
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Quỳnh Anh
13/05/2019, 08:00
Từ tháng 4/2019, Bắc Kỳ Logistics chính thức trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển dịch vụ vận tải container tại thị trường miền Bắc
Chi phí logistics tại Việt Nam lên tới 20% GDP - đang ở mức rất cao so với các nước đang phát triển và các nước trong khu vực, 10- 12%, bên cạnh đó, tình trạng giá xăng dầu tăng liên tục, vé cầu đường cao cũng gây áp lực tăng chi phí.
Một so sánh thực tế để thấy rằng doanh nghiệp Việt đang chịu gánh nặng từ chi phí vận tải nội địa, chi phí cước biển trung bình tuyến Busan, Hàn Quốc - Hải Phòng là 90 USD/cont 40' cho quãng đường trên 3.000 km đường biển trong khi chi phí vận tải cho 120 km tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh, Bắc Giang từ 3.800.000- 4.200.000 đồng, tức khoảng 160- 180 USD/cont 40.
Việc làm thế nào để có thể cắt giảm chi phí vận tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vận tải và các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 25% chi phí vận tải sẽ được cắt giảm khi sử dụng phương thức vận tải hoàn toàn mới tại thị trường miền Bắc - vận tải container bằng sà lan.
Từ tháng 4/2019, Bắc Kỳ Logistics chính thức trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển dịch vụ vận tải container tại thị trường miền Bắc. Với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ VNĐ cho dự án Cảng container Tri Phương- 2,5 ha tại Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh và 4 sà lan công suất 120 TEU, kết nối với cơ sở hạ tầng có sẵn- ICD Tiên Sơn hiện đại nhất miền Bắc thành một hệ thống khép kín, Bắc Kỳ sẵn sàng tập trung phục vụ các khách hàng xuất/nhập khẩu tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.
25% cước vận tải sẽ được tiết kiệm cho doanh nghiệp, cụ thể, chi phí vận chuyển hàng nhập/xuất từ cảng Hải Phòng tới nhà máy khách hàng/ hoặc ngược lại từ 3.200.000 VNĐ/cont 40' đối với trường hợp trả/lấy vỏ Hải Phòng và từ 2.900.000 VNĐ/ cont 40' đối với trường hợp hạ/lấy vỏ từ cảng Tri Phương.
Chi phí trên đã bao gồm vận chuyển 2 đầu từ nhà máy đến cảng Tri Phương hoặc các cảng trong khu vực Hải Phòng. Việc đi bằng đường sông còn giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trong thời kì chi phí, vé cầu đường liên tục tăng cao.
Với thời gian vận chuyển 10 - 11h và đồng thời vận hành 4 sà lan, công ty đảm bảo lịch sà lan cố định rời cảng Tri Phương, Bắc Ninh/ Hải Phòng lúc 21:00 hàng ngày, đảm bảo trả hàng ngày hôm sau.
Ngoài ra, công ty sẵn sàng đáp ứng mọi dịch vụ kèm theo như: khai báo Hải quan, cho thuê kho…
Bên cạnh những lợi ích cho doanh nghiệp như trên, phát triển vận tải đường sông còn mang lại những đóng góp đáng kể trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như: Quốc lộ 5, Quốc lộ 18.
Ngành tôm Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào cuộc “cách mạng xanh”, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng bền vững nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Trọng tâm của hướng đi này là việc áp dụng công nghệ mới để kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn đến quy trình nuôi và sử dụng năng lượng tái tạo, mở ra hướng phát triển hiệu quả và bền vững.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Tại An Giang, một trong những địa phương trọng điểm của Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, các nỗ lực đang được triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cho sản xuất lúa phát thải thấp...
Với chủ đề "Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới", trong 02 ngày 28 và 29/11/2025, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng...
Trong 3 ngày đàm phán tại Wasington DC, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ lớn trong nhiều vấn đề như dịch vụ, thương mại số, nông nghiệp, hàng rào kỹ thuật liên quan thương mại (TBT), tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS)... và thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn lại...
Kết quả ấn tượng của 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực là nền tảng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, hướng tới các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu hướng thị trường và gắn với yêu cầu phát triển bền vững…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: