
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Thăng Điệp
05/12/2017, 11:48
Với diện tích tương đương một nửa sân bóng đá, Roastery ở Thượng Hải là cửa hiệu Starbucks lớn nhất thế giới
Tin rằng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới của hãng trong vòng một thập niên tới, chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks chuẩn bị khai trương một cửa hiệu khổng lồ ở thành phố Thượng Hải.
Theo hãng tin Bloomberg, cửa hiệu này lớn hơn bất kỳ cửa hiệu Starbucks hiện có nào trên thế giới và sẽ được khai trương vào ngày 6/12.
Với diện tích khoảng 2.800 mét vuông, tương đương một nửa sân bóng đá, cửa hiệu này là một phần trong nỗ lực nâng cấp thương hiệu Starbucks do nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hãng, ông Howard Schultz, khởi xướng.
Khách hàng ghé thăm cửa hiệu Starbucks mang tên Roatstery nằm trên con phố mua sắm Tây Nam Kinh nổi tiếng của Thượng Hải sẽ được tận mắt chứng kiến hạt cà phê được rang xay và pha chế thành đồ uống ra sao, cũng như được sử dụng một ứng dụng tương tác thực tế để tương tác với cửa hiệu.
Tổng giám đốc Starbucks, ông Kevin Johnson, đang đẩy mạnh hoạt động của công ty tại thị trường Trung Quốc nhằm bù đắp cho doanh số ảm đạm trên thị trường toàn cầu và sự bão hòa của thị trường Mỹ.
Ba năm sau ngày mở cửa hiệu Roastery đầu tiên ở thành phố quê hương Seattle, Starbucks cuối cùng cũng thử nghiệm ý tưởng này tại Trung Quốc - thị trường tăng trưởng nhanh nhất của hãng hiện nay, nơi hãng đang có 3.000 cửa hiệu.
"Chúng tôi nhận thấy rằng đối với Starbucks, việc nắm bắt sức mạnh của thị trường Trung Quốc sẽ trở nên quan trọng hơn việc nắm bắt sức mạnh của thị trường Mỹ", ông Schultz phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải ngày 5/12.
Nhà sáng lập Starbucks cũng dự báo, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của hãng trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới.
Trong quý gần đây nhất, doanh thu của Starbucks tại Trung Quốc tăng 8%, so với mức tăng 2% mà hãng đạt được trên thị trường toàn cầu. Doanh thu từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của Starbucks trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 10/2017, so với mức chỉ 5,5% cách đây 5 năm.
Starbucks cho biết hãng hiện đang mở cửa hiệu mới ở Trung Quốc với tốc độ 1 cửa hiệu mỗi 15 giờ. Hãng dự kiến sẽ có 5.000 cửa hiệu ở Trung Quốc đại lục vào năm 2021, với niềm tin rằng cơn khát hàng hóa cao cấp của quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ lan sang cà phê.
Starbucks cũng có kế hoạch mở các cửa hiệu Roastery khác ở New York, Tokyo và Italy. Ý tưởng này là một phần trong chiến lược nhằm đưa Starbucks trở thành một thương hiệu cao cấp hơn, trong đó có tung ra một dòng cà phê thượng hạng mang tên Reserve. Tuy nhiên, việc thực thi ý diễn ra khá chậm do chi phí xây dựng cao và khó tìm những địa điểm phù hợp.
Đây là lần đầu tiên thâm hụt ngân sách Mỹ giảm sau ba năm liên tiếp tăng...
Mối đe dọa lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay và trong ba năm tới là nguy cơ tấn công mạng hoặc rò rỉ dữ liệu...
Tuần qua, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các động thái gây sức ép và cáo buộc lẫn nhau nhưng hai bên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại tại thượng đỉnh song phương sắp tới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: