Startup giữ đồ thuê kiểu Uber nhận vốn đầu tư 18 triệu USD
Với ứng dụng của Boxful, khách hàng chỉ việc đặt lịch để được giao thùng nhựa xếp đồ tới tận nhà và sau đó sẽ có người đến lấy mang đi lưu trữ tại các nhà kho an toàn
Hồng Kông giữ danh hiệu là nơi có chi phí sinh hoạt đắt nhất hành tinh trong suốt 7 năm liền. Người đân tại đây phải trả tới 600.000 USD cho một căn hộ có kích thước chỉ bằng chỗ đỗ xe. Điều này đã thôi thúc Carl Wu và Norman Cheung thành lập startup Boxful - ứng dụng công nghệ kiểu Uber để lưu trữ đồ thuê, Tech In Asia cho biết.
Boxful ra đời năm 2014 tại Hồng Kông, rồi mở rộng sang Đài Bắc sau khi nhận được vốn đầu tư 6,6 triệu USD vào giữa năm 2015. Những người có quá nhiều đồ đạc mà không có chỗ để chỉ cần mở một ứng dụng và đặt hộp nhựa giao tới tận nơi mình ở.
Sau khi khách hàng sắp xếp và chụp ảnh đồ đạc xong, nhân viên Boxful sẽ chuyển các hộp đồ đó tới nhà kho để lưu trữ theo thời gian yêu cầu của khách. Vào năm 2015, startup này tính phí khoảng 7 USD một thùng mỗi tháng.
Bằng cách tính phí theo số lượng thùng thay vì tính theo không gian lưu trữ, Boxful có giá cạnh tranh hơn so với các nhà kho truyền thống và thu hút được những khách hàng chưa từng dùng dịch vụ trữ đồ thuê trước đó.
Carl Wu và Norman Cheung - đồng sáng lập startup Boxful - Ảnh: Tech In Asia.
Boxful cùng một số startup tương tự khác cũng cho phép khách hàng thống kê danh mục đồ đạc mà họ đang lưu trữ và chuyển đồ trả lại cho khách khi họ có nhu cầu sử dụng. Ngoài cho thuê theo số hộp, Boxful cũng cung cấp dịch vụ thuê theo diện tích.
Nhà kho của Boxful được bảo vệ 24/7 và trang bị camera giám sát hiện đại, hệ thống chống khói lửa và thiết bị thông gió tiêu chuẩn công nghiệp.
Mới đây, startup này tiếp tục nhận được 18 triệu USD để thúc đẩy kế hoạch mở rộng thị trường.
"Thành phố đầu tiên chúng tôi nhắm tới là Thâm Quyến và sẽ sớm mở rộng ra các thành phố khác tại Trung Quốc đại lục cũng như ở châu Á", Wu nói với Tech in Asia.
Dù đã mở rộng gấp 30 lần kể từ khoản đầu tư đầu tiên nhận được, Boxful gặp không ít khó khăn khi tìm cách mở rộng thị trường. Họ đã phải hoãn kế hoạch tấn công thị trường Trung Quốc đại lục và châu Á vào năm 2015 để thu thập thêm dữ liệu và phát triển chín muồi.
"Chúng tôi đã hoãn kế hoạch mở rộng sang Trung Quốc đại lục đến bây giờ để chờ cho thị trường phát triển thêm. Hiện chúng tôi đã có đủ dữ liệu để tự tin với kế hoạch này", Wu nói. "Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng mình phát triển được mô hình có thể sinh lời tại các thị trường chính, điều chúng tôi đang có bây giờ".
Đối thủ của Boxful là những startup trữ đồ trực tuyến tại Hồng Kông như Spacebox, Redbox, và Klosit.
Wu và Cheng đã là đối tác kinh doanh lâu năm trước khi cùng thành lập Boxful. Trước đó, startup đầu tiên của họ là một trang bán thời trang nữ trực tuyến.
"Chúng tôi đạt được một số thành quả nhất định, ít nhất là ở phía đông Trung Quốc nhưng cuối cùng không cạnh tranh được với Taobao và các trang bán hàng trực tuyến khác", Wu nói và cho biết sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba hiện có gần nửa tỷ khách hàng.
Với startup trữ đồ thuê Boxful, ít nhất hiện tại Wu và Cheng không phải đối đầu với những gã công nghệ khổng lồ Trung Quốc.