19:48 15/08/2018

Nhiều trang báo ở Rumani đưa tin sai lệch, bất lợi cho cá tra Việt Nam

KIỀU LINH

Một tờ báo tại Rumani khuyến nghị người dân không ăn, không gọi các món có liên quan đến cá tra Việt Nam tại các nhà hàng

Nhiều trang báo ở Rumani đưa tin bất lợi cho cá tra Việt Nam.
Nhiều trang báo ở Rumani đưa tin bất lợi cho cá tra Việt Nam.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam - Vasep, thời gian gần đây, nhiều tờ báo mạng tại Rumani như: realitate.net, ziuanews.ro, bzi.ro, adevarul.ro, puppe.ro, secretulsanatatii.net... đã đăng tải nhiều thông tin không chính xác về sản phẩm cá tra Việt Nam.

Cụ thể, một tờ báo còn khuyến nghị người dân không ăn, không gọi các món có liên quan đến cá tra Việt Nam tại các nhà hàng, thậm chí còn cáo buộc cá tra được sử dụng dưới nhiều tên gọi khác nhau để tránh người tiêu dùng Rumani phát hiện.

Một số trang mạng khác khuyến nghị người dân nước này tẩy chay cá tra và các nhà hàng có thực đơn món cá này.

"Việc nhiều tờ báo Rumani đăng thông tin nhằm bôi xấu hình ảnh cá tra Việt Nam có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm xuất khẩu chiến lược này của Việt Nam sang thị trường Rumani. Đặc biệt, trong số các trang báo đăng tải có nhiều tờ báo lớn như: Adevarul.ro, Realitatea.ro với lượng độc giả truy cập lớn tại Rumani khiến thông tin sai lệch này lan truyền nhanh hơn", Vasep cho hay.

Rumani chỉ là một thị trường xuất khẩu cá tra nhỏ của doanh nghiệp Việt Nam tại phía Đông Nam châu Âu với giá trị xuất khẩu trong 3 năm trở lại đây dưới 5 triệu USD/năm. 

6 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Rumani đạt 1,75 triệu USD, trong đó chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh (thuộc HS 0304).

Tuy nhiên, VASEP lo ngại, những thông tin sai lệch này có thể bị phát tán và lan truyền không kiểm soát thông qua mạng internet. 

VASEP cho biết, hiện đơn vị này tiếp tục theo dõi và tìm hiểu thông tin về sự việc thông qua Tham tán thương mại Việt Nam tại Rumani để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng thiệt hại tới hoạt động xuất khẩu và hình ảnh sản phẩm chiến lược của quốc gia.