Rau quả Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 3,52 tỷ USD năm 2018

Vượt mặt hàng dầu thô, rau quả của Việt Nam đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong năm 2018 với mức tăng trưởng 10,8% so với năm 2017...

Xuất khẩu rau quả sang Campuchia tăng mạnh nhất với 152%, đạt kim ngạch 2,57 triệu USD.

Duyên Duyên

21/01/2019 12:50

Hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, là những thị trường đạt kim ngạch trên 100 triệu USD.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2018, xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,52 tỷ USD, tăng 10,8% so với năm 2017.

Như vậy, nếu so với kim ngạch 2,4 tỷ USD của năm 2016 và 3,5 tỷ USD của năm 2017 thì kim ngạch 3,52 tỷ USD trong năm 2018 đã giúp ngành rau quả Việt Nam vượt qua nhiều mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh như chè, hạt tiêu, gạo, và trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Về thị trường xuất khẩu, hàng rau quả Việt Nam chủ yếu được xuất sang Trung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây cũng là những thị trường đạt kim ngạch cao trên 100 triệu USD của mặt hàng này.

Nổi bật nhất là thị trường Trung Quốc, với kim ngạch đạt 2,78 tỷ USD, chiếm 73% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2018. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc cũng tăng 5,03% so với năm 2017.

Tiếp đến là thị trường Mỹ với 139,9 triệu USD, tăng 37% so với năm 2017. Thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt xếp thứ ba và thứ tư với kim ngạch đạt 113,9 triệu USD và 105 triệu USD, tăng 33% và giảm 17% so với năm 2017.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả nhiều sang Hà Lan, Malaysia, Thái Lan, Australia...

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường trong năm 2018 đều đạt tốc độ tăng trưởng khá, chiếm 69,56%. Đáng chú ý, xuất khẩu mặt hàng này sang Campuchia tăng mạnh nhất với 152% so với năm 2017, đạt kim ngạch 2,57 triệu USD.

Thị trường có mức tăng trưởng mạnh thứ hai là Australia với 45,55%, đạt 42 triệu USD năm 2018.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam giảm mạnh xuất hàng rau quả sang thị trường Indonesia, với mức giảm lên đến 52,75%, tương ứng với 1,49 triệu USD.