11:41 01/07/2019

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu mua cổ phiếu Nike 10 năm trước?

Nhật Minh

Trong 12 tháng qua, cổ phiếu Nike đã tăng giá gần 16%, đưa vốn hoá lên khoảng 130 tỷ USD

Nike hiện là nhà sản xuất giày thể thao lớn nhất tại Mỹ, hiện xếp thứ 14 trong top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của tạp chí Forbes.
Nike hiện là nhà sản xuất giày thể thao lớn nhất tại Mỹ, hiện xếp thứ 14 trong top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Hãng thời thời trang thể thao Nike vừa công bố kết quả kinh doanh quý tài chính 4 và cả năm tài chính kết thúc vào 31/5/2019. Dù chưa đạt dự báo của các nhà phân tích, giá cổ phiếu công ty này vẫn tăng hơn 1% trong quý 4. Cổ phiếu Nike đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (28/6) ở mức 83,95 USD/cổ phiếu.

Nếu mua cổ phiếu này 10 năm trước, nhà đầu tư vẫn hưởng lợi nhuận không nhỏ. Cụ thể, nếu mua 1.000 USD cổ phiếu Nike vào ngày 28/6/2009, khoản đầu tư này sẽ tăng lên thành hơn 7.400 USD vào ngày 28/6/2019, tương đương lợi nhuận hơn 640%. Trong cùng thời gian này, chỉ số S&P 500 tăng 290%.

Trong 12 tháng qua, cổ phiếu Nike đã tăng giá gần 16%, đưa vốn hoá lên khoảng 130 tỷ USD. Doanh thu quý 4 của công ty này tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và đạt 9,7 tỷ USD. Trong quý, hãng này cũng đạt doanh số vượt dự báo của các nhà phân tích Phố Wall. Nike hiện là nhà sản xuất giày thể thao lớn nhất tại Mỹ, hiện xếp thứ 14 trong top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của tạp chí Forbes. 

Dù vậy, Nike cũng đang phải chật vật để tăng doanh số tại Mỹ khi các đối thủ như Adidas, Lululemon và nhiều startup nhỏ đang nỗ lực gia tăng thị phần. Nhiều chuyên gia lo rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của hãng này. 

Vào tháng 5, hơn 170 hãng bán lẻ, gồm Nike, Foot Locker, Ugg và Under Armour, đã gửi thư kiến nghị lên Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghĩ cân nhắc dừng tăng thuế lên giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiệp hội các Nhà phân phối và Bán lẻ giày dép Mỹ ước tính thuế quan có thể khiến người tiêu dùng tốn thêm hơn 7 tỷ USD một năm. 

Doanh thu trong quý của Nike tại Trung Quốc vẫn tăng 22%. CEO Mark Parker của công ty này cho biết "tình cảm của người tiêu dùng tại Trung Quốc với sản phẩm của Nike rất lớn". 

Hiện hãng này đang đẩy mạnh mở các cửa hàng mới với nhiều sản phẩm mới và tìm các phương thức mới để bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng, thậm chí xây dựng một ứng dụng quét bàn chân, cho phép người dùng biết chính xác cỡ chân của họ.