
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Đinh Tịnh
09/02/2018, 09:18
Tại hai đầu Bắc - Nam, tàu xe Tết đang có diễn biến trái chiều: Hà Nội không tăng giá vé, trong khi nhiều nhà xe ở miền Nam lại tự ý làm giá
Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm nóng nhất tại các bến tàu xe. Tại hai đầu Bắc - Nam đang có diễn biến trái chiều, Hà Nội không tăng giá vé, trong khi nhiều nhà xe ở miền Nam lại tự ý làm giá.
Đây là lúc những người đi làm ăn xa canh cánh nỗi lo vé tàu xe về quê đón Tết. Trong khi vé tàu, vé máy bay được mở bán từ rất sớm dễ dàng cho người dân lựa chọn thì các điểm vé xe khách lại khá nhộn nhịp và phức tạp. Người dân buộc phải chấp nhận tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé.
Giá vé tăng ở phía Nam
Những ngày cận Tết, tại bến xe miền Đông, lượng khách tăng mạnh. Ông Kiều Nam Thành, giám đốc bến xe miền Đông cho biết, ngày cao điểm nhất có thể lên đến 51.000 hành khách, tăng 200% so với ngày thường.
"Trước đó, bến đã công bố áp dụng mức phụ thu từ 20-60% tùy theo từng tuyến, từng thời điểm. Với các tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai phụ thu không quá 40% so với ngày thường", ông Thành cho biết.
Dù chỉ cho mức tăng kịch trần là 60%, nhưng do nhu cầu đi lại tăng cao, một số hãng xe tự làm giá tăng gấp đôi so với giá doanh nghiệp đăng ký và niêm yết tại bến xe.
Một số hãng xe từ Tp.HCM đi miền Trung cho biết, từ ngày 22 tháng Chạp đến Tết hầu như đã "cháy" vé từ nhiều ngày trước. Vì thế, nếu mua chậm sẽ bị đội giá vé lên cao.
Ví dụ, nếu ngày thường giá vé Tp.HCM -Đà Nẵng khoảng 500.000 đ/vé loại xe giường nằm, thì dịp Tết bị đẩy lên 600.000 – 1,1 triệu đ/vé, nhưng số lượng vé còn rất ít. Có nhà xe bán vé ngoài bến với giá 1,3 triệu đ/vé cũng đã hết sạch.
Với ngành đường sắt, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, dù đưa 60 toa xe mới và tăng 10.000 chỗ so với Tết Đinh Dậu 2017, nhưng tuyến Sài Gòn - Hà Nội từ ngày 23 tháng Chạp đến Tết đã kín chỗ. Hiện chỉ còn các ghế phụ chưa có người đặt mua.
Năm nay, ngành đường sắt sẽ bán khoảng 300.000 vé trong thời gian cao điểm, song một số tuyến đã kín chỗ.
Hà Nội giữ ổn định, chặn đầu cơ
Khác với Tp.HCM, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã yêu cầu các nhà xe không được tăng giá vé dịp Tết Nguyên đán, nhằm hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện, nếu nhà xe nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Đến thời điểm hiện tại, các bến xe như Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm đều cho biết, không có nhà xe nào có ý định tăng phụ thu trong dịp Tết Nguyên đán tới.
Ông Nguyễn Văn Lập, giám đốc Công ty Bến xe Nước Ngầm cho biết: lãnh đạo bến đề nghị các nhà xe không tự ý tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo ông Lập, bến Nước Ngầm sẽ từ chối tiếp nhận các doanh nghiệp nhà xe, chủ xe, những trường hợp chở quá tải, ép khách, nâng giá vé sai quy định tại bến.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị cần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường xe đáp ứng nhu cầu trong đợt cao điểm. Đặc biệt, cần ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép, hạn chế tối thiểu hiện tượng ùn ứ khách tại các bến trong dịp Tết Nguyên đán...
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Lê Đình Thọ nhấn mạnh, với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tất cả các lĩnh vực phải ổn định giá, không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá.
Đặc biệt, giá vé xe phải được niêm yết công khai, ngăn chặn tình trạng "cò vé" và cần có giải pháp lồng ghép chống gian lận.
Ngoài ra, lĩnh vực đường bộ phải có phương án chống ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá BOT. Các đơn vị chức năng cần phối hợp với địa phương, nhà đầu tư đưa ra các phương án, tình huống xử lý cụ thể.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: