Nhà thầu dự án tàu đệm từ 79 tỷ USD của Nhật Bản bị điều tra
Đây không phải là lần đầu tiên các công ty xây dựng Nhật Bản, bao gồm Obayashi, bị dính bê bối
Cơ quan công tố Nhật Bản đang tiến hành điều tra Obayashi và Kajima, hai trong số những công ty xây dựng lớn nhất nước này, vì tình nghi sai phạm liên quan đến một dự án tàu đệm từ trị giá 79 tỷ USD của nước này.
Theo hãng tin Bloomberg, sau khi báo chí Nhật đưa tin nhà chức trách mở cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ những cáo buộc về gian lận đấu thầu tuyến đường sắt đệm từ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central), Obayashi đã ra một tuyên bố cho biết cơ quan công tố đã tiến hành lục soát văn phòng công ty vào hôm thứ Sáu do nghi ngờ công ty sử dụng thông tin gian lận.
Nhân viên của Kajima cũng bị Văn phòng Công tố quận Tokyo thẩm vấn sau khi nhận được những câu hỏi vệ sự tham gia của công ty này vào những hợp đồng cho tuyến đường sắt đệm từ nói trên - một phát ngôn viên của Kajima cho hay.
Vụ bê bối này là trở ngại mới nhất đối với tuyến đường sắt cao tốc sử dụng công nghệ đệm từ (maglev) trị giá 79 tỷ USD của JR Central. Theo dự kiến, khi hoàn tất vào năm 2045, tuyến đường sắt này sẽ nối giữa hai thành phố lớn nhất Nhật Bản là Tokyo và Osaka. Giai đoạn thứ nhất của dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Dự án này trên một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm xuất khẩu công nghệ hạ tầng của Nhật Bản. Năm ngoái, Chính phủ Nhật nói sẽ cung cấp vốn vay lãi suất thấp nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện giai đoạn thứ hai của dự án.
Giá cổ phiếu Obayashi giảm 7,2% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, mức giảm mạnh nhất trong khoảng 4 năm. Cổ phiếu Kajima giảm 4,1%.
Obayashi cho biết đã giành 4 hợp đồng xây dựng cho dự án trên vào tháng 4/2019. Hợp đồng bị điều tra có liên quan đến xây dựng một cửa thoát hiểm tại một cơ sở ở Nagoya, với mục tiêu hoàn thành vào tháng 9/2019. Phát ngôn viên của Obayashi nói rằng JR Central không nhận thấy có bất kỳ sai trái nào trong quy trình đấu thầu.
Tàu đệm từ sử dụng lực từ để nâng toa xe lên trên mặt đất, theo đó xóa bỏ lực ma sát với thanh ray kim loại. Khi bắt đầu chuyển động, loại tàu này chạy trên bánh xe, tương tự như loại bánh xe của chiến đấu cơ F-15, cho tới khi đạt vận tốc đủ nhanh để lực từ nâng toa xe lên.
Vào năm 2015, một đoàn tàu đệm từ của JR Central đã đạt tốc độ kỷ lục 603 km/h.
Đây không phải là lần đầu tiên các công ty xây dựng Nhật Bản, bao gồm Obayashi, bị dính bê bối.
Trước đây, công ty này từng bị cơ quan chức năng phạt vì sai phạm trong đấu thầu liên quan đến một hệ thống tàu điện ngầm ở Nagoya vào năm 2007. Tháng 4 năm nay, Obayashi cho biết bị Ủy ban Thương mại bình đẳng của Nhật điều tra vì nghi án vi phạm tự do cạnh tranh đối với một hợp đồng của Bộ Môi trường.