Năm nay, thị trường sen Hồ Tây, một thị trường vô cùng đặc biệt với dăm người bán, vạn người mua cũng đã bớt "căng" vào cuối vụ, khi Đầm Trị hồi sinh trở lại
Một góc chợ sen Đầm Trị - Ảnh: Mỹ An
Lúc này, sen Hồ Tây đã ngả tàn, nhưng với không ít người thì đây mới là thời điểm thích hợp để thưởng thức, bởi rất khó có thể cảm nhận hết vẻ yêu kiều quyến rũ của loài hoa đặc biệt ấy trong cái ồn ào, đôi khi đến nhộn nhạo lúc chính mùa.
Năm nay, thị trường sen Hồ Tây, một thị trường vô cùng đặc biệt với dăm người bán, vạn người mua cũng đã bớt "căng" vào cuối vụ, khi Đầm Trị hồi sinh trở lại.
Lên tận hồ cũng khó mua sen "xịn"
Mấy năm gần đây, cùng với sự xuất hiện của những dự án bất động sản ven hồ, cùng với sự ô nhiễm nặng của Hồ Tây thì diện tích trồng sen cũng dần bị thu hẹp đáng kể.
Tính cả những đầm rất nhỏ thì hiện nay số đầm trồng sen Hồ Tây cũng có thể đếm được trên đầu ngón tay, tập trung ở khu vực Công viên nước và gần Phủ Tây Hồ.
Được bạn bè coi là "ngáo sen", người viết bài này hồi hộp dõi theo từ lúc những mầm lá nhỏ nhoi đầu tiên bắt đầu xoè trên mặt nước. Và ngỡ ngàng khi năm nay mùa sen đến sớm.
Mọi năm, thường phải trung tuần tháng 5 dương lịch thì những bông sen Hồ Tây đầu tiên mới nở, và rộ sau đó chừng một tháng.
Thế nên, thật bất ngờ khi qua hồ Tây vào giữa tháng Tư đã thấy những nụ sen sắp nở ở một góc đầm cạnh Công viên nước. Ông chủ đầm giải thích, do bóng đèn cao áp chiếu suốt đêm nên cây sen "nhầm" đêm thành ngày, sinh trưởng nhanh hơn hẳn các chỗ khác, dù trên cùng một đầm.
Sen Hồ Tây, những điều không dễ thấy - Ảnh 1.
Chưa đến 6h sáng sen đã về bờ để kịp giao cho khách - Ảnh: Mỹ An.
Vì thế, tuần cuối cùng của tháng Tư, thị trường sen Hồ Tây đã chính thức được khởi động, khi sản lượng của cả vài đầm nở sớm cũng chỉ khoảng dăm chục tới trên trăm bông mỗi ngày.
Dăm năm trước, khi Đầm Trị (sát Phủ Tây Hồ) và đầm Thuỷ Sứ (sát đình Quảng Bá) - hai địa chỉ được những người làm nghề ướp trà sen truyền thống đánh giá cao nhất về chất lượng sen - chưa mất mùa sen thì những đầm sen nhỏ quanh Công viên nước thường được nhắc đến như những địa chỉ sống ảo với sen hơn là nguyên liệu để ướp trà.
Năm ngoái, năm kia, Thuỷ sứ đến một cây sen cũng không còn, Đầm Trị thì lác đác vài bông không thể thành hàng hoá, dân chơi sen và làm trà nghiệp dư ùn ùn đổ về những đầm phía Khách sạn Công đoàn và công viên nước, nơi có những đầm sen nhỏ hơn và ít nổi tiếng hơn.
Cũng từ vài năm nay, sen Bách Diệp (trăm cánh) vốn tưởng chỉ hợp với thổ nhưỡng hồ Tây đã được nhân giống thành công ở một số đầm ven đô, khiến cho người mua dù cất công dậy thật sớm, lên tận hồ "rình rập" vẫn khó có thể mua được sen Hồ Tây xịn. Vì với người không sành về sen, cả hương và sắc của sen ngoại thành đều không khác gì sen được trồng trên chính Hồ Tây, thậm chí có phần còn trội hơn.
Vì thế, khách qua đường khó mà biết rằng trời còn chưa sáng, những chiếc xe bán tải và cả đội quân xe máy hùng hậu đã chở sen từ ngoại thành về những điểm bán ven Hồ Tây, rồi sau đó được bán với giá gần bằng hoặc bằng sen Hồ Tây xịn.
Tinh vi hơn, có chủ đầm xếp sen "giả" xuống một thuyền, sau đó người hái sen chèo thuyền đi hái sen Hồ Tây chính hiệu, và người mua sẽ nhận được cả hai loại, đồng giá.
Với người mua sen để làm trà, nếu không đủ độ thân thiết, cẩn thận gọi điện đặt hàng từ hôm trước thì cũng rất có thể hôm sau nhận được sản phẩm xuất xứ không phải Hồ Tây.
Thế nên, chơi sen, làm trà sen cũng thật lắm công phu.
Giá nào cũng vẫn đắt như tôm tươi
Khi thật - giả khó phân như vậy, sen Hồ Tây lại càng đắt khách.
Cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi sen Đầm Trị mới đang lên lác đác, đầm sen sau khách sạn Công Đoàn cũng còi cọc vì nước cạn trơ cả đất thì những đầm khu vực công viên nước khách chụp ảnh, khách mua sen chen chân mỗi sáng sớm. Ngày đẹp trời, số lượng người có mặt ở khu vực này lên tới cả ngàn, và ai cũng có nhu cầu mua sen.
