10:52 24/11/2017

Mai Linh Bike chưa khác mấy GrabBike, UberMoto

Kiều Linh

Mai Linh vừa nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam, cạnh tranh với Uber và Grab

Hiện có khoảng 5.500 đối tác tham gia dịch vụ Mai Linh Bike. Để chiêu mộ tài xế, Mai Linh hứa hẹn nhiều chính sách như tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu và 15% cho các tháng tiếp theo hay tặng đồng phục cho lái xe… - Ảnh: VTC.
Hiện có khoảng 5.500 đối tác tham gia dịch vụ Mai Linh Bike. Để chiêu mộ tài xế, Mai Linh hứa hẹn nhiều chính sách như tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu và 15% cho các tháng tiếp theo hay tặng đồng phục cho lái xe… - Ảnh: VTC.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh mới đây đã chính thức vận hành dịch vụ xe ôm công nghệ Mai Linh Bike tại Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng sau hơn một tháng thử nghiệm.

Ứng dụng của Mai Linh Bike về cơ bản giống với GrabBike hay UberMoto. Về mức giá, cũng không có sự chênh lệch đáng kể nếu so sánh với UberMoto và GrabBike.

Cụ thể, đối với loại xe Mai Linh Bike thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2 km đầu. Khách hàng phải trả thêm 3.800 đồng/km tiếp theo.

Trong khi đó, cước phí UberMoto là 3.700 đồng/km. Mỗi phút sử dụng dịch vụ bị tính cước 200 đồng. UberMoto còn áp dụng cước phí hủy chuyến 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.

Grab áp mức cước 11.000 đồng/2 km đầu tiên đối với thị trường Hà Nội, trong khi 2 km đầu tiên tại Tp.HCM phải trả 12.000 đồng.

Trong khi ứng dụng giống nhau, giá cả không quá khác biệt, đội ngũ lái xe có thể xem là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đua xe ôm công nghệ này. Hiện đã có khoảng 5.500 đối tác tham gia dịch vụ Mai Linh Bike.

Để chiêu mộ tài xế, Mai Linh hứa hẹn nhiều chính sách như tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu và 15% cho các tháng tiếp theo hay tặng đồng phục cho lái xe…

Trước đó, dịch vụ xe ôm công nghệ Grab và Uber khi mới xuất hiện cũng từng tung nhiều chiêu để thu hút nhân lực, như đưa ra mức chiết khấu thấp, liên tục khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Song hiện tại, nhiều tài xế xe ôm Grab, Uber đã bỏ cuộc khi mức chiết khấu tăng dần, đồng thời các chương trình khuyến mại cũng ngày càng thu hẹp.

Lúc này, sự xuất hiện của Mai Linh Bike với nhiều ưu đãi, chiết khấu thấp dường như là một bến đỗ mới hấp dẫn.

Song, nói về dịch vụ mới của Mai Linh, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, lại tỏ ra không ủng hộ cách gia nhập của Mai Linh vào thị trường xe ôm công nghệ.

"Nếu muốn giành thị phần, thu hút đối tác, Mai Linh phải giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, vốn là điểm yếu của Uber, Grab", vị này nói và đưa ra đề xuất, Mai Linh nên đầu tư theo một hướng khác biệt, như kinh doanh ôtô điện, để tạo sự thân thiện với môi trường.

"Khác biệt mới tạo nên thành công", ông nói.