08:00 07/09/2018

Suýt bị hủy, dự án đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore chuyển sang hoãn 2 năm

Thăng Điệp

Thủ tướng Mahathir từng tuyên bố dự án đường sắt cao tốc nối với Singapore là không cần thiết

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) trong một cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (phải) - Ảnh: States Times Review.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) trong một cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (phải) - Ảnh: States Times Review.

Dự án xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Malaysia và Singapore sẽ bị hoãn 2 năm, thay vì hủy như dự định gần đây - tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay.

Sau nhiều tuần đàm phán, chính phủ Malaysia và Singapore đã đi đến nhất trí không hủy dự án như Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad dự tính sau khi lên cầm quyền hồi tháng 5.

Theo thỏa thuận vừa được ký giữa hai nước, việc khởi công dự án trên sẽ được lùi đến cuối tháng 5/2020. Malaysia - nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Đông Nam Á - hy vọng rằng đến thời điểm đó, tình hình tài khóa của họ đã được cải thiện rõ rệt so với hiện nay.

Ban đầu, dự án đường sắt cao tốc nối Malaysia với Singapore dự kiến đi vào hoạt động năm 2026. Tuy nhiên, với kế hoạch mới, tuyến đường sắt này dự kiến đến năm 2031 mới bắt đầu hoạt động.

Sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, Thủ tướng Mahathir tuyên bố rằng dự án đường sắt cao tốc nối với Singapore là không cần thiết và sẽ bị hủy.

Dự án này và một loạt dự án hạ tầng do Trung Quốc cấp vốn khác đã bị xem lại sau khi ông Mahathir lên cầm quyền, như một nỗ lực nhằm giảm khối nợ công mà ông Mahathir nói là tăng quá nhanh dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak.

Singapore đã có phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Mahathir về hủy dự án trên, đồng thời nói rằng sẽ đòi Malaysia bồi thường 250 triệu Đôla Singapore, tương đương gần 182 triệu USD, cho việc hủy dự án.

"Dự án này chắc chắn có giá trị to lớn, xét tới những mối liên hệ mật thiết giữa Singapore và Malaysia thông qua lao động, đầu tư và con người", giáo sư kinh tế chính trị Edmund Terence Gomez thuộc Đại học Malaya nhận định. "Tôi vui mừng vì dự án chỉ bị hoãn chứ không bị hủy".

Giới chức Singapore cho biết phía Malaysia sẽ trả cho nước này số tiền 15 triệu Đôla Singapore chi phí phát sinh vì việc hoãn dự án.

Singapore đã chi hàng trăm triệu Đôla cho dự án trên, trong đó có tiền mua đất cho một phần của dự án và thành lập một ban giám sát dự án.

Khi ký kết thỏa thuận xây đường sắt cao tốc nối Malaysia và Singapore vào năm 2013, Thủ tướng Najib và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long gọi quyết định này là một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong mối quan hệ song phương, sau nhiều thập kỷ quan hệ thăng trầm giữa hai quốc gia láng giềng.

Theo dự kiến, với tuyến đường sắt cao tốc này, thời gian di chuyển giữa Malaysia và Singapore sẽ là 90 phút, so với mức 5 giờ bằng xe bus và 1 giờ đi máy bay hiện nay.

Dự án chưa tiến hành đấu thầu, nhưng Tổng công ty Kỹ thuật đường sắt Trung Quốc (CREC) và một số công ty của Hàn Quốc, châu Âu và Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm.