Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu rót 1.000 USD vào cổ phiếu McDonald's năm 2009?

Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu McDonald's đã tăng 28%...

McDonald's niêm yết cổ phiếu vào năm 1965 - Ảnh: Getty Images.

Minh Nhật

26/09/2019 08:43

Thời gian gần đây, chuỗi ăn nhanh McDonald's của Mỹ liên tục có những động thái tích cực như nâng cấp công nghệ của hệ thống Drive-thru dành cho "mua mang về", hợp tác với dịch vụ giao hàng GrubHub… Việc công ty này tiếp tục đầu tư phát triển không chỉ tốt cho hoạt động kinh doanh mà còn mang lại những kết quả tích cực cho các cổ đông lâu năm.

Theo tính toán của CNBC, nếu mua cổ phiếu McDonald's 10 năm trước và còn giữ tới bây giờ, nhà đầu tư thu về lợi nhuận không nhỏ. Khoản đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu này năm 2009 hiện tăng lên thành hơn 5.000 USD, tính theo giá cổ phiếu ngày 20/9/2019, tương đương mức lợi nhuận khoảng 400%. Cùng thời gian này, chỉ số S&P 500 tăng gần 250%. Chuỗi ăn nhanh hàng đầu thế giới niêm yết cổ phiếu vào năm 1965 và hiện giao dịch ở mức giá 212 USD/cổ phiếu. Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu này đã tăng 28%.

Dù đã xây dựng thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm, hiện tại McDonald's vẫn không ngừng đổi mới. Để cải thiện trải nghiệm "mua mang về" cho khách hàng, McDonald's mới đây đã mua lại công ty trí tuệ nhân tạo Apprente. Hồi tháng 3, công ty này bắt đầu sử dụng công nghệ của Dynamic Yield - một công ty khác mới được McDonald's thâu tóm - vào hơn 8.000 hệ thống Drive-thru tại Mỹ. Công nghệ máy học cho phép thay đổi thực đơn theo từng thời điểm trong ngày, tình trạng giao thông tại cửa hàng và đơn đặt hàng của từng khách.

Đây không phải lần đầu tiên McDonald's cải tiến công nghệ cho các cửa hàng của mình. Vào tháng 6/2018, chuỗi ăn nhanh này bắt đầu kế hoạch lắp máy đặt hàng tại 1.000 nhà hàng mỗi quý.

Với dịch vụ giao hàng, mới đây, McDonald's hợp tác với GrubHub và thương hiệu anh em Seamless của GrubHub để giao đồ ăn từ 500 nhà hàng quanh thành phố New York cũng như khu vực ba bang xung quanh. McDonald's đặt mục tiêu đưa giá trị mảng giao hàng của mình lên 4 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều người đang đặt câu hỏi về việc liệu McDonald's có gia nhập xu hướng thêm các lựa chọn món ăn từ "thịt thực vật" vào thực đơn của mình. Hồi tháng 5, CEO Steve Easterbrook của công ty nói rằng ông cần biết chắc các lựa chọn làm từ "thịt thực vật" sẽ tốt cho việc kinh doanh trước khi đưa vào thực đơn.