
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Quỳnh Anh
13/05/2019, 08:00
Từ tháng 4/2019, Bắc Kỳ Logistics chính thức trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển dịch vụ vận tải container tại thị trường miền Bắc
Chi phí logistics tại Việt Nam lên tới 20% GDP - đang ở mức rất cao so với các nước đang phát triển và các nước trong khu vực, 10- 12%, bên cạnh đó, tình trạng giá xăng dầu tăng liên tục, vé cầu đường cao cũng gây áp lực tăng chi phí.
Một so sánh thực tế để thấy rằng doanh nghiệp Việt đang chịu gánh nặng từ chi phí vận tải nội địa, chi phí cước biển trung bình tuyến Busan, Hàn Quốc - Hải Phòng là 90 USD/cont 40' cho quãng đường trên 3.000 km đường biển trong khi chi phí vận tải cho 120 km tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh, Bắc Giang từ 3.800.000- 4.200.000 đồng, tức khoảng 160- 180 USD/cont 40.
Việc làm thế nào để có thể cắt giảm chi phí vận tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vận tải và các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 25% chi phí vận tải sẽ được cắt giảm khi sử dụng phương thức vận tải hoàn toàn mới tại thị trường miền Bắc - vận tải container bằng sà lan.
Từ tháng 4/2019, Bắc Kỳ Logistics chính thức trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển dịch vụ vận tải container tại thị trường miền Bắc. Với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ VNĐ cho dự án Cảng container Tri Phương- 2,5 ha tại Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh và 4 sà lan công suất 120 TEU, kết nối với cơ sở hạ tầng có sẵn- ICD Tiên Sơn hiện đại nhất miền Bắc thành một hệ thống khép kín, Bắc Kỳ sẵn sàng tập trung phục vụ các khách hàng xuất/nhập khẩu tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.
25% cước vận tải sẽ được tiết kiệm cho doanh nghiệp, cụ thể, chi phí vận chuyển hàng nhập/xuất từ cảng Hải Phòng tới nhà máy khách hàng/ hoặc ngược lại từ 3.200.000 VNĐ/cont 40' đối với trường hợp trả/lấy vỏ Hải Phòng và từ 2.900.000 VNĐ/ cont 40' đối với trường hợp hạ/lấy vỏ từ cảng Tri Phương.
Chi phí trên đã bao gồm vận chuyển 2 đầu từ nhà máy đến cảng Tri Phương hoặc các cảng trong khu vực Hải Phòng. Việc đi bằng đường sông còn giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trong thời kì chi phí, vé cầu đường liên tục tăng cao.
Với thời gian vận chuyển 10 - 11h và đồng thời vận hành 4 sà lan, công ty đảm bảo lịch sà lan cố định rời cảng Tri Phương, Bắc Ninh/ Hải Phòng lúc 21:00 hàng ngày, đảm bảo trả hàng ngày hôm sau.
Ngoài ra, công ty sẵn sàng đáp ứng mọi dịch vụ kèm theo như: khai báo Hải quan, cho thuê kho…
Bên cạnh những lợi ích cho doanh nghiệp như trên, phát triển vận tải đường sông còn mang lại những đóng góp đáng kể trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như: Quốc lộ 5, Quốc lộ 18.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Số liệu cập nhật sáng 23/11 cho thấy đợt lũ lụt trong hơn một tuần qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà ngập và hư hỏng. Nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản bị tàn phá trên diện rộng, Riêng Đắk Lắk ghi nhận mức thiệt hại lớn nhất, với 71 người chết và mất tích, 63 nghìn ha lúa, hoa màu, 117.000ha ha cây lâu năm bị ngập…
Theo thống kê sơ bộ, đợt lũ lịch sử tại Đắk Lắk đã khiến 52 người chết và mất tích (chưa tính số 23 người chết ở xã Hoà Thịnh); khoảng 150.000 nhà dân bị ngập sâu, nhiều công trình giao thông, y tế, giáo dục, thủy lợi hư hại nặng nề. Thiệt hại kinh tế do đợt mưa, lũ lụt ước tính lên đến 5.330 tỷ đồng...
Trong bối cảnh mưa lũ những năm gần đây diễn biến trái quy luật, việc phối hợp vận hành liên hồ vẫn là “điểm mù” lớn: hồ thủy điện và thủy lợi chia sẻ dữ liệu hạn chế, chưa có cơ chế điều phối thống nhất theo lưu vực. Quy trình vận hành nhiều hồ đã lạc hậu nhưng chưa được cập nhật vì thiếu công cụ, thiếu dữ liệu thời gian thực…
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 15/11 đến sáng 22/11/2025 đã gây thiệt hại nặng nề, khiến 68 người chết và mất tích, tăng mạnh so với ngày trước đó. Hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 28.000 nhà vẫn chìm trong nước tại Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa. Nông nghiệp cũng bị tàn phá với gần 180.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: