
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Lê Trà
15/05/2018, 22:27
Tổng giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai nước Việt - Anh liên tục tăng trong các năm qua với thặng dư thương mại hàng hóa nghiêng về phía Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã tăng hơn 30% trong quý 1 năm 2018 và 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang Anh hơn 1,5 tỷ USD.
Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2018, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đạt 1,31 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong khi đó, hàng hóa có xuất xứ từ Anh nhập khẩu vào Việt Nam đạt 185 triệu USD, tăng 17,6% so với quý I/2017. Với diễn biến này, cán cân thương mại tiếp tục ở trạng thái mất cân bằng với mức thặng dư nghiêng về phía Việt Nam.
Cùng xu thế này, Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang Anh ở mức hơn 1,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm. Cụ thể, đến hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt 1,75 tỷ USD, và kim ngạch nhập khẩu từ Anh là 238 triệu USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Anh quốc chủ yếu là các điện thoại và linh kiện, giày dép, hàng dệt may và thủy sản. Đến hết tháng 4 năm nay, tổng giá trị hàng điện thoại và linh kiện đã bán sang Anh là hơn 705 triệu USD, tiếp sau đó là mặt hàng dệt may với hơn 215 triệu USD, giày dép đạt hơn 201 triệu USD và thuỷ sản đạt hơn 78 triệu USD.
Xét trong cùng kỳ, Việt Nam nhập khẩu từ Anh chủ yếu là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch hơn 67 triệu USD; nhóm hàng dược phẩm đạt kim ngạch hơn 45 triệu USD; nhóm hàng hóa chất đạt hơn 13 triệu USD.
Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2013-2017, Anh quốc luôn nằm trong danh sách 15 đối tác có xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân năm trong 5 năm qua đạt gần 5%. Năm 2017, Anh quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam, tăng 1 bậc so với năm 2016. Trong khi đó, đối với nhập khẩu, Anh xếp ở vị trí thứ 26 giảm 2 bậc so với 1 năm trước.
Nếu như trong năm 2013, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Anh đạt 4,27 tỷ USD, thì đến năm 2017 trao đổi song phương giữa hai nước đã tăng gần 44% và đạt mốc 6,15 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh trong giai đoạn 2013-2017 luôn cao hơn nhiều lần so với nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ quốc gia này.
Cụ thể năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 3,7 tỷ USD hàng hóa sang thị trường Anh, cao gấp 6 lần so với nhập khẩu. Đến năm 2017, xuất khẩu sang quốc gia này đã cao gấp 7 lần so với nhập khẩu.
Về xu hướng tăng trưởng, trị giá xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đã tăng 46,4% trong giai đoạn 2013 -2017 lên mức đạt 5,42 tỷ USD, chiếm 2,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Các mặt hàng chủ yếu được Việt Nam xuất khẩu sang Anh Quốc trong 5 năm qua bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; giày dép các loại; gỗ và sản phẩm gỗ; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện...
Ở chiều ngược lại, hàng hóa có xuất xứ từ Anh được nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2017 đạt hơn 733 triệu USD, tăng 30% so với năm 2013. Các mặt hàng chủ yếu được nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Anh bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; dược phẩm; sản phẩm hóa chất; ôtô nguyên chiếc các loại...
Với diễn biến này, Việt Nam luôn đạt mức thặng dư cao trong trao đổi song phương với Anh Quốc trong 5 năm qua. Cụ thể, trong năm 2014, Việt Nam xuất siêu sang Anh 3 tỷ USD. Mức xuất siêu này tiếp tục tăng cao trong các năm tiếp theo và đạt mức cao nhất vào năm 2017 (thặng dư 4,68 tỷ USD) .
Tính riêng trong nội khối Liên minh châu Âu (EU), trong giai đoạn từ năm 2013-2017, Anh luôn là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu xếp vị trí thứ 3 và nhập khẩu xếp vị trí thứ 8.
Ấn phẩm thường niên Trade Profile 2017 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ghi nhận, về xuất khẩu hàng hóa Anh xếp ở vị trí thứ 10 trên thế giới và nhập khẩu xếp ở vị trí thứ 4. Trong đó, Liên minh châu Âu (EU) là đối tác xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Anh với tỷ trọng chiếm 47%; Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu lớn thứ hai của Anh (chiếm 15%); tiếp theo là Thụy Sỹ, Trung Quốc và Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại quốc gia này chủ yếu nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ EU với tỷ trọng là 51,9%; tiếp theo là các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm 9,4%; Hoa Kỳ, Thụy Sỹ, Na Uy cũng là các đối tác chính xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: