Startup khách sạn Oyo được rót thêm 1,5 tỷ USD

Bình Minh

08/10/2019, 09:33

Chuỗi khách sạn Oyo Holtes và Homes của Ấn Độ vừa huy động được thêm 1,5 tỷ USD từ nhà sáng lập

Nhà sáng lập Ritesh Agarwal của Oyo - Ảnh: Bloomberg.
Nhà sáng lập Ritesh Agarwal của Oyo - Ảnh: Bloomberg.

Chuỗi khách sạn Oyo Holtes và Homes của Ấn Độ vừa huy động được thêm 1,5 tỷ USD từ nhà sáng lập Ritesh Agarwal, tập đoàn Nhật Bản SoftBank, và một số nhà đầu tư khác để mở rộng hoạt động tại các thị trường nước ngoài như Mỹ và châu Âu.

Theo tin từ Reuters, Agarwal, 25 tuổi, sẽ chi 700 triệu USD để mua cổ phiếu mới của công ty do chính anh sáng lập nên. Đây là một phần trong kế hoạch chi 2 tỷ USD đã được công bố từ trước để nâng gấp 3 lần cổ phần của Agarwal trong Oyo - chuỗi khách sạn lớn nhất của Ấn Độ.

Các nhà đầu tư hiện tại của Oyo, gồm Vision Fund của SoftBank, Lightspeed Venture Partners, và Sequoia India sẽ đóng góp phần còn lại trong 1,5 tỷ USD của đợt rót vốn này.

Thành lập Oyo vào năm 2013, Agarwal đã đưa chuỗi khách sạn này trở thành công ty khởi nghiệp (startup) đắt giá thứ nhì của Ấn Độ, với mức định giá khoảng 10 tỷ USD. Tại Ấn Độ, mức định giá của Oyo chỉ thua một startup khác là One97 Communications - công ty mẹ của ứng dụng thanh toán trực tuyến Paytm.

Oyo hiện có 1,2 triệu phòng khách sạn tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, bao gồm 590.000 phòng ở Trung Quốc. Oyo đã vào thị trường Mỹ trong năm nay và hiện có 7.500 phòng tại 60 thành phố.

"Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng công ty có khả năng xây dựng được một thương hiệu thực sự toàn cầu từ Ấn Độ, đồng thời đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru, với một hướng đi rõ ràng đến lợi nhuận", Agarwal nói trong một tuyên bố.

Hồi tháng 7, Agarwal tuyên bố kế hoạch chi 2 tỷ USD để nâng cổ phần trong Oyo lên 30% từ 10%. Nguồn thạo tin nói rằng hai ngân hàng Nhật Bản là Mizuho và Nomura là nguồn cấp vốn cho Agarwal trong vụ thâu tóm cổ phần này.

Đợt huy động vốn mới nhất của Oyo diễn ra trong bối cảnh nhiều startup đình đám khác như WeWork gặp khó khăn. Cổ phiếu của những startup lớn như Uber hay Lyft lao dốc chóng mặt sau IPO khiến giới đầu tư hoài nghi về mức định giá của các công ty khởi nghiệp.

Agarwal thành lập Oyo vào năm 19 tuổi, sau khi bỏ học đại học và đi "phượt" khắp Ấn Độ. Những căn phòng khách sạn và nhà nghỉ chất lượng kém đã khiến Agarwal nảy ra ý tưởng về một chuỗi khách sạn chất lượng tốt, đồng đều.

Oyo nhận đăng ký của các chủ khách sạn, rồi giúp các khách sạn đó nâng cấp mọi thứ từ thiết bị nhà tắm tới nội thất và chăn ga gối đệm. Tiếp đó, Oyo cung cấp cho các khách sạn những sản phẩm đã được tiêu chuẩn hóa như ga giường, đồ dùng nhà tắm… và hỗ trợ đào tạo nhân viên.

Oyo đánh giá các khách sạn dựa trên 200 tiêu chí khác nhau, từ chất lượng đệm cho tới khăn tắm và nhiệt độ nước. Để trở thành thành viên của Oyo, với logo Oyo màu đỏ treo bên ngoài, các khách sạn phải đồng ý trải qua một đợt nâng cấp kéo dài khoảng 1 tháng.

Sau đó, Oyo sẽ thu khoảng 25% số tiền mỗi lượt thuê phòng. Giá phòng khách sạn trong chuỗi thường dao động từ 25-85 USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy