SoftBank lãi hơn 11 tỷ USD khi thoái một phần vốn tại Alibaba

Ngọc Trang

04/06/2019, 21:55

Đây là thương vụ bán vốn tại Alibaba đầu tiên của SoftBank trong 16 năm

SoftBank hiện vẫn là cổ đông lớn nhất của Alibaba với khoảng 26% cổ phần - Ảnh: Reuters.
SoftBank hiện vẫn là cổ đông lớn nhất của Alibaba với khoảng 26% cổ phần - Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Nhật SoftBank ngày 5/6 cho biết đã hoàn tất thương vụ được công bố vào năm 2016, trong đó chuyển nhượng 73 triệu chứng chỉ tín thác của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) mà công ty này đang nắm giữ.

Theo đó, SoftBank sẽ được hưởng khoản lãi trước thuế 1.200 tỷ Yên (tương đương 11,1 tỷ USD). Đây là thương vụ bán cổ phần tại Alibaba đầu tiên của SoftBank trong 16 năm, để củng cố nguồn vốn đầu tư vào các startup tiềm năng trên thế giới.

Theo Bloomberg, thương vụ tại Alibaba là một trong nhiều lần phân bổ lại danh mục đầu tư lớn do Cựu chủ tịch Nikesh Arora của SoftBank dẫn đầu. Năm 2016, vụ thoái vốn tại Supercell Oy cũng như tại Alibaba giúp người sáng lập SoftBank Masayoshi Son có nguồn tiền để mua lại hãng thiết kế con chíp RM Holdings Plc của Anh (32 tỷ USD), đồng thời góp phần tạo ra quỹ đầu tư 100 tỷ USD Vision Fund.

Sau thương vụ nói trên, SoftBank hiện vẫn là cổ đông lớn nhất của Alibaba với khoảng 26% cổ phần, trị giá khoảng 101 tỷ USD theo giá cổ phiếu hiện nay. Trước đó, vào năm 2000, Masayoshi Son chi 20 triệu USD mua cổ phiếu Alibaba - hiện là một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. 

Khoản đầu tư vào Alibaba trở thành một trong những thương vụ mang lại lợi nhuận lớn nhất của SoftBank. Công ty này cũng lãi 418 tỷ Yên (3,86 tỷ USD) khi công ty ứng dụng gọi xe Uber của Mỹ lên sàn vào tháng trước. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy