Phó thống đốc lên tiếng vụ khách hàng mất tiền trong thẻ ATM
Agribank đã thực hiện trả tiền cho 8 khách hàng, số khách hàng còn lại Agribank tiếp tục tra soát để sớm trả tiền cho các chủ thẻ
"Theo số liệu thống kê của tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard hồi tháng 9/2016, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/3 mức rủi ro trung bình của các nước trong khu vực và thế giới".
Thông tin trên được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nêu ra trước phản ánh có hàng chục khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) mới đây bị mất trộm tiền trong thẻ.
Trao đổi với báo giới chiều 3/5, Phó thống đốc nói, ngay sau khi khách hàng có thông tin phản ánh, Agribank cũng đã rà soát và thực hiện khóa 53 thẻ. Sau quá trình rà soát, theo báo cáo của Agribank, có 12 khách hàng bị mất tiền.
Cập nhật đến ngày hôm nay, Agribank đã thực hiện trả tiền cho 8 khách hàng, số khách hàng còn lại Agribank tiếp tục tra soát để sớm trả tiền cho các chủ thẻ.
Bà Hồng cho biết, về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã ban hành những văn bản quy định liên quan đến việc phát hành sử dụng thẻ, hay những quy trình xử lý khi xảy ra những việc như mất thẻ hay lộ thông tin… trên cơ sở đề nghị tra soát của chủ thẻ.
Trong chỉ đạo điều hành hằng năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng luôn đặt trọng tâm việc tăng cường bảo đảm an ninh an toàn trong thanh toán điện tử nói chung và thanh toán thẻ nói riêng, thường xuyên có chỉ đạo để cảnh báo các tổ chức tín dụng quan tâm đến việc bảo đảm an toàn.
"Khi có những vụ việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đều chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chủ động phối hợp với khách hàng cũng như các đơn vị liên quan để sớm giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng", Phó thống đốc nói.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, đối với Việt Nam hay bất kỳ nước nào khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro. Theo số liệu thống kê của tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ
"Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước vẫn thấy nội dung chỉ đạo các tổ chức tín dụng cũng như các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước cần chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán vẫn là trọng tâm của chúng tôi trong chỉ đạo điều hành", bà Hồng khẳng định.
Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua, hàng chục khách hàng sử dụng thẻ của Agribank nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản dù không giao dịch, thậm chí đã khóa thẻ. Agribank sau đó thừa nhận nguyên nhân bị rút trộm tiền là thẻ của khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM trong quá trình sử dụng và xác định có 12 người bị ảnh hưởng.