Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h

Đức Anh

03/10/2018, 15:59

Được làm từ chất liệu tổng hợp 2 lớp thông minh để gia tăng khả năng đàn hồi, tàu Quintero One có thể chở 28 - 40 hành khách

VnEconomy

Startup Mỹ Hyperloop Transportation Technologies (HyperloopTT) vừa ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop với kích thước đầy đủ được thiết kế để chở khách với vận tốc lên tới 1.000 km/h, có tên "Quintero One".

Quintero One ra mắt tại Puerto de Santa Maria, Tây Ban Nha, gần cơ sở hàng không vũ trụ Airtificial - một đối tác của HyperloopTT, nơi con tàu được chế tạo.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 1.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 1.

Thiết kế bên ngoài của Quintero One được thực hiện bởi hãng tư vấn thiết kế PriestmanGoode, còn nội thất chưa hoàn thành. Với chiều dài 32m, nặng 5 tấn, Quintero One có thể chở 28 - 40 hành khách. Tàu được làm từ chất liệu tổng hợp 2 lớp thông minh để gia tăng khả năng đàn hồi. Đây là một phần của con tàu dài hơn có thể di chuyển xuyên quốc gia với tốc độ kỷ lục. Theo đội ngũ của HyperloopTT, khi hoàn thiện các bước cuối cùng, Quintero One sẽ sớm được thử nghiệm trên một đường ống Hyperloop. "Vào năm 2019, tàu siêu tốc này sẽ được tối ưu hóa hoàn toàn và sẵn sàng để chở khách", Bibop Gresta, đồng sáng lập, chủ tịch của HyperloopTT, cho biết.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 2.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 2.

Đáp lại những quan ngại về vấn đề an toàn, đội ngũ của HyperloopTT nhấn mạnh rằng Quintero One được làm từ chất liệu mới và cấu trúc 2 lớp gia tăng độ an toàn. "Chỉ trong 5 năm, chúng tôi đã giải quyết và cải thiện tất cả công nghệ cần thiết cho tàu Hyperloop với hệ thống từ trường, bơm chân không, pin và chất liệu tổng hợp thông minh mới", CEO Dirk Ahlborn của công ty cho biết. Ahlborn nói thêm rằng việc ứng dụng phương tiện này trên thế giới có thể mất "5 - 10 năm" khi hoàn thiện khung pháp lý.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 3.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 3.

HyperloopTT đang tập trung vào việc đảm bảo hình thức vận tải bằng Hyperloop được phê duyệt về mặt pháp lý. Năm ngoái, công ty này tuyên bố hợp tác chiến lược với hãng bảo hiểm Munich Re để xây dựng hệ thống bảo hiểm cho vận tải bằng tàu cao tốc. Công ty này cũng ký hợp đồng xây dựng đường ống tàu tại Trung Quốc, Ukraine và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Hiện chưa có đường tàu Hyperloop thương mại nào được xây dựng và vận hành. HyperloopTT mới chỉ thực hiện "nghiên cứu về tính khả thi" nhằm xác định tính khả thi về mặt kinh tế của hệ thống tàu Hyperloop tại một số quốc gia.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 4.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 4.

Ý tưởng Hyperloop - công nghệ vận tải siêu tốc tiên tiến được đưa ra đầu tiên bởi tỷ phú Elon Musk vào năm 2013. Loại tàu này được thiết kế để chở hành khách bên trong các ống thép áp suất thấp với tốc độ tương đương máy bay chở khách. Hiện có nhiều công ty đang cạnh tranh để đưa ra bản thử nghiệm thực tế đầu tiên.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 5.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 5.

Với việc đưa ra tàu siêu tốc bản thử nghiệm kích thước đầy đủ, HyperloopTT - startup không có liên quan tới Elon Musk, trở thành một trong những công ty dẫn đầu cuộc chơi. Một trong các đối thủ của công ty này là Virgin Hyperloop One - ra mắt mẫu thử nghiệm kích thước đầy đủ vào tháng 2 vừa rồi tại Dubai.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 6.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 6.

Được gọi là "máy bay không cánh", Hyperloop được thiết kế để thay đổi hoàn toàn cách con người di chuyển trên những quãng đường dài.

Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 7.
Ra mắt tàu siêu tốc Hyperloop chở khách tốc độ 1.000 km/h - Ảnh 7.

Hiện tại đã có một tuyến đường Hyperloop được phát triển tại các nước như Trung Quốc, UAE, Tây Ban Nha và Pháp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy