
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Minh Đức
21/04/2017, 10:22
Đi cùng là chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch tại Hà Nội và Tp.HCM
Sáng 21/4, ngân hàng ANZ Việt Nam ra thông cáo cho biết đã bán toàn bộ mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho một đối tác nước ngoài.
Cụ thể, ANZ thông báo đã đạt được thỏa thuận bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho ngân hàng Shinhan Việt Nam.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam là công ty con của Shinhan Financial Group, một tập đoàn tài chính Hàn Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc và New York.
Ông Farhan Faruqui, Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế tại tập đoàn ANZ cho biết: “Thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của chúng tôi. Điều này cho phép chúng tôi tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của ANZ tại châu Á là khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính, nơi mà chúng tôi là một trong bốn ngân hàng hàng đầu trong hoạt động hỗ trợ thương mại và vốn tại khu vực này”.
“Thỏa thuận với ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt nam tại Hà Nội và Tp.HCM, cũng như nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Điều này sẽ giúp các khách hàng của chúng tôi có một cuộc chuyển giao thuận lợi và đồng thời cũng là một cơ hội lớn cho nhân viên của chúng tôi được tham gia làm việc tại một ngân hàng bán lẻ với những kế hoạch tăng trưởng đáng kể”, ông Faruqui cho biết thêm.
Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu đô la Úc dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đô la Úc dư nợ tiền gửi. Khoản chênh lệch thương mại của thương vụ này so với giá trị sổ sách của ANZ Việt Nam là không đáng kể đối với tập đoàn ANZ.
Phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, ANZ dự kiến cuộc chuyển giao mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2017.
Mảng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp và định chế tài chính của ANZ hiện có mặt tại 15 thị trường khác nhau tại châu Á và được xếp hạng là một trong bốn ngân hàng doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực này năm 2016 theo Greenwich Associates.
Thương vụ bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là bước tiếp theo sau thông báo thương vụ bán lại khối bán lẻ và quản lý tài sản của ANZ tại 5 nước châu Á cho Ngân hàng DBS vào tháng 10/2016.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư mới sửa đổi quy định về cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, với nhiều điểm thay đổi đáng chú ý: tăng hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng mỗi tháng, siết chặt quy trình định danh, bắt buộc xác minh sinh trắc học và mở rộng nghĩa vụ báo cáo...
Đồ thị thông tin dưới đây xếp hạng 123 nền kinh tế theo tỷ trọng tiền mặt (gồm tiền giấy và tiền xu) trong giao dịch hàng ngày của người dân...
Ngày 10/11, tỷ giá USD/VND tăng nhẹ ở hệ thống ngân hàng nhưng lại giảm đáng kể trên thị trường tự do; tuy nhiên, chênh lệch giữa tỷ giá trên thị trường tự do và tỷ giá ngân hàng vẫn duy trì mức cao (khoảng 1.400 đồng/USD)…
Sau khi tăng 1,2 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng mua vào tại các doanh nghiệp chủ yếu niêm yết ở mức 147,6 triệu đồng/lượng. Kể từ đầu năm, người mua lãi hơn 63 triệu đồng khi giá bán ra thời điểm đó chỉ ở mức hơn 84 triệu đồng/lượng…
UOB dự báo Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7,7% trong năm 2025, tiếp tục nằm trong nhóm kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thận trọng trong điều hành, khi dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ thu hẹp do áp lực lạm phát và tỷ giá…
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: