Startup cà phê Trung Quốc muốn "đấu" với Starbucks được định giá 2,9 tỷ USD

Ngọc Trang

22/04/2019, 21:12

Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức Starbucks cho thấy các startup Trung Quốc đang trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại thị trường đông dân nhất thế giới

Luckin Coffee dự kiến mở khoảng 2.500 cửa hàng trong năm 2019 - Ảnh: Reuters.
Luckin Coffee dự kiến mở khoảng 2.500 cửa hàng trong năm 2019 - Ảnh: Reuters.

Startup cà phê Trung Quốc Luckin Coffee, từng tuyên bố có tham vọng đánh bại chuỗi cà phê Mỹ Starbucks, vừa huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất từ các nhà đầu tư gồm BlackRock Inc. Theo đó, công ty này được định giá 2,9 tỷ USD.

Theo Reuters, khoản rót vốn mới nhất vào Luckin Coffee theo sau vòng gọi vốn 200 triệu USD vào tháng 11 năm ngoái - đưa định giá của startup này lên 2,2 tỷ USD. Chuỗi cà phê Trung Quốc từng được rót vốn bởi các nhà đầu tư gồm quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và China International Capital Corp Ltd.

Theo tin Reuters đã đưa hồi tháng 2, Luckin Coffee đã tiếp cận 3 ngân hàng gồm Credit Suisse để thảo luận về kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ trong năm 2019. Nguồn tin của Reuters cũng cho biết chủ tịch của công ty này đang muốn vay một khoản ít nhất 200 triệu USD từ các ngân hàng gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Kế hoạch tăng trưởng phi mã của Luckin Coffee được xây dựng dựa trên nền tảng là giao hàng giá rẻ, đặt hàng trực tuyến và khuyến mãi "khủng". Luckin cho biết có kế hoạch mở 2.500 cửa hàng cà phê trong năm nay để soán ngôi Starbucks thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc.

Trong năm 2018, Luckin đã mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, trong đó gồm một cửa hàng tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh - địa danh lịch sử mà Starbucks bị yêu cầu rời khỏi hơn một thập kỷ trước. Startup Trung Quốc thu hút khách hàng với giá rẻ và ứng dụng công nghệ hiện đại - điều đang buộc Starbucks phải thay đổi.

Việc Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức chuỗi cafe Mỹ cho thấy các startup Trung Quốc đang ngày càng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Điểm chung duy nhất của Starbucks và Luckin - ra đời vào tháng 10/2017, là cùng phục vụ cà phê. Nhưng không giống Starbucks, cửa hàng của Luckin là những gian hàng nhỏ, chuyên nhận đơn trực tuyến, cho cả giao hàng và lấy tại chỗ. Quan trọng hơn, Luckin đưa công nghệ làm yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của công ty này không nhận thanh toán bằng tiền mặt và khách hàng chỉ có thể trả tiền qua ứng dụng Luckin, đi kèm các chương trình khuyến mại.

Trong khi đó, với hơn 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Starbucks hiện vẫn lớn hơn nhiều so với Luckin. Công ty này có kế hoạch tăng gần gấp đôi con số đó vào cuối năm 2022. Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 2 của Starbucks sau Mỹ.

Thách thức dài hạn cho cả Luckin và Starbucks ở thị trường Trung Quốc là chuyển đổi  nhóm khách hàng quen uống trà truyền thống của Trung Quốc sang cà phê. Trung bình, người Trung Quốc chỉ uống khoảng 5 cốc cà phê một năm. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là khoảng 400.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy