12:58 21/08/2018

PepsiCo chi 3,2 tỷ USD thâu tóm công ty bán máy làm soda tại nhà

Ngọc Trang

Thương vụ này giúp Pepsi tiếp cận được khách hàng tại chính nhà của họ thay vì thông qua cửa hàng

SodaStream chuyên sản xuất loại máy cho phép người dùng tự làm soda hoặc đồ uống có ga từ nước lọc tại nhà - Ảnh: CNBC.
SodaStream chuyên sản xuất loại máy cho phép người dùng tự làm soda hoặc đồ uống có ga từ nước lọc tại nhà - Ảnh: CNBC.

Hãng nước giải khát PepsiCo vừa công bố kế hoạch mua lại nhà sản xuất máy làm soda tại nhà với giá 3,2 tỷ USD, theo CNBC. 

PepsiCo sẽ trả 114 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt để mua cổ phần của SodaStream, cao hơn 32% so với giá trung bình 30 ngày của cổ phiếu này. Thương vụ này giúp Pepsi tiếp cận được khách hàng tại chính nhà của họ thay vì thông qua cửa hàng như các sản phẩm khác. 

Động thái này được cho là nhằm bắt kịp xu hướng khi mà 70% người tiêu dùng Mỹ được dự báo sẽ mua thực phẩm trực tuyến vào năm 2025, theo Food Marketing Institute (FMI) và Nielsen. Trong khi có, các hãng bán lẻ cũng đang gây sức ép về giá lên các thương hiệu nổi tiếng và dành nhiều không gian trên kệ hàng hơn cho những thương hiệu riêng và mới nổi. 

"Chúng tôi phải tham gia vào lĩnh vực - đồ uống tại nhà - mà chúng tôi chưa tham gia", giám đốc tài chính Hugh Johnston của PepsiCo nói với CNBC. 

Với thương vụ này, PepsiCo sẽ tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh đồ uống đang gặp khó khăn tại Bắc Mỹ khi người dùng có xu hướng từ bỏ những loại đồ uống có ga và nhiều đường. 

SodaStream, có trụ sở tại Tel Aviv, Israel, chuyên sản xuất loại máy cho phép người dùng tự làm soda hoặc đồ uống có ga từ nước lọc tại nhà. 

Thương vụ thâu tóm tỷ USD này là một trong những động thái cứng rắn nhất mà CEO Indra Nooyi thực hiện trong nhiệm kỳ 12 năm của mình. Bà Nooyi - vừa tuyên bố kế hoạch từ chức hồi đầu tháng, là người có công dẫn dắt Pepsi chuyển đổi từ các sản phẩm có đường sang các dòng sản phẩm thay thế có lợi cho sức khỏe. 

"PepsiCo đang tìm những cách thức mới để tiếp cận khách hàng ngoài các sản phẩm đóng chai", ông Ramon Laguarta, người sẽ thay vị trí CEO của bà Nooyi vào ngày 3/10 tới, cho biết. 

Về phía SodaStream, thương vụ trên là cơ hội lớn để mở rộng hoạt động thông qua mạng lưới toàn cầu của Pepsi. Hãng này hiện phân phối sản phẩm tại 80.000 cửa hàng bán lẻ tại 45 quốc gia trên thế giới, trong đó các thị trường lớn nhất gồm Đức, Pháp, Canada và Mỹ. Hãng này cũng mới công bố kết quả kinh doanh quý vượt dự báo hồi đầu tháng. 

Thông tin về thương vụ trên giúp cổ phiếu SodaStream tăng hơn 26%. Trước khi công bố thương vụ trên, cổ phiếu này đã tăng gần 85% từ đầu năm.

Thương vụ này dự kiến sẽ được chốt vào tháng 1/2019 sau khi cổ đông SodaStream biểu quyết và được cơ quan chức năng phê duyệt.