc của người dùng – bỏ tiền ra mua. Vậy khúc nào mang lại giá trị lớn nhất thì chúng ta cần chiếm giữ. Có thể sản xuất ở Việt Nam nhưng nguyên vật liệu thô chỉ chiếm 5% trong nguyên liệu chính, song giá trị thương hiệu có thể chiếm tới 30%. Hay bí quyết công nghệ mà quốc gia đó nắm giữ không ai làm được chiếm tới 50% giá trị sản phẩm, đó mới là mấu chốt quan trọng.
Ông Phú đặt câu hỏi, tại sao các tập đoàn đa quốc gia họ không quan trọng sản phẩm được sản xuất tại đâu mà quan trọng nhất với họ là họ chiếm lĩnh cái gì tạo ra giá trị tốt nhất, rẻ nhất cho sản phẩm của họ và mang sản phẩm cuối cùng tới người tiêu dùng một cách tốt nhất. Vì thế, những tập đoàn họ đặt trung tâm điều hành ở những nơi có chất xám cao nhất như ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Và họ đặt sản xuất ở những nơi có giá nhân công rẻ nhất, mua nguyên liệu ở nơi rẻ nhất có thể là Trung Quốc, Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào có lợi thế cạnh tranh về nguyên vật liệu. Điều quan trọng nhất là họ sở hữu thương hiệu, hệ thống phân phối, công nghệ.
"Vậy thì các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ điều này, người dân cũng cần nắm rõ điều đó, đừng quan trọng sản phẩm được sản xuất ở đâu mà người Việt, doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm giữ khúc nào mang lại giá trị lớn nhất cho quốc gia thì hãy giữ lấy, nắm lấy, ủng hộ nó. Chúng ta cần tuyên truyền một cách sâu sắc vấn đề này", ông Phú nhấn mạnh.
Tây Ninh: “Cửa ngõ” kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
Với sự tham gia của 142 doanh nghiệp từ 25 quốc gia và các "ông lớn" phân phối như Amazon, Walmart, Aeon, Hội nghị "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025" đã khẳng định vị thế chiến lược của tỉnh mới thành lập trong bản đồ thương mại quốc tế...
Sản xuất nông nghiệp tháng 8/2025: Phục hồi tích cực nhưng còn nhiều thách thức
Tháng 8/2025 ghi nhận nhiều chuyển biến trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của cả nước. Diện tích gieo cấy lúa giảm nhưng tiến độ thu hoạch khả quan; chăn nuôi gia cầm tăng, trong khi chăn nuôi lợn gặp khó do dịch bệnh. Lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản tiếp tục khởi sắc, góp phần củng cố đà phục hồi kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực…
Tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tháng 8 tăng cao
Các sự kiện và hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức long trọng với quy mô lớn đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao...
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025
Tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Trong đó, tổng số vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 8 tháng vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực với 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 8,9%...
Công nghiệp Hà Nội: Từ bao cấp khó khăn tới hội nhập toàn cầu
Ngày nay, dọc tuyến phố Nguyễn Trãi sầm uất với cao ốc, cửa hàng san sát, ít ai hình dung nơi đây từng là cụm công nghiệp nổi tiếng bậc nhất Thủ đô – Cao Xà Lá (Cao su, Xà phòng, Thuốc lá). Ngay gần đó là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Nhà máy Giày Thượng Đình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội cùng nhiều xí nghiệp lớn nhỏ khác, tạo nên một “hệ sinh thái” công nghiệp phong phú, cung cấp hàng loạt sản phẩm thiết yếu cho Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung suốt nhiều thập kỷ. Không chỉ là nơi sản xuất, những nhà máy này còn gắn liền với một không gian sống rất đặc trưng của thời bao cấp: những khu tập thể công nhân liền kề, tiếng còi báo ca vang lên mỗi sáng, những hàng dài công nhân đạp xe tan ca, những cửa hàng mậu dịch bày bán sản phẩm “cây nhà lá vườn” ngay trước cổng xí nghiệp. Hiện nay, phần lớn các nhà máy, xí nghiệp tại khu Cao Xà Lá đã di dời, thu hẹp hoặc không còn tồn tại. Nhưng không thể phủ nhận, những doanh nghiệp quốc doanh đó đã góp phần tạo nên nền tảng và định hình diện
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: