Ngân hàng Australia làm mất hồ sơ của gần 20 triệu khách hàng
Đây là vụ bê bối mới nhất của ngân hàng hàng đầu tại Australia sau khi bị cáo buộc vi phạm quy định chống rửa tiền hơn 50.000 lần
Ngân hàng Commonwealth Bank Australia (CBA), ngân hàng hàng đầu tại Úc, ngày 3/5 xác nhận đã làm mất hồ sơ của 20 triệu tài khoản và đã không thông báo cho khách hàng. Đây là sai sót mà Thủ tướng Australia gọi là "ngoài sức tưởng tượng", hãng tin Reuters cho biết.
Giám đốc ngân hàng cấp cao CBA, Augus Sullivan, cho biết vào tháng 5/2016, ngân hàng đã phát hiện mất 2 băng từ chứa dữ liệu trong suốt 15 năm, gồm tên khách hàng, địa chỉ và số tài khoản của 19,8 triệu tài khoản.
Đây là bê bối mới nhất của CBA khi ngân hàng này từng bị cáo buộc vi phạm quy định chống rửa tiền hơn 50.000 lần, đồng thời thừa nhận việc sử dụng các định nghĩa y học lỗi thời để từ chối chi trả bảo hiểm y tế cho khách hàng có vấn đề về sức khỏe.
Ông Sullivan cho biết các băng từ đã được xử lý, nhưng CBA không thể xác minh việc chúng đã bị tiêu hủy một cách an toàn hay chưa. Dữ liệu bị mất không chứa mã PIN, mật khẩu hay các thông tin khác nhằm có thể đánh cắp tài khoản. Ngân hàng này cũng không thông báo tình trạng này với khách hàng vì "chỉ cảnh báo đến khách hàng trong trường hợp khẩn cấp".
Đây là vi phạm mà Thủ tướng Malcolm Turnbull cho là "sai sót ngoài sức tưởng tượng",
"Thật khó để tưởng tượng được lượng dữ liệu có thể bị mất theo cách này. Nếu điều đó đã xảy ra, ngân hàng sẽ phải tư vấn cho từng khách hàng," ông Turnbull nói.
CBA được xem là ngân hàng hàng đầu giúp ổn định của cuộc sống tại Australia - quốc gia có 24 triệu dân, nơi hầu hết mọi người đã có thế chấp, chính sách bảo hiểm hoặc tài khoản tiết kiệm tại đây - thường bắt đầu với tài khoản tiền gửi "Dollarmites" nổi tiếng cho học sinh.
Thế nhưng, các cuộc khủng hoảng do lo ngại quy định được siết chặt đã bắt đầu ảnh hưởng đến ngân hàng này. Cổ phiếu của CBA đã giảm khoảng 7% từ đầu năm nay trong khi thị trường đang có xu hướng đi lên.