15:54 02/04/2018

Sau vụ cháy Carina, dân Hà Nội tố loạt chung cư vi phạm cháy nổ

KIỀU LINH

Nhiều người dân Hà Nội xuống đường kêu gọi chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định về an toàn cháy nổ

Sau vụ cháy Carina, dân Hà Nội tố loạt chung cư vi phạm cháy nổ.
Sau vụ cháy Carina, dân Hà Nội tố loạt chung cư vi phạm cháy nổ.

Vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 91 người bị thương tại chung cư Carina Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư 577 (mã chứng khoán NBB - HOSE) làm chủ đầu tư đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về đảm bảo an toàn cháy nổ tại toà chung cư ở Tp.HCM và Hà Nội.

Tại Hà Nội, những ngày qua, nhiều người dân đã căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư nhiều tòa nhà, khu chung cư tuân thủ đúng quy định về phòng cháy chữa cháy.

Cư dân Hei Tower kêu cứu

Tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê và nhà ở Hei Tower tọa lạc tại số 1, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội là dự án do liên doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực Hà Nội làm chủ đầu tư.

Sau khi đưa vào sử dụng một thời gian dài, tối 28/3/2018, nhiều cư dân sinh sống tại khu chung cư này đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về các vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà.

Theo phản ánh của người dân sống tại đây, chung cư này có một cửa thoát hiểm bị chặn để phục vụ cho hoạt động của quán cà phê Trill Group trên tầng mái, một cửa khác bị tháo bỏ, hệ thống báo cháy hỏng, tủ báo cháy trung tâm đặt ở chế độ không hoạt động… "Dù cư dân nhiều lần ý kiến nhưng chủ đầu tư và ban quản lý không giải quyết", anh Tùng, một người dân sống ở đây, phản ánh.

Đặc biệt, theo anh Tùng nhiều năm nay vì việc chủ đầu tư cho thuê tầng mái làm quán cà phê; sử dụng thang hàng làm thang vận chuyển khách lên uống cà phê đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân rất nhiều. Chưa hết, chủ đầu tư còn sử dụng diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng để cho thuê quán cà phê Lion ở dưới tầng 1.

Ngày 28/3, ban quản trị toà nhà đã có văn bản do ông Bùi Đức Thiêm - Trưởng ban quản trị ký tên gửi Công ty Cổ phần Điện lực Hà Nội và Công ty quản lý, vận hàng toà nhà Hei Tower HTBM trong đó nêu rõ: tại tầng 26 1 cửa thoát hiểm bị chặn; 1 cửa thoát hiểm bị tháo bỏ. Do nghi ngờ có sử dụng bếp GAS để đun nấu, ban quản trị và đại diện cư dân đề nghị được kiểm tra phòng bếp nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía Trill Cafe.

Hay tại chung cư Capital Garden (ngõ 102, phố Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư cũng bị người dân treo băng rôn, khẩu hiểu phản đối vào cuối tháng 3 vừa qua.

Không chỉ giăng băng rôn lên cửa kính, tường toà nhà, người dân còn dán lên xe đậu ngay sảnh… với nội dung yêu cầu họp cư dân để bầu ban quản trị, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, mở lối thoát hiểm tầng 1...

Cư dân Tân Tây Đô "tố" chủ đầu tư Hải Phát 

Theo phản ánh của người dân sống tại toà nhà HHB thuộc khu chung cư Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng), tòa nhà HHB do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư dù đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy với phần diện tích nhà ở của cư dân, nhưng thực tế còn nhiều vấn đề bất cấp trong việc vận hành.

Ảnh 1.

Tòa nhà HHB do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư

Theo biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy của toà nhà HHB ban hành ngày 2/2/2018, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 13 đã thông tin các tồn tại của toà chung cư này có nhiều vấn đề về phòng cháy chữa cháy.

Trong đó, khu vực tầng thương mại từ tầng 1 - 3 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hiện tại chủ đầu tư đã tiến hành ngăn chia mặt bằng so với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt nhưng lại chưa được thẩm duyệt bổ sung về phòng cháy chữa cháy.

Không những vậy, lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ đến khu vực thương mại đã bị xây tường bịt kín không sử dụng được. Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định. Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử tác động đầu báo cháy khu vực căn hộ và hành lang tầng 10, hệ thống báo cháy không hoạt động tại thời điểm kiểm tra.

Hệ thống họng nước chữa cháy tầng 1 cũng hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử kiểm tra họng nước chữa cháy tại tầng 1 họng không có nước. Cụm bơm chữa cháy không hề có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ theo quy định. Hệ thống hút khói hành lang tại thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Cũng theo biên bản này, các biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy lập ngày 30/9/2015, 31/12/2015, 25/3/2016, 7/4/2017, của chủ đầu tư cũng không đảm bảo về tính pháp lý vì chưa đầy đủ chữ ký, con dấu của cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội.

Với những lỗi vi phạm qua kiểm tra phát hiện, đại diện phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 13 đã yêu cầu chủ đầu tư thi công hoàn thiện khu vực tường bao quanh theo nội dung cam kết tại biên bản, yêu cầu hoàn thành trước 28/2/2018.

Thi công hoàn thiện lối ra thoát nạn và hệ thống Phòng cháy chữa cháy khu vực thương mại đảm bảo theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt và nội dung cảm kết tại văn bản số 78 của Công ty Đầu tư Hải Phát. Thực hiện bịt kín trục kỹ thuật qua sàn, tường ngăn cháy, hoàn thành trước 14/2/2018.

Tuy nhiên, tới nay, theo phản ánh của cư dân sống tại toà nhà HHB, mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

"Với hệ thống thoát hiểm của toà nhà chạy qua 3 tầng thương mại và tầng sảnh 1 không được hoàn hiện về phòng cháy chữa cháy làm sao có thể đảm bảo an toàn cho cư dân chúng tôi khi xảy ra vụ cháy nổ?", ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng ban quản trị toà nhà đặt câu hỏi và cho biết thêm, Ban quản trị đã có buổi làm việc với chủ đầu tư Hải Phát nhưng đến nay chủ đầu tư không có bất cứ phản hồi gì, cũng không nói khi nào sẽ khắc phục.