
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
KIỀU LINH
28/06/2018, 11:26
Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018
Tại buổi rà soát tiến độ các dự án trọng điểm của ngành giao thông chiều 27/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, bên cạnh một số hạng mục đảm bảo tiến độ như đóng điện, vận hành kỹ thuật của cả dự án, nhiều hạng mục còn chậm như việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trong số 250,6 triệu USD vốn bổ sung đã được khơi thông từ đầu năm 2018, đến nay số chưa giải ngân vẫn còn tới hơn 200 triệu USD.
Bộ trưởng Bộ Giao thông yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải làm việc với nhà thầu, để 15/7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu; cuối tháng 7, đầu tháng 8 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu chạy trên đường Cát Linh- Hà Đông.
"Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018. Vận hành thử nghiệm là giai đoạn quan trọng để căn chỉnh, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, an toàn khi khai thác thương mại. Công tác kiểm định an toàn chất lượng, nghiệm thu, giải ngân cần được đẩy nhanh", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội đưa các chuyên gia, cán bộ, nhân viên được đào tạo tốt nhất để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao; phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế…để giám sát, kiểm tra dự án. Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo an toàn chạy tàu cho người và phương tiện.
Liên quan đến kiểm soát chất lượng an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện một đơn vị tư vấn của châu Âu đang thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế dự án.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.
Theo các ý kiến đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá tình hình hạ tầng giao thông ở các địa phương bị ảnh hưởng từ các trận mưa, bão, lũ; đồng thời sớm có phương án bổ sung ngân sách giúp các địa phương hoàn thiện lại hạ tầng giao thông…
Thị trường vốn phải trở thành mạch máu của sản xuất, không phải sân chơi của đầu cơ. Dòng vốn cần được định hướng chiến lược vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ cao và kinh tế xanh – những trụ cột tạo giá trị gia tăng và việc làm ổn định cho đất nước…
Tham dự hội nghị lần này cũng là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng và luôn đồng hành cùng khu vực hướng tới mục tiêu “Kết nối - Đổi mới - Thịnh vượng”...
Nhiều địa phương phản ánh tình trạng đội ngũ cán bộ cơ sở đang phải gánh thêm nhiều việc, nhiều phần việc do tinh giản biên chế nhưng thu nhập chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến tâm lý, động lực và hiệu quả công tác...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: