
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Nguyễn Lê
09/10/2019, 11:01
Bộ Tư pháp đang tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, dự kiến ban hành trong tháng 11/2019
Bộ Tư pháp đang tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, dự kiến ban hành trong tháng 11/2019.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, trong báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn vừa gửi đến Quốc hội đã dùng hai chữ "đặc biệt" cho thông tin nói trên.
"Dân kiện quan, quan không chịu hầu toà, tỷ lệ thi hành án hành chính năm nào cũng thấp" là vấn đề đã được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội nêu đi nêu lại nhiều năm.
Tỷ lệ thi hành án hành chính năm 2019 cũng vẫn thấp (39%) số vụ án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Lê Thành Long thì từ ngày 1/10/2018 đến hết ngày 31/7/2019, tòa án nhân dân các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự 2.057 bản án hành chính (trong đó, số bản án có nội dung theo dõi là 327 bản án, số bản án không có nội dung theo dõi là 1.730 bản án).
Cơ quan thi hành án dân sự thực hiện theo dõi 551 vụ việc (trong đó, năm trước chuyển sang là 224 việc, trong kỳ báo cáo là 327 việc). Các cơ quan thi hành án dân sự đã ra 491 văn bản thông báo tự nguyện thi hành án, đăng tải công khai 112 quyết định buộc thi hành án, tổ chức làm việc với người phải thi hành án là 209 vụ việc, có 44 văn bản kiến nghị xử lý trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ thi hành án hành chính.
Kết quả theo dõi: thi hành xong 215 vụ việc, chưa thi hành xong 336 vụ việc.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá, việc chấp hành pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính và thi hành các bản án, quyết định hành chính của tòa án còn hạn chế.
Tại một số địa phương, với mức độ quản lý, điều hành lớn (như thành phố Hà Nội, Tp.HCM), lãnh đạo UBND các cấp rất khó sắp xếp lịch làm việc theo giấy triệu tập của tòa án để tham gia tất cả các giai đoạn của các vụ án hành chính.
Còn nhiều bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được chủ tịch UBND và UBND thi hành, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, gây bức xúc, đơn thư khiếu nại kéo dài.
Nguyên nhân của tình trạng trên, theo Bộ trưởng thì có nhiều, trong đó có việc chưa tạo được nhiều chuyển biến trong nhận thức của người đứng đầu UBND các cấp nói riêng và các cơ quan trong hệ thống bộ máy nhà nước nói chung trong việc chấp hành nghiêm pháp luật tố tụng hành chính về trách nhiệm tham gia đối thoại, cung cấp tài liệu chứng cứ và tham gia phiên tòa của cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức bị kiện cũng như trách nhiệm thi hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực thi hành mà cơ quan hành chính, cán bộ, công chức là bên phải thi hành án.
Một số địa phương chưa thật sự quan tâm, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thực hiện công tác thi hành án hành chính, trong đó có trách nhiệm chủ động, tự nguyện thi hành án.
Về nguyên nhân khách quan, Bộ trưởng nêu vấn đề đáng chú ý là luật hiện hành chưa có cơ chế cưỡng chế thi hành án đối với các trường hợp không tự nguyện chấp hành án hành chính, trong khi đây lại là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người phải thi hành án là cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức.
Qua chất vấn, Quốc hội đã yêu cầu Bộ Tư pháp tham mưu Chính phủ chỉ đạo chấm dứt việc không chấp hành các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của tòa án.
Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết Bộ Tư pháp đã tiến hành nhiều việc để thực hiện nhiệm vụ này, như đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính và công tác thi hành án hành chính của UBND và Chủ tịch các cấp tại thành phố Hà Nội, Tp.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 22/5/2019, Bộ Tư pháp đã ban hành kế hoạch về việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính và công tác thi hành án hành chính của UBND và chủ tịch UBND. Hiện nay, Bộ Tư pháp đang khẩn trương xây dựng các kết luận kiểm tra tại các địa phương nêu trên.
Đặc biệt, hiện nay Bộ Tư pháp đang tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, dự kiến ban hành trong tháng 11/2019, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.
Tối 22/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Trần Cẩm Tú dự và trao giải A cho các tác giả đoạt giải tại Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm – năm 2025.
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tiếp tục phối hợp hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, tạo nền tảng cho việc hình thành khung pháp lý đồng bộ…
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Chính phủ cho biết các chỉ tiêu nợ công đến cuối năm 2025 vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn, với tỷ lệ 35–36% GDP, thấp xa so với mức trần. Sang 2026, tổng nhu cầu vay của Chính phủ dự kiến tăng lên 970.000 tỷ đồng, chủ yếu để bù đắp bội chi và trả nợ gốc, song vẫn trong khả năng kiểm soát...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: