Hệ thống robot tự động có thể xử lý được 90% nhu cầu về tiền mặt và phi tiền mặt của một điểm giao dịch truyền thống của ngân hàng
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) mới đây đã đưa robot vào quản lý hoàn toàn một chi nhánh thay cho con người, tờ South China Morning Post cho biết.
CCB, ngân hàng lớn thứ 2 tại Trung Quốc tính theo tài sản, vừa mở một chi nhánh tại Thương Hải được vận hành bởi các công nghệ như nhận diện khuôn mặt (FR), trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR).
Được quảng cáo là ngân hàng đầu tiên sử dụng robot tại Trung Quốc, ngân hàng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết cũng đã lắp đặt 1.600 máy thông minh tại 360 chi nhánh tại Thượng Hải để thu hút những khách hàng am hiểu về công nghệ, đồng thời cắt giảm chi phí nhân viên.
Tại chi nhánh này, đầu tiên, khách hàng sẽ được quét ID để được vào cửa. Sau đó, họ lấy số thứ tự từ trợ lý robot. Trong những lần tới tiếp theo, hệ thống chỉ cần nhận diện khuôn mặt khách hàng để lấy thông tin.
Tại sảnh chờ, khách hàng sẽ gặp robot thứ hai chuyên trả lời thêm các câu hỏi hay thắc mắc.
Chi nhánh có diện tích 165m2 này được trang bị hệ thống tự động thông minh có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu dịch vụ như mở tài khoản, chuyển tiền, ngoại hối, đầu tư vàng và sử dụng các sản phẩm quản lý tài sản.
Ngân hàng cho biết việc đưa robot vào quản lý có thể xử lý được 90% nhu cầu về tiền mặt và phi tiền mặt của một điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.
Ngoài ra, mã QR luôn hiện trên màn hình để khách hàng tiện thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ, hoặc tham gia vào các trò chơi trực tuyến để trải nghiệm nhiều hơn. Một máy thực tế ảo cũng có sẵn để giới thiệu các dịch vụ cho thuê nhà mới nhất của CCB.
Ngân hàng không nhân viên đầu tiên tại Trung Quốc - Ảnh 1.
Robot tại chi nhánh ở Thượng Hải của CCB.
Tuy nhiên, khi những khách hàng giàu có cần sự trợ giúp của con người, họ sẽ đến một phòng được dành riêng cho việc trao đổi từ xa với quản lý quan hệ khách hàng.
He Fei, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Ngân hàng Truyền thông Thượng Hải, cho biết chi nhánh không nhân viên sẽ hoạt động như một phép thử để thu hút ý kiến khách hàng.
"Thông qua hoạt động hàng ngày, ta sẽ nhận thấy nhiều chỗ cần được nâng cấp", ông nói dù không cho rằng công nghệ này sẽ trở nên phổ biến.
"Các dịch vụ không có nhân viên có thể giải quyết các yêu cầu tiêu chuẩn và lặp đi lặp lại từ số lượng lớn khách hàng. Nhưng các nhân viên ngân hàng vẫn cần những lời góp ý chuyên nghiệp, để phục vụ các nhu cầu phức tạp và cá nhân hóa từ các khách hàng giàu có chẳng hạn", ông chia sẻ.
Theo dữ liệu của Hiệp hội ngân hàng Trung Quốc, vào cuối năm 2017, 228.700 chi nhánh ngân hàng tại Trung Quốc lắp đặt hơn 800.000 máy tự phục vụ. Trong đó, 113.900 máy được cho là máy "thông minh'' để cung cấp dịch vụ gửi hoặc rút tiền.
Chỉ trong năm 2017, số liệu của Hiệp hội này cho thấy các ngân hàng đã nâng cấp lại 5% tổng số chi nhánh, nhắm đến mục tiêu "thông minh hơn".
Đọc thêm
Tín hiệu đáng lo của thị trường lao động Mỹ
Trong nhiều thập kỷ qua, số lượng người thất nghiệp dài hạn tại Mỹ thường có xu hướng tăng lên trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, con số này hiện đang tăng lên dù kinh tế Mỹ không suy thoái…
Chính phủ Mỹ tính lập quỹ đầu tư khai khoáng ở nước ngoài
Việc đàm phán thành lập quỹ đầu tư khai khoáng ở nước ngoài cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cố gắng kết hợp các công cụ tài chính của mình với tham vọng trong lĩnh vực khoáng sản...
Những lần điều chỉnh lãi suất của Fed và các ngân hàng trung ương G7 hai năm qua
Đồ họa thông tin dưới đây nhìn lại những lần điều chỉnh lãi suất của các nước thuộc nhóm 7 nền công nghiệp phát triển lớn nhất thế giới (G7), gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Italy, Nhật Bản và Vương quốc Anh, từ tháng 1/2024…
Liên hiệp quốc khủng hoảng ngân sách vì Trung Quốc và Mỹ chậm đóng quỹ
Liên hiệp quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngân sách nghiêm trọng, một phần lớn là do Trung Quốc chậm trễ trong việc thanh toán các khoản đóng góp theo quy định cho ngân sách của tổ chức này...
Mỹ và EU bất đồng về cách trừng phạt Nga
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thực hiện lời đe dọa lâu nay về việc áp đặt trừng phạt bổ sung với Nga, "trái bóng" đang được đẩy sang EU...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: