Nhóm hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực giảm gần 10 tỷ USD trong tháng 2
M.Chung
17/03/2021, 11:06
Tổng giá trị nhóm hàng xuất, nhập khẩu chủ lực trong tháng 2 đã giảm rất mạnh, tới gần 10 tỷ USD
Diễn biến xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại của Việt Nam theo tháng trong năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021.
Số liệu nhóm các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính trong tháng 2/2021 được Tổng cục Hải quan cập nhật cho thấy, tổng giá trị nhóm hàng xuất, nhập khẩu chủ lực trong tháng qua đã giảm rất mạnh, tới gần 10 tỷ USD.
Cụ thể, so với tháng trước, các mặt hàng giảm trong tháng là: điện thoại các loại & linh kiện giảm 2,42 tỷ USD, tương ứng giảm 39,7%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 913 triệu USD, tương ứng giảm 28,1%; hàng dệt may giảm 840 triệu USD, tương ứng giảm 31,6%; giày dép các loại giảm 659 triệu USD, tương ứng giảm 35,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 522 triệu USD, tương ứng giảm 13,4%...
Tổng hợp giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng đạt gần 20,2 tỷ USD, giảm 29,3% về số tương đối và giảm 8,35 tỷ USD về số tuyệt đối so với tháng 1/2021.
Tuy vậy, tính chung 2 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất khẩu đạt 48,74 tỷ USD, tăng 23,7%, tương ứng tăng 9,35 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 2,44 tỷ USD, tương ứng tăng 77,2%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 2,2 tỷ USD, tương ứng tăng 29,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,85 tỷ USD, tương ứng tăng 34,2%...
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn trong 2 tháng/2021 so với 2 tháng/2020 - Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Chi tiết một số nhóm hàng xuất khẩu chính như điện thoại các loại và linh kiện, giá trị xuất khẩu trong tháng 2/2021 đạt trị giá 3,68 tỷ USD, giảm 39,7% so với tháng trước (tương đương giảm 2,42 tỷ USD).
Một số thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này gồm Trung Quốc đạt 2,37 tỷ USD, tăng mạnh 102,5%; sang thị trường Hoa Kỳ đạt trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 3,5%; sang EU (27 nước) đạt 1,38 tỷ USD, tăng nhẹ 0,8%... so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt giá trị xuất khẩu là 3,37 tỷ USD, giảm 13,4% so với tháng trước. Một số thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này như Hoa Kỳ đạt 1,74 tỷ USD, Trung Quốc đạt 1,58 tỷ USD, thị trường EU (27 nước) đạt 964 triệu USD.
Hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác với giá trị xuất khẩu trong tháng đạt 2,34 tỷ USD, giảm 28,1% so với tháng trước. Tính trong 2 tháng/2021 trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 5,6 tỷ USD, tăng mạnh 77,2%.
Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác là dệt may, trong tháng 2 cũng có mức giảm rất mạnh so với tháng trước đó, giảm 31,6% với giá trị xuất khẩu chỉ đạt 1,82 tỷ USD. Qua đó, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng/2021 lên 4,48 tỷ USD, giảm 5,8%.
Nhóm giày dép các loại với giá trị xuất khẩu trong tháng 2 đạt 1,21 tỷ USD, giảm 35,3% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu giày dép của cả nước trong 2 tháng/2021 đạt 3,08 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Ở chiều ngược lại, giá trị kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2/2021 là 20,66 tỷ USD, giảm 21,9% về số tương đối, tương ứng giảm 5,8 tỷ USD về số tuyệt đối so với tháng trước.
Các mặt hàng có trị giá giảm so với tháng trước là: máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng giảm 25,6% (tương ứng giảm hơn 1 tỷ USD); điện thoại các loại & linh kiện giảm 45,6% (tương ứng giảm hơn 1 tỷ USD), máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 12,9% (tương ứng giảm 731 triệu USD), nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may da giày giảm 28,7% (tương ứng giảm 590 triệu USD)…
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn trong 2 tháng/2021 so với 2 tháng/2020 - Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Tổng trị giá nhập khẩu trong 2 tháng/2021 là 47,11 tỷ USD, tăng 25,5%, tương ứng tăng 9,56 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 1,82 tỷ USD, tương ứng tăng 20,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 1,61 tỷ USD, tương ứng tăng 30,9%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 1,45 tỷ USD, tương ứng tăng mạnh 69,5%...
Chi tiết của một số nhóm hàng nhập khẩu chính, gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với trị giá nhập khẩu trong tháng là 4,93 tỷ USD, giảm 12,9%.
Tương tự, nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng có trị giá nhập khẩu trong tháng đạt 2,91 tỷ USD, giảm 25,6%.
Nhóm mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy): trị giá nhập khẩu trong tháng đạt 1,46 tỷ USD, giảm 28,7%.
Nhóm khẩu khẩu chính khác là điện thoại các loại và linh kiện cũng có giá trị nhập khẩu trong tháng chỉ đạt 1,24 tỷ USD, giảm 45,6% so với tháng trước.
Việt Nam xuất siêu gần 1,3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
14:37, 28/02/2021
Đến 15/2, Việt Nam xuất siêu 2,76 tỷ USD
10:34, 23/02/2021
Đọc thêm
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD, giá trị tăng gấp 12,6 lần
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố.
Cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế
Việc nâng cặp cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu lên cửa khẩu quốc tế được xem là bước đi quan trọng, mở rộng cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc)...
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Xuất khẩu ngành hàng Việt Nam: Từ “điểm chạm” đến “cầu nối chiến lược phân phối toàn cầu”
Sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế được thể hiện rõ qua sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các hoạt động của VIS 2025...
Giữ vững “mạch sống” nông nghiệp trước thách thức toàn cầu
Ngành nông nghiệp Việt Nam 8 tháng năm 2025 như “cánh đồng sau mưa”, vừa xanh tươi hứa hẹn mùa vàng, vừa chông chênh trước bão tố dịch bệnh, thiên tai và những rào cản thương mại. Trong gian khó, vẫn lóe lên niềm tin từ những con số tăng trưởng tích cực, mở ra hy vọng bứt phá trong chặng đường còn lại của năm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: