Sau thành công dự án BOT, Tasco đang kinh doanh đi xuống

Bất động sản không phải là "miếng pho mát dễ ăn" như lãnh đạo Tasco hằng mong muốn...

Ông trùm Tasco lại vỡ mộng vì bất động sản - Ảnh minh hoạ.

KIỀU LINH

20/05/2018 22:04

Báo cáo về hoạt động năm 2017 và định hướng năm 2018, Công ty Cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT - HNX) nhận định 2017 là một năm đầy thách thức của công ty.

Tống doanh thu năm qua đạt 2.195 tỷ đồng, đạt 67% so với kế hoạch năm và giảm 28% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 298 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch năm và giảm 28% so với năm 2016. Như vậy cả về chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều không đạt mục tiêu cổ đông giao.

Ban lãnh đạo Tasco cho biết, có một số nguyên nhân doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2017 không đạt kế hoạch. Trong đó, có nguyên nhân đến từ lĩnh vực bất động sản và hạ tầng giao thông.

Cụ thể, năm 2017 Tasco vẫn chưa thực hiện được công tác bán hàng dự án Foresa Mỹ Đình như dự kiến. Công ty đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án nhưng thủ tục bị kéo dài so với dự kiến, dẫn đến tiến độ toàn dự án bị chậm.

Tại Dự án khu nhà ở cho Báo Nhân dân, Tasco cho biết mặc dù dự án đã thi công vượt tiến độ, tuy nhiên Công ty vẫn chưa ký được hợp đồng mua bán với gần 130 khách hàng là cán bộ nhân viên của Báo Nhân dân.

Dự án BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng đã thi công xong cơ bản toàn bộ tuyến trước 31/12/2017, tuy nhiên vì chưa giải phóng mặt bằng được 4 hộ dân nằm trong tuyến nhánh đi Tứ Kỳ - Hải Dương vì vậy chưa thực hiện thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Dự án BOT Đông Hưng chưa thực hiện thi công xong vì lý do vướng mặt bằng, do đó dự án kéo dài thêm 3 tháng. Còn Dự án BT 39 chưa thực hiện quyết toán xong với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, giá vốn lĩnh vực hạ tầng giao thông tăng vì điều chỉnh tỷ lệ khấu hao cho phù hợp với thời gian hoàn vốn và doanh thu thực tế của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT.

Đặc biệt, ở dự án thu phí không dừng VETC mà Tasco khá kỳ vọng thì việc triển khai đầu tư, lắp đặt các thiết bị thu phí tại các trạm thu giá của dự án BOO cũng gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, Tasco đặt mục tiêu tài chính năm 2018 với tổng doanh thu dự kiến là 2.100 tỷ đồng giảm nhẹ so với năm 2017; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng, giảm 30,5% .

Trước đó, Tasco cũng đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2018. Báo cáo cho biết, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý đầu năm 2018 đạt 304,7 tỷ đồng, giảm gần 52% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của Tasco quý đầu năm chỉ vỏn vẹn có 7,7 tỷ đồng; giảm tới 94% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đây, Tasco thường được gọi là "ông trùm" trong lĩnh vực các dự án BOT. Tasco sở hữu hàng loạt dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua thành phố Hài Phòng; dự án xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc…

Việc đầu tư vào các dự án này đã đem lại cho Tasco một khoản lợi nhuận lớn. Có thể dẫn chứng là, riêng trong năm 2014, Tasco bứt phá với khoản lãi 253 tỷ đồng, gấp 25 lần lợi nhuận của năm 2013. Khoản lợi nhuận tăng đột biến nhờ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc đưa vào vận hành và thu phí.

Gần đây, lãnh đạo Tasco lại bất ngờ chuyển hướng kinh doanh, từ việc lấy BOT là "con gà đẻ trứng vàng" sang tập trung nguồn lực vào bất động sản, đầu tư y tế và công nghệ.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tasco từng tuyên bố, công ty sẽ lấy năng lực lõi là chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để đầu tư bất động sản theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Tìm kiếm cơ hội đầu tư về bất động sản ở Hà Nội và các thành phố lớn.

Tuy nhiên, bất động sản không phải là "miếng pho mát dễ ăn" như lãnh đạo Tasco hằng mong muốn.