Start-up giao đồ ăn của Trung Quốc có thể được định giá 60 tỷ USD
Meituan Dianping, start-up về đánh giá và giao hàng đồ ăn của Trung Quốc, đang tính IPO tại Hồng Kông
Meituan Dianping, công ty khởi nghiệp (start-up) về đánh giá và giao hàng đồ ăn của Trung Quốc, đang bàn về kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông trong năm nay - nguồn thạo tin tiết lộ với Bloomberg.
Nguồn tin nói rằng Meituan Dianping đang cân nhắc mức định giá ít nhất 60 tỷ USD và cũng tính niêm yết cổ phiếu cả ở thị trường chứng khoán đại lục nếu điều kiện cho phép.
Meituan Dianping hiện là start-up đắt giá thứ tư thế giới, với mức định giá gần đây nhất đạt 30 tỷ USD. Công ty này được xem như biểu tượng của một thế hệ công ty mới nổi lên ở Trung Quốc, thách thức sự thống trị của những "ông lớn" như Tencent và Alibaba.
Được tạo thành từ sự sáp nhập hai công ty Meituan và Dianping, công ty đã phát triển thành một siêu ứng dụng, với hoạt động chính là đánh giá và giao hàng đồ ăn, bên cạnh các dịch vụ mua hàng theo nhóm, chia sẻ xe, du lịch, và thanh toán.
Chỉ cần có ứng dụng Meituan Dianping trên điện thoại di động thông minh, người tiêu dùng Trung Quốc có để đặt mua bữa ăn nóng sốt, thực phẩm, dịch vụ massage, cắt tóc, sửa móng được phục vụ tại nhà riêng hoặc văn phòng. Mới ra đời vào năm 2010, Meituan Dianping xử lý giao dịch với tổng trị giá 57 tỷ USD trong năm 2017, có khoảng 320 triệu người sử dụng và hơn 4 triệu nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Nếu được định giá như mong muốn, Meituan Dianping có thể đắt giá ngang với Uber, start-up đắt giá nhất thế giới hiện nay.
Tuy nhiên, Meituan Dianping cũng đang đối mặt với nhiều đối thủ mạnh tại thị trường Trung Quốc, chẳng hạn như Alibaba ở mảng giao hàng thực phẩm, Didi Chuxing trong lĩnh vực gọi xe, và thậm chí với Tencent trong lĩnh vực thanh toán. Tencent chính là một trong những nhà đầu tư lớn rót vốn vào Meituan Dianping.
"Meituan Dianping thu hút một lượng sử dụng lớn. Công ty cũng đang bổ sung thêm nhiều dịch vụ mới và chứng tỏ rằng mình có thể kiếm được tiền", nhà phân tích Li Yujie thuộc RHB Research Institute Sdn ở Hồng Kông, nhận xét. "Với tư cách là một doanh nghiệp ứng dụng, Meituan Dianping hoàn toàn có thể đạt mức định giá như vậy, và các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng chấp nhận trả giá cao hơn cho những ứng dụng có mức độ truy cập cao".
Trong vòng 2 năm qua, một loạt nhà đầu tư đã rót cho Meituan Dianping số vốn 7,3 tỷ USD. Ngoài Tencent, các nhà đầu tư vào start-up này bao gồm Booking Holdings Inc., Sequoia Capital, Canada Pension Plan Investment Board, Trustbridge Partners, Tiger Global Management, Coatue Management, và quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore.
Hiện Meituan Dianping đang phát triển ví điện tử riêng trên ứng dụng của mình. Ví điện tử này xử lý khoảng 1/5 tổng giao dịch trên ứng dụng của Meituan Dianping. Tencent chiếm khoảng 60% giao dịch, trong khi Alipay của Ant Financial chiếm khoảng 20%.