14:41 19/03/2018

Ngân hàng Quân đội chọn cách đi nhanh nhưng vững

Lương Giang

Ngày 29/3 tới, MB sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018

Với MB, chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm nay dự kiến 6.800 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 44% so với 2017.
Với MB, chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm nay dự kiến 6.800 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 44% so với 2017.

Năm 2018, hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Quân đội (MB) hứa hẹn tiếp tục tăng tốc. Triển vọng này xuất phát từ quan điểm và chiến lược dần thay đổi, cũng như những nền tảng cần thiết đã sẵn sàng sau năm 2017.

Ngày 29/3 tới, MB sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018. Định hướng kế hoạch kinh doanh năm nay qua đại hội hẳn sẽ tạo những so sánh trong hệ thống.

Nhưng, mỗi ngân hàng mỗi quan điểm và chiến lược riêng.

Xác định đường dài

Những năm 2011 - 2015, hoạt động ngân hàng Việt Nam rơi vào khó khăn, nhiều thành viên sa sút lợi nhuận và nợ xấu tăng cao. Nhưng đây lại là giai đoạn MB khẳng định vị thế dẫn đầu trong khối ngân hàng thương mại cổ phần không có tỷ lệ sở hữu Nhà nước chi phối, cũng như thể hiện những bước tăng trưởng chắc chắn mà hầu hết các thành viên khác không đạt được.

Năm 2017, vị trí dẫn đầu lợi nhuận nhóm trên đã có thay đổi. Năm 2018, một số thành viên như Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã lần lượt đặt chỉ tiêu lợi nhuận lần lượt 10.000 tỷ đồng và 10.800 tỷ đồng.

Với MB, chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm nay dự kiến 6.800 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 44% so với 2017.

Như trên, Techcombank và VPBank, cũng như nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân khác, đã từng trải qua những năm có lợi nhuận, để bắt đầu tăng tốc những năm gần đây. Trong khi đó, MB có lợi nhuận tăng trưởng đều, cũng như lợi ích cổ đông được đảm bảo đều đặn qua các năm.

"Chúng tôi có chiến lược riêng. Vị trí lợi nhuận MB có thể một vài năm không ở vị trí dẫn đầu, nhưng chiến lược đường dài đảm bảo luôn hiệu quả và bền vững. MB tăng trưởng hàng năm tương đối cao, nhưng không dồn ép để có tốc độ tăng trưởng cao. Không phải MB không tạo được những con số đột biến, nhưng con đường của chúng tôi chọn cách đi vững, đầu tư cho kế hoạch dài hơi hơn", ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB nêu quan điểm.

Ông Thái cũng thừa nhận, những năm qua hình ảnh và con đường MB thể hiện trên thị trường một cách chắc chắn. Nhưng hiện nay, cũng như chặng đường phía trước, MB đã và đang thay đổi, tích cực hơn.

"Tích cực nhưng không sốt ruột, vì sốt ruột dễ sinh liều lĩnh", Tổng giám đốc MB nói.

Bắt đầu tăng tốc

Những chuyển động tích cực hơn, nhanh hơn tại MB đã thể hiện bằng những chuẩn bị trong năm 2017. Ngay chỉ tiêu 6.800 tỷ đồng lợi nhuận năm nay, với tốc độ tăng trưởng 44%, cũng đã gợi mở bước bứt phá mới.

Ông Lưu Trung Thái cho biết, chỉ tiêu trên khá tin cậy và có tính khả thi cao, vì mỗi kế hoạch MB đặt ra đều xác định một cách thận trọng và chắc chắn. Nó được xây dựng trên cơ sở những chuyển động mới và tích cực hơn nữa trong năm 2018.

Trước hết, từ trong 2017, MB đã tất toán toàn bộ trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) từ bán nợ xấu trước đây; trở thành một trong ba ngân hàng thương mại đầu tiên làm được điều này, để nhẹ bước từ 2018.

Cũng trong năm 2017, MB đã cải thiện được tỷ lệ lãi biên (NIM), tăng thêm gần 1% lên khoảng 4% để tăng hiệu quả hoạt động. Thứ nhất, MB có lợi thế chi phí giá vốn đầu vào thấp nhất trong khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Thứ hai, năm qua ngân hàng đã đẩy mạnh dịch chuyển sang tín dụng bán lẻ để có NIM cao hơn. Và dự kiến, năm 2018 tỷ lệ NIM sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 0,5% nữa.

Mở rộng tín dụng bán lẻ cũng chính là một bước đi chiến lược của MB năm qua, cũng như tiếp tục thể hiện trong 2018. Điểm đáng chú ý, công ty tài chính tiêu dùng trực thuộc, với thương hiệu MCredit đã đi vào hoạt động được một năm. Khác với một số trường hợp khác thường chịu lỗ từ 2 - 3 năm đầu, MCredit hòa vốn ngay năm đầu tiên và dự kiến sẽ bắt đầu đóng góp khoảng 300 tỷ đồng lợi nhuận trong năm nay.

Tương tự, MB Aegus Life (MBAL), công ty bảo hiểm nhân thọ mới thành lập của MB cũng lên kế hoạch bắt đầu có lãi. Và trên thị trường Việt Nam, chưa có công ty bảo hiểm nhân thọ nào dự kiến sẽ tăng được gấp ba lần doanh thu qua một năm, như kế hoạch MBAL đề ra tăng từ 300 tỷ đồng lên tới 1.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Ông Lưu Trung Thái cũng cho biết, với Công ty Chứng khoán MB (MBS), lợi nhuận 2018 dự kiến sẽ rất khác biệt so với những năm gần đây, hứa hẹn đạt mức cao trong điều kiện thị trường khởi sắc, và quan trọng hơn là năm 2017 MBS đã tập trung xử lý xong các vấn đề tồn đọng.

Với những chuyển biến mạnh từ các công ty thành viên nói trên, Tổng giám đốc MB nói rằng: "Tư tưởng của MB trong hoạt động hiện nay là thúc đẩy mô hình các công ty thành viên mạnh lên, chứ không chỉ riêng ngân hàng mẹ".

Trong triển vọng đó, bên cạnh tính khả thi và tin cậy cao của các chỉ tiêu kinh doanh, Tổng giám đốc MB cũng nhấn mạnh rằng, trải qua nhiều năm thử thách và vững vàng, kinh nghiệm và năng lực quản trị, điều hành tại ngân hàng mẹ cũng như ở các công ty thành viên tiếp tục được củng cố và nâng tầm. Theo đó, hoạt động sẽ an toàn hơn, chắc chắn hơn và đây mới là điều quan trọng để nắm chắc những kết quả đạt được.