Dù là khách hàng quen nhiều năm, dù đã gọi điện đặt hàng hay năn nỉ để được đặt tiền từ hôm trước rồi thì người mua vẫn cứ phải đích thân lên Hồ từ tờ mờ sáng. Để khi những thuyền sen cập bến có thể nhận hàng ngay. Vì trong cảnh dăm người bán, vạn người mua (cả người chụp ảnh, người chơi hoa sen, người ướp trà sen) mà sản lượng hoa lại có hạn, đầm nhiều nhất cũng chỉ được khoảng một ngàn bông khi rộ, đầm nhỏ chỉ được vài trăm bông mỗi ngày thì khó có chủ đầm nào dành hoa lại chờ người mua đến theo hẹn. Lại càng không có chuyện người có nhu cầu cứ ung dung ngồi nhà, nhấc điện thoại hay mở Facebook đặt ship luôn đến nhà như những mặt hàng khác trên thị trường.
Hiếm, nên đắt là tất nhiên. Đầu mùa, mỗi bông sen có giá 15 ngàn vẫn bán chạy vù vù, chỉ cần lên muộn chút (tầm hơn 6h) đã có thể không còn bông nào để mua, có lúc có nơi lên đến 20 ngàn/bông nhưng vẫn thường xuyên "cháy" hàng. Chính vụ, một số đầm giảm xuống 12 ngàn/bông, và người mua vẫn phải nhìn nhau, hôm nay đã có thì mai "nhường" người khác.
Tất nhiên, đắt xắt ra miếng. Sen Hồ Tây xịn nếu được bảo quản tốt, cắm đúng cách sẽ nở thật rực rỡ, rất thơm. Với các bà, các chị chăm đi Chùa thì hoa sen còn có ý nghĩa cao hơn sự thưởng thức.
Còn trà sen Hồ Tây đã nổi tiếng cả trăm năm nay, như một đặc sản riêng có của miền Bắc, của Thủ đô Hà Nội, thưởng thức một lần là không thể nào quên.
Vì thế, người chơi sen không ngần ngại bỏ ra số tiền gấp đôi, thậm chí là gấp ba gấp bốn để rinh được chục sen chuẩn Tây Hồ về nhà, nhất là khi có việc hỷ, có khách quý.
Người thích trà sen cũng muốn được chọn loại trà mình nghiền để tự tay ủ vào những bông sen mới hé, không chỉ cho mình mà còn tặng người thân, bạn bè. Thế nên, họ ít khi mặc cả, họ cũng chẳng ngại dậy sớm. Và đôi khi cái sự chật vật trong việc mua được những đoá sen chuẩn Hồ Tây của họ lại kích thích những người chơi sen, mê sen khác, làm cho thị trường sen Hồ Tây càng thêm nhộn nhịp.
Nửa cuối tháng 6, khi sen Đầm Trị bắt đầu được thu hoạch trở lại sau mấy năm mất mùa thì thị trường sen có đôi chút hạ nhiệt.
Giá hoa sen ở đây cũng mềm hơn (dao động từ 8- 10 ngàn đồng/bông) nhưng để mua được đều đều khoảng trăm bông mỗi ngày cũng phải là những người có mối quan hệ khá thân thiết với chủ đầm hoặc những người được chủ đầm thuê chèo thuyền hái sen mỗi sáng.
Nhưng đôi khi, vì lượng người mua quá đông, hay gặp đúng hôm ông chủ đầm khó ở, sự cãi cọ cũng xảy ra với những lời lẽ ngược hẳn với sự nhã của sen. Song không phải vì thế mà "chợ" hôm sau không đông, vì sen Hồ Tây xịn vẫn luôn là của hiếm.
Kỳ sau: Khi trà sen không còn là của hiếm
Đọc thêm
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Gỗ Canada mở ra tiểm năng mới cho các nhà sản xuất Việt Nam
Gỗ Canada sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, điển hình như hiệu năng vượt trội, dễ gia công, khối lượng nhẹ, độ bền và tỷ trọng cao, thân thiện với môi trường. Những ưu điểm này mang đến cho các nhà sản xuất một sự lựa chọn lý tưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu.
Cà phê giảm phát thải: Con đường nông nghiệp xanh của Sơn La
Trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp sinh thái phát thải thấp, Sơn La đang khoác lên mình màu xanh mới. Nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp cùng nhau thay đổi thói quen canh tác: bớt phụ thuộc vào phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thay bằng chế phẩm sinh học, quy trình hữu cơ và kỹ thuật thân thiện môi trường, hướng tới một nền sản xuất bền vững, an lành…
Xuất khẩu tôm 8 tháng đạt gần 3 tỷ USD, tăng trưởng 23%
Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, 8 tháng năm 2025 đạt gần 3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Trung Quốc và EU trở thành động lực chính, còn Mỹ nổi lên như thị trường trọng yếu nhưng tiềm ẩn nhiều thách thức về thuế…
Quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước đứng trước nhiều thách thức
Mức đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia của Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức, hiện nay chỉ đạt mức 2/5, trong khi đó ở Indonesia đạt mức 3/5, Hàn Quốc và Úc đạt 4/5 là mức cao nhất thế giới năm 2020…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: