
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Nhật Quang
13/08/2019, 11:16
Các thương hiệu gồm Coach, Versace và Givenchy đang bị tẩy chay tại Trung Quốc vì mẫu áo phông thiếu nhạy cảm chính trị
Các thương hiệu xa xỉ quốc tế gồm Versace, Coach và Givenchy đang đối mặt với làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc với các thiết kế áo phông bị cho là "coi thường" Chính sách Một Trung Quốc (One China Policy) khi liệt Hồng Kông, Đài Loan, Macau là các "quốc gia" thay vì "thành phố".
Video: Bloomberg.
Đại sứ thương hiệu của Coach - thuộc công ty Tapesty Inc., người mẫu Trung Quốc Lưu Văn, đăng tải trên Twitter nói rằng sẽ chấm dứt hợp đồng đại diện bởi hành động của Coach "làm tổn thương nghiêm trọng tới cảm xúc của người dân Trung Quốc". Đại sứ thương hiệu của Versace (thuộc Capri Holdings) - Dương Mịch và Jackson Yee của Givenchy (thuộc LVMH) cũng có động thái tương tự.
Những rắc rối xung quanh các mẫu áo phông cho thấy doanh nghiệp nước ngoài có thể dễ dàng bị tẩy chay vì phạm phải các vấn đề nhạy cảm tại Trung Quốc. Năm ngoái, một quảng cáo của Dolce & Gabbana trong đó có một người mẫu Trung Quốc ăn mỳ Ý và pizza bằng đũa đã làm dấy lên làn sóng phản đối và tẩy chay dữ dội vì bị cho là "phân biệt chủng tộc".
Vụ việc khiến nhà mốt này phải hủy một chương trình lớn và chịu thiệt hại nặng. Theo hãng tư vấn Bain & Co., Trung Quốc hiện chiếm ít nhất 1/3 doanh thu hàng xa xỉ toàn cầu và 2/3 tăng trưởng của ngành này.
Giá vàng lập kỷ lục mới dường như đã trở thành một điệp khúc quen thuộc trong năm ngoái và năm nay, nhưng các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vàng nhiều hơn bán.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong vòng một năm trở lại đây trong quý 3 vừa qua, với mức tăng chỉ đạt 4,8% so với cùng kỳ năm trước - theo số liệu được Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố ngày 20/10...
Trong thập kỷ qua, giá nhà ở Liên minh châu Âu (EU) đã tăng trung bình 50%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: