Mua thực phẩm tươi sống qua kênh bán hàng online đang “nóng”
Có đến 17% người tiêu dùng đã sử dụng các nền tảng công nghệ để mua các thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với năm 2017
"Điều này chứng tỏ việc mua hàng trực tuyến với dịch vụ giao hàng và thực phẩm trong những năm gần đây đang có những bước chuyển đáng kể", Nielsen Việt Nam nhận định.
Theo báo cáo Thương mại điện tử 2018 mới nhất của Công ty nghiên cứu Nielsen, trong số những người tiêu dùng truy cập vào internet thì có đến 98% người tiêu dùng đã mua hàng trực tuyến, tăng 1% so với năm 2017.
Nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động đã tăng 11% trong hai năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.
Thời trang, du lịch, sách và âm nhạc vẫn tiếp tục là các ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các giao dịch trực tuyến, với tỷ lệ 59%, 52% và 51%, tương ứng cho từng danh mục.
Ngoài ra, các loại hình khác cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong các hoạt động thương mại điện tử là dịch vụ giao hàng từ nhà hàng, quán ăn, với 24% người tiêu dùng trực tuyến cho biết họ đã mua hàng với hình thức đó, tăng 5% so với năm 2017. Hay thực phẩm đóng gói cũng tăng 4% lên 25%.
Đáng chú ý, báo cáo của Nielsen cho thấy, có đến 17% người tiêu dùng đã sử dụng các nền tảng công nghệ để mua các thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với năm 2017, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên kênh thương mại điện tử.
"Du lịch, thời trang, sách và âm nhạc là những danh mục điển hình cho người mua sắm trực tuyến lần đầu, nhưng khi mức độ quen thuộc, thoải mái và tin cậy của họ tăng lên, họ mở rộng sang các lĩnh vực khác như các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho trẻ em, sau đó họ sẽ sẵn sàng mua sắm các danh mục khác như sản phẩm đóng gói và các loại thực phẩm tươi sống.
Điều này chứng tỏ việc mua hàng trực tuyến với dịch vụ giao hàng và thực phẩm trong những năm gần đây đang có những bước chuyển đáng kể", ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận định.
Mặt khác, báo cáo của Nielsen cho thấy, người tiêu dùng cũng cởi mở hơn với việc mua sắm thực phẩm tươi sống và sản phẩm đóng gói trực tuyến khi họ được cung cấp các lựa chọn mua hàng đa dạng và có mức độ đảm bảo chất lượng nhất định.
Khoảng 2 trong 3 người tiêu dùng (63%) cho biết rằng, việc hoàn trả tiền cho các sản phẩm không đúng với những gì đã đặt sẽ khuyến khích họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn.
Dịch vụ thay thế cùng ngày cho các sản phẩm không có sẵn đang thu hút hơn 52% người tiêu dùng, trong khi đó có 56% đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng miễn phí cho việc mua hàng trên mức chi tiêu tối thiểu.
"Với sự gia tăng của người tiêu dùng sử dụng mua hàng trực tuyến, không gian thương mại điện tử phát triển liên tục đã làm mờ ranh giới giữa trực tuyến và ngoại tuyến", ông Dzũng cho biết.
Theo chuyên gia của Nielsen, một vài năm trước, người tiêu dùng mua sắm thông qua các kênh thương mại điện tử tập trung nhiều vào các lĩnh vực như du lịch, thời trang và sách. Song song đó, theo thời gian gần đây, Nielsen đang thấy sự gia tăng mua hàng ở các danh mục mới.
"Và sắp tới, làn sóng phát triển tiếp theo trong xu hướng mua hàng trực tuyến có thể sẽ được thúc đẩy bởi những cải tiến về mặt kỹ thuật số như đề xuất được cá nhân hóa cho người tiêu dùng dựa trên hành vi mua sắm có lập trình và hành vi trực tuyến", ông Nguyễn Anh Dzũng nhận định.