
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Thùy Linh
19/07/2016, 10:56
Mã OTP chỉ được gửi đến số điện thoại khách hàng đã đăng ký và chỉ có hiệu lực trong vòng 3 phút cho một lần xác thực giao dịch
Một trong những nỗi lo hàng đầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ là bị “lộ thông tin” và không được bảo mật, an toàn.
Tuy nhiên, gần đây với sự phát triển của công nghệ, nhiều ngân hàng Việt đã thiết kế nên sản phẩm ngân hàng trực tuyến vừa tiện lợi vừa bảo mật cho khách hàng cần giao dịch.
“Mật khẩu một lần xác thực giao dịch”
Chị Hằng Nga là nhân viên văn phòng ở Tp.HCM vốn rất e dè về dịch vụ ngân hàng trực tuyến dù chị có nhu cầu sử dụng nhiều vì không có thời gian hành chính đi giao dịch ở ngân hàng.
May nhờ có nhiều bạn bè làm trong ngành ngân hàng, nên sau khi được giải thích về cơ chế bảo mật nhiều lớp trong giao dịch ngân hàng điện tử, chị Hằng Nga rất yên tâm thanh toán qua Internet Banking.
Ban đầu, chị cũng như rất nhiều người khác không biết cơ chế hoạt động của OTP (One Time Password) là gì, chỉ biết mỗi lần thanh toán hóa đơn hay món hàng nào trên mạng qua kênh ngân hàng điện tử, chị đều nhận được mã OTP qua số điện thoại đã đăng ký và quá trình thao tác khi đó mới hoàn tất.
OTP hay còn gọi là mật khẩu sử dụng một lần là chuỗi ký tự do ngân hàng cung cấp một cách ngẫu nhiên và duy nhất một lần qua số điện thoại cá nhân mà khách hàng đăng ký để bảo mật thông tin.
Do mã OTP chỉ được gửi đến số điện thoại khách hàng đã đăng ký và chỉ có hiệu lực trong vòng 3 phút cho một lần xác thực giao dịch nên chỉ người dùng đang thao tác trực tuyến mới biết. Điều này đem lại sự an toàn, bảo mật cho khách hàng.
Đây cũng là lý do chị Hằng Nga thường xuyên dùng kênh ngân hàng điện tử để thanh toán cho các dịch vụ, hóa đơn của gia đình, từ điện nước, điện thoại, mua vé máy bay, mua hàng qua mạng hoặc chuyển tiền cho gia đình ở quê.
“Ngày trước mỗi lần chuyển tiền cho ba mẹ ở quê, tôi đều phải ra chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng vì phải lưu lại giấy tờ trong trường hợp có trục trặc, sự cố. Từ ngày sử dụng kênh ngân hàng điện tử của Maritime Bank, tôi đều chuyển tiền cho ba mẹ qua Internet Banking, nhận OTP qua tin nhắn ngay tức thời nên rất yên tâm”, chị Nga chia sẻ.
Khi người dùng cảm thấy an toàn
Nếu những năm trước, nhiều người dùng cảm thấy không an toàn khi sử dụng ngân hàng trực tuyến do lo ngại an toàn thông tin. Bởi trong quá trình giao dịch họ lo lắng máy có thể bị virus, bị cài những phần mềm gián điệp, rồi lo ngại thông tin có thể bị đánh cắp hoặc tiền trong tài khoản bị kẻ xấu đặt lệnh chuyển sang tài khoản khác…
Gần đây khi các ngân hàng thương mại đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet Banking, đồng thời tăng cường đầu tư công nghệ, gia tăng bảo mật và an toàn cho khách hàng, sự tiện lợi do công nghệ đem lại đi kèm với yếu tố bảo mật, an toàn thông tin giúp người dùng yên tâm hơn.
Như tại Maritime Bank, bên cạnh hệ thống bảo mật gồm tài khoản đăng nhập và mật khẩu đăng nhập, ngân hàng hợp tác với các đối tác về công nghệ bảo mật uy tín hàng đầu trang bị thêm lớp bảo mật động OTP.
Bên cạnh đó, hạn mức giao dịch tối đa cho một lần giao dịch và cho một ngày giao dịch của khách hàng tương ứng với từng loại giao dịch, kênh giao dịch điện tử mà khách hàng sử dụng cũng được thiết lập và bảo mật cho khách hàng.
“Nếu khách hàng dùng dịch vụ xong nhưng quên không đăng xuất và tránh việc tài khoản đăng nhập của họ có thể bị lợi dụng, hệ thống của ngân hàng sẽ tự động đăng xuất khi khách hàng ngừng thao tác sau 5 phút. Ngân hàng còn cung cấp chức năng trên Internet Banking cho phép khách hàng chủ động đăng ký tạm dừng dịch vụ bất cứ khi nào có nhu cầu và khách hàng có thể giám sát toàn bộ giao dịch của mình. Hệ thống bảo mật quy trình đóng, không cho phép tấn công từ xa và cảnh báo, giám sát các giao dịch đáng ngờ cũng thường xuyên được quan tâm”, đại diện Maritime Bank chia sẻ.
Với các ưu điểm về tiện ích và bảo mật nhiều lớp, gần đây ngân hàng điện tử đã trở thành xu hướng thanh toán quan trọng góp phần hoàn thiện hạ tầng thanh toán cho thương mại điện tử tại Việt Nam.
Việc giữ gìn thiết bị bảo mật, mật khẩu cẩn thận sẽ là chìa khóa cuối cùng để người dùng “mở cửa” với dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương (Techcom Life).
Cập nhật biểu lãi suất tiết kiệm tại 34 ngân hàng trong tháng 11/2025 cho thấy xu hướng tăng diễn ra hầu hết tại các kỳ hạn, với mức điều chỉnh từ 0,1 đến 0,5 điểm phần trăm so với thời điểm giữa tháng 10. Duy chỉ có 1 ngân hàng giảm nhẹ lãi suất từ gửi từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 6-12 tháng…
Giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong ba phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, sau đó giảm mạnh trong hai phiên cuối của tuần...
Theo Bộ Tài chính, mức thuế 20% áp dụng cho khoản thu nhập từ tiền bồi thường của nhà thầu nước ngoài. Dự thảo cũng làm rõ cách kê khai thuế, xác định doanh thu chịu thuế và áp dụng cho hợp đồng EPC cùng nhà thầu phụ, nhằm tránh nhầm lẫn trong thực tế...
Ngày 14/11/2025, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã ban hành các Nghị quyết điều chỉnh các vị trí Lãnh đạo chủ chốt của Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành Ngân hàng nhằm củng cố nền tảng quản trị, tăng tốc hiệu quả hoạt động.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: