Sony thành nhà xuất bản nhạc lớn nhất thế giới sau thương vụ 2,3 tỷ USD

Hoài Thu

22/05/2018, 21:20

Sony muốn giành lợi thế tăng trưởng nhanh trong mảng âm nhạc trực tuyến trả phí với công ty Spotify và Apple Music

CEO Kenichiro Yoshida của Sony - Ảnh: Getty Images.
CEO Kenichiro Yoshida của Sony - Ảnh: Getty Images.

Theo hãng tin Reuters, ngày 22/5, Sony Corp cho biết đang tiến hành thâu tóm nhà sản xuất âm nhạc EMI với giá khoảng 2,3 tỷ USD - đặt nền móng cho việc chuyển hướng chiến lược trong thời gian tới của tập đoàn Nhật. 

Theo thỏa thuận, tập đoàn Nhật sẽ mua khoảng 60% cổ phần EMI từ một nhóm nhà đầu tư dẫn đầu là Mubadala Investment với giá khoảng 2 tỷ USD, Sony cho biết trong một thông cáo. Trước đó, Sony đã nắm giữ khoảng 40% cổ phần của EMI. Bao gồm các khoản khác, tổng giá trị thương vụ là 2,3 tỷ USD, người phát ngôn của công ty cho biết.

Thư viện nhạc gồm hơn 2 triệu bài hát từ các nghệ sĩ nổi tiếng của EMI sẽ củng cố vị trí của Sony là nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới trong bối cảnh các dịch vụ phát nhạc trực tuyến (streaming) đang tăng trưởng bùng nổ và giúp gia tăng giá trị bản quyền. Đây là thương vụ lớn nhất của tân giám đốc điều hành (CEO) Kenichiro Yoshida kể từ khi nhậm chức hồi đầu tháng 4.

Thông qua thương vụ này, Sony muốn giành lợi thế tăng trưởng nhanh trong mảng âm nhạc trực tuyến trả phí với công ty nổi bật Spotify và Apple Music. Điều này cũng phù hợp với sứ mệnh mang lại sự ổn định doanh thu sau khi người tiền nhiệm của ông đã lên kế hoạch cho công cuộc thay đổi lớn, chuyển trọng tâm của Sony từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng sang mảng nội dung và dịch vụ giải trí.

"Khoản đầu tư vào sở hữu trí tuệ là nền tảng chính cho tăng trưởng dài hạn của chúng tôi", CEO Kenichiro Yoshida cho biết tại họp báo công bố thương vụ thâu tóm EMI.

Ông Yoshida cho biết chiến lược của ông là ưu tiên dòng tiền mặt ổn định, đồng thời giảm thiểu tác động trong chu kỳ bán hàng đầy biến động của mảng kinh doanh thiết bị chơi games và các mặt hàng điện tử khác. 

Sau khi thâu tóm EMI, Sony ATV thuộc Sony Corp. sẽ có 26% thị phần trên thị trường xuất bản âm nhạc. Các đối thủ lớn trên thị trường gồm có Universal Music Group and Warner Music Group.

Sony cho biết đặt mục tiêu tạo dòng tiền mặt 2.000 tỷ Yên (18 tỷ USD) hoặc hơn trong vòng 3 năm tới, tăng từ 500 tỷ Yên trong 3 năm qua. Mảng thiết bị cảm biến hình ảnh và game sẽ tiếp tục là nguồn đóng góp lợi nhuận lớn nhất của công ty. 

Công ty này cũng dự báo doanh thu mảng thiết bị bán dẫn sẽ tăng lên 160 - 200 tỷ Yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, trong khi dự báo cho năm nay là 100 tỷ Yên. 

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động mảng video game của Sony được dự báo sẽ giảm xuống 130 - 170 tỷ Yên từ 190 tỷ Yên của năm nay. 

Theo Bloomberg, xuất bản âm nhạc từ lâu đã là lĩnh vực mang lại nguồn tiền mặt ổn định cho chủ sở hữu, trái với ngành kinh doanh ghi âm bất ổn. Tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ âm nhạc trải phí của Spotify Ltd. hay Apple Music dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc trong 3 năm tới và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy