Sứ mệnh kết nối du lịch Việt Nam với thế giới

"Trong vòng 5 năm tới Việt Nam, cùng với việc nâng cao GDP của đất nước thì đóng góp cho GDP của ngành du lịch sẽ vượt hơn con số 10%"...

Một góc Vịnh Hạ Long.

Nhóm phóng viên

26/09/2019 09:34

Hơn 20 năm trước, khi tờ Tạp chí The Guide ra đời, ngành du lịch Việt Nam mới đang ở giai đoạn nhen nhóm nhưng Thời báo Kinh tế Việt Nam (TBKTVN) đã nhận thấy du lịch là một ngành đầy tiềm năng để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. 

Với lí do đó, Chương trình The Guide Awards đã được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh, khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào du lịch Việt Nam. Đến nay, Chương trình The Guide Awards đã đi qua chặng đường 20 năm, nhân dịp lễ kỷ niệm này, TBKTVN mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức ngành du lịch trong nước và quốc tế cùng với TBKTVN làm thế nào để cổ động, kết nối du lịch Việt Nam với thế giới...

Những điều không ngờ đã đến

GS. Đào Nguyên Cát - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam

Thời gian trôi nhanh quá, cách đây 30 năm khi mới phát triển, đổi mới thì tờ TBKTVN ra đời. Tôi rất nhớ, khi đó chúng tôi được Nhà nước ưu ái cho phép hợp tác với đối tác nước ngoài (Thuỵ Sỹ). 4 năm, sau khi TBKTVN ra đời, chúng tôi đã cho ra ấn phẩm đối ngoại bằng tiếng Anh là tờ Vietnam Economic Times và sau đó chúng tôi cho ra ngay tờ The Guide, ấn phẩm chuyên biệt về du lịch. 

Khi tờ The Guide ra đời thì ngành du lịch của Việt Nam đang mới ở giai đoạn nhen nhóm và chúng tôi đã tự cho mình sứ mệnh góp phần đẩy ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

GS

GS. Đào Nguyên Cát - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam

Có thể nói, việc này chúng tôi được tất cả các bạn ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành ủng hộ để tờ báo ngày càng phát triển và tồn tại được đến ngày nay. Đây cũng có thể nói là một thành công lớn của chúng tôi, góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Khi ra tờ The Guide để phục vụ ngành du lịch đã giúp tôi nhìn thấy đây là một ngành đầy tiềm năng và sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Thực sự, những năm qua chúng tôi đã làm được nhiệm vụ này. 4 năm sau khi số báo The Guide đầu tiên ra đời, chúng tôi đã quyết định tổ chức giải The Guide Awards nhằm khuyến khích các nhà đầu tư ngành du lịch trong nước và quốc tế đầu tư vào ngành du lịch. 

Như vậy, hơn 20 năm, từ giai đoạn nhen nhóm của ngành du lịch thì đến nay ngành du lịch Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh, tuy chưa được bằng nhiều nước nhưng đó là một bước tiến mới. 

Như về lượng khách du lịch, chúng ta không ngờ rằng đến năm 2018 chúng ta đã đón được 15,5 triệu lượt khách quốc tế, năm 2019 này dự báo sẽ hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và đến năm 2020 còn sẽ đạt hơn nữa. Đất nước chúng ta, trước kia chỉ có Vịnh Hạ Long thôi nhưng bây giờ chúng ta có rất nhiều nơi như Sơn Đòong của Quảng Bình... Có thể nói Việt Nam đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng của thế giới. 

Khi ra tờ Vietnam Economic Times thì ở Việt Nam chưa có một tờ báo nào sang trọng như thế. Người bạn đồng nghiệp của chúng tôi là người nước ngoài nói rằng "Các anh Việt Nam chơi sang quá!". Với tờ The Guide chúng tôi đã chi tiêu khá lớn nhưng hiệu quả mang lại cũng khá cao, đến nay đồng hành trong ngành du lịch của chúng tôi phải lên con số hàng triệu người, đó là chưa tính đến khách du lịch. 

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự phát triển của tờ báo tiếng Anh là Vietnam Economic Times và mỗi tháng một số, tờ The Guide đi theo đến khắp thế giới và tất cả các điểm du lịch trong nước đã thúc đẩy, kết nối tất cả các chuỗi giá trị trong nước với thế giới.

Hiện nay ngành du lịch chúng ta đã phát triển, cả số lượng và chất lượng nhưng vẫn phải nâng cao hơn nữa. Chúng tôi tin rằng, trong vòng 5 năm tới Việt Nam, cùng với việc nâng cao GDP của đất nước thì đóng góp cho GDP của ngành du lịch sẽ vượt hơn con số 10%. Đó là sự kỳ vọng của chúng tôi. 

Nhân dịp 20 năm ngày kỷ niệm Chương trình The Guide Awards tôn vinh những doanh nghiệp có nhiều cống hiến cho ngành du lịch Việt Nam, tôi tin tưởng trong vòng 10 năm nữa ngành du lịch sẽ đóng góp 15% đến 20% cho GDP của cả nước. 

Với ngành "công nghiệp không khói" này, với những điều chúng ta không ngờ được nhưng đã đến và tạo thành tài sản lớn của đất nước. Tôi mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức ngành du lịch cùng với TBKTVN cổ động, kết nối du lịch Việt Nam với quốc tế để ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh hơn nữa. 

Hướng đến sản phẩm du lịch xanh

Ông Albert Leong - Tổng giám đốc Khách sạn Fortuna Hà Nội

Chính thức mở cửa từ năm 1998, Fortuna Hà Nội một trong những khách sạn 4 sao đầu tiên ở Hà Nội đã giành được nhiều giải thưởng uy tín, trong đó có giải thưởng The Guide Awards trong nhiều năm liên tiếp. Khách sạn tự hào mang tới cho khách lưu trú cảm nhận về sự ấm áp, thân thiện với dịch vụ chuyên nghiệp và chu đáo. 

Chúng tôi vô cùng biết ơn và vinh dự khi một lần nữa, Khách sạn Fortuna Hà Nội dành được giải thưởng do bạn đọc của tờ Tạp chí The Guide và TBKTVN bình chọn. Đây là một minh chứng cho thấy, Fortuna Hà Nội thực sự là một "điểm nghỉ dưỡng mang tính biểu tượng" của du khách, đặc biệt là khách thương gia mỗi lần tới Hà Nội.

Vinh dự nhận giải thưởng The Guide Awards, tập thể chúng tôi cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của du khách. Những nhân viên tận tâm của khách sạn, thậm chí sẵn sàng dành tới "200% sức lực", tận tâm phục vụ để mang tới những trải nghiệm mới mẻ và ấn tượng không bao giờ quên cho du khách.

Trong thời gian tới, Fortuna Hotel Hà Nội hy vọng không chỉ vượt qua những tiêu chuẩn dịch vụ khắt khe của ngành khách sạn, mà còn đạt được những tiến bộ mới trong những "sáng kiến xanh". Fortuna sẽ thực hiện những chương trình hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường như cắt giảm các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần và thay thế bằng các sản phẩm "xanh" và thân thiện hơn.

Du lịch phải hướng đến đóng góp cho cộng đồng

Ông Guy Poujoulat - Tổng giám đốc Khách sạn Grand Mercure Đà Nẵng

Grand Mercure Danang là khách sạn 5 sao thuộc tập đoàn quản lý khách sạn AccorHotels tại thành phố Đà Nẵng. Tọa lạc tại trung tâm thành phố, khách sạn bao gồm 272 phòng đều sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp hướng biển, sông và núi. 

Grand Mercure Danang là địa điểm đỉnh cao cho MICE, hội nghị & sự kiện và điểm đến lý tưởng cho khách nghỉ dưỡng đến miền Trung Việt Nam. Khách sạn đã vinh dự nhận giải thưởng The Guide Awards trong 5 năm liên tiếp: 2011-2012; 2013-2014; 2014-2015; 2016-2017 và 2017-2018.

Trong suốt những năm qua, Grand Mercure Danang luôn đồng hành cùng chương trình phát triển bền vững PLANET 21- một sáng kiến tuyệt vời của tập đoàn AccorHotels. Với 21 cam kết được thực hiện tại tất cả khách sạn thuộc tập đoàn AccorHotels trên toàn thế giới, chương trình này đưa ra các mục tiêu được số hóa nằm trong 7 lĩnh vực xã hội, môi trường và đóng góp cộng đồng: Sức khỏe, Thiên nhiên, Khí các-bon, Sáng tạo, Địa phương, Tuyển dụng và Đối thoại. 

Cùng những thành công lớn trong hoạt động bảo vệ môi trường và đóng góp cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là tổ chức Smile Group, chúng tôi tự hào đạt được tiêu chuẩn Planet 21 Platinum sau khi hoàn thành hơn 70 chương trình hành động. 

Du lịch gắn với phát triển bền vững

Ông Nguyễn Ngọc Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Sanest Tourist

Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự là đơn vị được UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, chế biến và kinh doanh yến sào, có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo vệ các khu vực đảo yến trên địa bàn tỉnh. Công ty có truyền thống lịch sử ngành nghề khai thác yến sào lâu đời và cũng là đơn vị hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong nghiên cứu khoa học về tăng trưởng quần thể chim yến cũng như chất lượng tổ yến.

Tháng 8/2003, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Sanest Tourist, tiền thân của Công ty TNHH MTV Du lịch Sanest Tourist ra đời với sản phẩm du lịch "có một không hai" ở Nha Trang là đưa khách tới thăm quan Đảo Yến Hòn Nội, tận mắt khám phá tập tục sinh sống của loài chim yến và giá trị bổ dưỡng của Yến sào Khánh Hòa...

Yến sào Khánh Hòa nói chung và Sanest Tourist vô cùng vinh dự nhận giải thưởng The Guide lần thứ 8 liên tiếp. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với Yến sào Khánh Hòa và là niềm động lực mạnh mẽ cho tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên công ty nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn, quảng bá thương hiệu Yến sào Khánh Hòa và vẻ đẹp của quê hương Khánh Hòa. 

Chúng tôi luôn ý thức được rằng, muốn phát triển bền vững ngành du lịch cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, truyền tải thông điệp thân thiện với thiên nhiên, con người sẽ được sống trong bầu không khí trong lành, tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, góp phần phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Phải làm khách hàng khó tính nhất hài lòng

Ông Bùi Văn Chi - Giám đốc Công ty Cổ phần Những Cánh Buồm Phương Đông (Oriental Sails)

Oriental Sails là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ngủ đêm trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ. Với 10 năm kinh nghiệm, chúng tôi đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bằng sản phẩm, dịch vụ, chất lượng tốt nhất; lấy niềm tin, sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phát triển. 

Suốt từ những năm 2013 – 2014 đến nay Oriental Sails liên tiếp đạt giải thưởng du lịch The Guide Awards. Đó là vinh dự lớn đối với Oriental Sails và là nguồn động viên không nhỏ mà bạn đọc của The Guide – TBKTVN đã ưu ái bình chọn. Chúng tôi không bất ngờ khi nhận giải thưởng này bởi chúng tôi luôn tin tưởng vào sự bình chọn, đánh giá công tâm của độc giả TBKTVN - The Guide về sản phẩm, chất lượng và dịch vụ mà chúng tôi đang cung cấp cho thị trường.  

Trong thời gian tới, Oriental Sails sẽ nâng cao chất lượng, dịch vụ để mang tới sự hài lòng của khách hàng khó tính nhất.  

Du lịch là điểm đến, trải nghiệm và ký ức

Ông Phạm Hà - Tổng giám đốc Lux Group

Giải thưởng uy tín này đã 20 năm tuổi, Lux Group đồng hành cùng TBKTVN và The Guide Awards 10 năm. Du lịch giờ đây tất cả là điểm đến, trải nghiệm và ký ức. Luxury Travel là hãng lữ hành sang trọng đầu tiên của Việt Nam đã 10 lần nhận giải thưởng uy tín The Guide Awards của Tạp chí The Guide, ấn phẩm chuyên biệt về du lịch của TBKTVN. Các ấn phẩm của TBKTVN là kênh chúng tôi tiếp cận khách hàng mục tiêu. 

Trong suốt 20 năm qua, giải thưởng The Guide Awards đã động viên, ghi nhận và cổ vũ những đóng góp của doanh nghiệp phát triển bền vững, sáng tạo, trách nhiệm, không ngừng tạo ra những trải nghiệm mới chân thực và độc đáo như: Emperor Cruises hay Heritage Cruises. Mong TBKTVN có nhiều phát hiện mới để vinh danh và nhiều đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Trải nghiệm "Ngôi nhà Việt Nam của quý khách"

Ông Phan Thanh Long - Giám đốc Khách sạn Bến Thành (Rex Hotel)

Khách sạn Rex Sài Gòn vinh dự được nhận giải thưởng The Guide Award trong 12 năm kể từ năm 2005, trong đó có các năm đạt giải liên tiếp, đặc biệt là 4 năm gần đây, khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch ngày càng nhiều hơn nhưng Rex vẫn vinh dự nhận được giải thưởng. 

Chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng dịch vụ, giữ vững những nét văn hóa truyền thống Việt Nam vốn là nét đặc sắc riêng có của khách sạn, đồng ra mắt nhiều sản phẩm mới trong lĩnh vực ẩm thực và cả lĩnh vực giải trí. 

Với slogan "Your Vietnam Home" – Ngôi nhà Việt Nam của quý khách, Khách sạn Rex Sài Gòn luôn cố gắng đem đến những trải nghiệm thoải mái và ấm áp nhất cho khách hàng, để khi đến với Rex, khách hàng sẽ thấy thân thuộc và yên tâm như đang ở nhà của mình vậy.