Nga, Anh dọa “cấm cửa” báo đài của nhau

Lời đe dọa này là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng leo thang giữa London và Moscow trong vụ điệp viên hai mang...

Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal, tâm điểm căng thẳng giữa Anh với Nga hiện nay.

Thăng Điệp

14/03/2018 10:22

Moscow ngày 13/3 cảnh báo sẽ không cho phép toàn bộ truyền thông Anh quốc xuất hiện ở nước này nếu kênh truyền hình Nước Nga ngày nay (RT) bị rút giấy phép phát sóng ở xứ sương mù.

Theo hãng tin CNN, phát ngôn viên Maria Zhakharova của Bộ Ngoại giao Nga, nói "không một báo đài nào của Anh được phép hoạt động ở Nga nếu Anh đóng cửa RT".

Lời đe dọa này là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng leo thang giữa London và Moscow sau khi Thủ tướng Anh Theresa May hôm thứ Hai tuần này cáo buộc một loại chất độc thần kinh do Nga tạo ra đã được sử dụng trong âm mưu ám sát Sergei Skripal - một cựu điệp viên hai mang người Nga.

Chính phủ Anh đã yêu cầu điện Kremlin giải thích về vấn đề này, nhưng Nga phủ nhận các cáo buộc của London.

Cơ quan quản lý truyền thông Anh Ofcom đã nói sẽ cân nhắc xem liệu RT có đủ tiêu chuẩn tiếp tục giữ giấy phép phát sóng ở Anh một khi Chính phủ nước này có thêm thông tin.

Hôm thứ Ba, Ofcom cho biết đã cảnh báo RT rằng sẽ tổ chức một cuộc đánh giá lại về đài này nếu nhà chức trách Anh kết luận rằng Nga đứng sau vụ tấn công điệp viên Skripal.

Đầu tuần, một số nghị sỹ Anh bày tỏ với Thủ tướng May sự lo ngại về việc RT có thể được sử dụng như một công cụ tuyên truyền của Nga. Trong một bài phát biểu trước Quốc hội, bà May không đề cập trực tiếp vấn đề này, nhưng nói "RT là một mối lo của các thành viên Hạ viện".

RT nói mình đang trở thành "một con thí tốt chính trị", trong một sự việc "đi ngược lại tinh thần tự do báo chí ở Anh".

"Chúng tôi tự hào vì có hồ sơ tốt ở Ofcom hơn bất kỳ đài Anh nào khác, và việc đóng cửa RT ở Anh rốt cục sẽ gây tổn thất cho công chúng Anh", một tuyên bố của RT có đoạn viết. "Bằng cách chắp nối RT với những vấn đề không liên quan, Ofcom đang thổi phồng vai trò cơ quan quản lý truyền thông của họ với các vấn đề nhà nước".

RT thuộc sở hữu của hãng thông tấn quốc gia Nga RIA Novosti và có lượng người xem ít ở Anh, nhưng các nghị sỹ thường xuất hiện trên kênh này.

Về phần mình, Ofcom đã rút 10 giấy phép phát sóng từ năm 3002 đến nay. Vụ rút giấy phép gần nhất diễn ra vào năm 2017, khi một đài phát thanh bị đình chỉ vì phát sóng một bài phát biểu có nội dung thù ghét. Năm 2012, Ofcom rút giấy phép kênh tin tức tiếng Anh của Press TV, đài truyền hình quốc gia Iran.

Hãng tin BBC và nhiều báo đài khác của Anh như tờ The Guardian có thể bị ảnh hưởng nếu truyền thông Anh bị cấm ở Nga.