Nhập khẩu xe máy dự kiến sụt giảm

Đức Thọ
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ có bước sụt giảm sau đợt tăng 3 tháng liên tiếp vừa qua
Mẫu xe Ducati 848 EVO vừa được nhập khẩu về Việt Nam qua kênh chính hãng - Ảnh: Minh Nghi.
Mẫu xe Ducati 848 EVO vừa được nhập khẩu về Việt Nam qua kênh chính hãng - Ảnh: Minh Nghi.
Tổng cục Thống kê ước tính, trong tháng 9/2011 sẽ có khoảng 5.000 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 7 triệu USD, giảm 900 chiếc và 1 triệu USD so với tháng liền trước.

Trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu xe máy đạt 5.900 chiếc về lượng và 8 triệu USD về giá trị. Đây là con số “chốt” sau khi đã có thống kê đầy đủ và thực tế đã cao hơn khá nhiều so với ước tính.

Nếu con số ước tính của Tổng cục Thống kê sát với con số thực hiện công bố vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ có bước sụt giảm sau đợt tăng 3 tháng liên tiếp vừa qua.

Hiện tượng này cũng khá trùng hợp với những dự báo của giới kinh doanh xe máy. Bởi lẽ, các tháng cuối năm luôn là thời điểm các nhà sản xuất xe máy trong nước tung ra hàng loạt sản phẩm mới.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 54.700 chiếc về lượng và 75 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 9 tháng đầu năm 2011 giảm 23,8% về lượng và 19,6% về giá trị.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 6/20115.4007
Tháng 7/20115.7007
Tháng 8/20115.9008
Tháng 9/2011 (ước tính)5.0007
Cộng dồn 8 tháng 2011 (ước tính)54.70075
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.