
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Duyên Duyên
21/01/2019, 12:50
Vượt mặt hàng dầu thô, rau quả của Việt Nam đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong năm 2018 với mức tăng trưởng 10,8% so với năm 2017.
Hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, là những thị trường đạt kim ngạch trên 100 triệu USD.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2018, xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,52 tỷ USD, tăng 10,8% so với năm 2017.
Như vậy, nếu so với kim ngạch 2,4 tỷ USD của năm 2016 và 3,5 tỷ USD của năm 2017 thì kim ngạch 3,52 tỷ USD trong năm 2018 đã giúp ngành rau quả Việt Nam vượt qua nhiều mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh như chè, hạt tiêu, gạo, và trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Về thị trường xuất khẩu, hàng rau quả Việt Nam chủ yếu được xuất sang Trung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây cũng là những thị trường đạt kim ngạch cao trên 100 triệu USD của mặt hàng này.
Nổi bật nhất là thị trường Trung Quốc, với kim ngạch đạt 2,78 tỷ USD, chiếm 73% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2018. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc cũng tăng 5,03% so với năm 2017.
Tiếp đến là thị trường Mỹ với 139,9 triệu USD, tăng 37% so với năm 2017. Thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt xếp thứ ba và thứ tư với kim ngạch đạt 113,9 triệu USD và 105 triệu USD, tăng 33% và giảm 17% so với năm 2017.
Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả nhiều sang Hà Lan, Malaysia, Thái Lan, Australia...
Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường trong năm 2018 đều đạt tốc độ tăng trưởng khá, chiếm 69,56%. Đáng chú ý, xuất khẩu mặt hàng này sang Campuchia tăng mạnh nhất với 152% so với năm 2017, đạt kim ngạch 2,57 triệu USD.
Thị trường có mức tăng trưởng mạnh thứ hai là Australia với 45,55%, đạt 42 triệu USD năm 2018.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam giảm mạnh xuất hàng rau quả sang thị trường Indonesia, với mức giảm lên đến 52,75%, tương ứng với 1,49 triệu USD.
Trong năm 2025, giá trị sản xuất ngành chế biến dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 3,9% so với năm 2024 và chiếm 7,5 - 8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Xác định dừa là cây công nghiệp chủ lực, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung triển khai chiến lược nâng cao chuỗi giá trị thông qua việc đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu và công nghệ chế biến sâu...
Khảo sát của HSBC cho thấy các doanh nghiệp Việt đang tự tin mở rộng kinh doanh quốc tế trong hai năm tới, với 90% kỳ vọng phát triển thương mại toàn cầu. Họ chủ động xây dựng chuỗi cung ứng, đa dạng hóa thị trường và tận dụng công nghệ như AI để tối ưu hóa vận hành…
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, dự tính xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD...
Từ ngày 18/11/2025 đến ngày 17/12/2025, Đài Loan sẽ áp dụng biện pháp tăng cường lấy mẫu kiểm tra và không giảm mức độ kiểm tra đối với mặt hàng các loại cải củ, cải không đầu và các loại rau thuộc họ cải dạng tươi hoặc ướp lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam...
Nhật Bản vốn là một nhà sản xuất hàu lớn, đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung chưa từng có tiền lệ do hàu và sò điệp nội địa chết hàng loạt. Sự kiện này mở ra một "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp Việt Nam để thiết lập vị thế lâu dài, thậm chí trở thành đối tác cung ứng hàu chiến lược mới cho thị trường khó tính này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: