Nhà mạng lùi thời hạn bổ sung thông tin thuê bao
Sau ngày 24/4, việc có quyết định khóa một chiều của thuê bao hay không thì nhà mạng có thể sẽ có báo cáo xin ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông
Do lượng thuê bao chưa bổ sung thông tin còn lớn nên nhiều nhà mạng cho biết sẽ thực hiện lùi thời hạn bổ sung thông tin và chụp ảnh chân dung cho thuê bao.
Theo Nghị định 49 (Số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện), thì đến ngày 24/4/2018 (sau khi đã gia hạn một năm) thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác bao gồm thông tin đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao, nếu không có thể sẽ bị khóa một chiều.
Vì thế, thời gian qua, sau khi được nhà mạng nhắn tin đến bổ sung thông tin và chụp chân dung ảnh, người dùng điện thoại di động đã tấp nập đến các điểm đăng ký giao dịch của nhà mạng, đặc biệt hai ngày cuối tuần vừa qua – thời điểm chỉ còn hai ba ngày là ngày thuê bao có thể bị khóa một chiều, người dân vẫn ùn ùn đổ về các điểm giao dịch của nhà mạng để đăng ký, bổ sung thông tin và chụp ảnh chân dung.
Những ngày sát hạn 24/4, các điểm giao dịch của các nhà mạng đều có hàng trăm lượt khách tới để đăng ký bổ sung thông tin, nhân viên đều phải làm việc hết công suất. Nhiều nhà mạng đã phải bổ sung nhân sự, cấp thêm user cho giao dịch viên để nhập số liệu lên hệ thống, tăng giờ làm việc tại các điểm giao dịch chính thức đến 21h hàng ngày. Tuy nhiên, theo các nhà mạng, tính đến ngày hôm nay (23/4) và chắc chắn sau ngày 24/4, số lượng thuê bao chưa bổ sung thông tin và chụp ảnh chân dung vẫn còn rất lớn.
Nhà mạng VinaPhone chiều 22/4 đã phát thông báo sẽ tiếp tục tiếp nhận khách đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh đến hết ngày 15/5, thay vì hạn cuối 24/4 như trước.
Trên trang Facebook của mình, MobiFone cho biết: "Để đảm bảo cho tất cả khách hàng có điều kiện cập nhật lại thông tin đầy đủ, chính xác, không bị mất liên lạc. MobiFone sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sau ngày 24/04/2018".
Nhà mạng Viettel thì thông tin, sau thời điểm 24/4, khách hàng chưa bổ sung thông tin hay chụp ảnh chân dung vẫn có thể đến các điểm giao dịch của Viettel để bổ sung thông tin. Tuy nhiên, sau ngày 24/4, những thuê bao đã được nhà mạng nhắn thông báo đến cập nhật thông tin mà chưa hoàn thành thì vẫn có thể bị cắt một chiều theo quy định của Nghị định 49.
Hiện các nhà mạng lớn trên chưa cho biết cụ thể số lượng thuê bao chưa bổ sung thông tin cá nhân và chụp ảnh chân dung, nhưng đại diện các mạng cho biết số lượng thực tế cần phải bổ sung thông tin sau ngày 24/4 còn rất lớn, con số này lên đến hàng triệu thuê bao. Một số nhà mạng nói sau thời điểm này, việc có quyết định khóa một chiều của thuê bao hay không thì nhà mạng có thể sẽ có báo cáo xin ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nghị định 49 quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Đối với các số thuê bao đã bị chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà mạng có quyền cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu.