
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Lê Nam
04/11/2015, 08:02
Thay vì ngồi đợi đối tác tìm đến vay vốn, Techcombank đã chủ động tiếp cận doanh nghiệp
Áp lực cạnh tranh mới đòi hỏi các ngân hàng trong nước cần tập trung thiết lập mối quan hệ sâu sắc và lâu dài với doanh nghiệp.
Ở các thị trường tài chính phát triển, doanh nghiệp có thể “lớn lên” cùng với đối tác ngân hàng của họ, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ngân hàng thường kéo dài nhiều năm, có thể là cả “vòng đời” của doanh nghiệp.
Trong khi đó, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn còn xu thế chạy theo cơ chế ưu đãi lãi suất và các điều kiện cho vay hoặc cam kết vốn đơn thuần, tới khi hết các ưu đãi thì sự gắn kết giữa doanh nghiệp và ngân hàng cũng chấm dứt. Kết quả là cả hai phía đều chưa tạo ra được các lợi ích chung của sự hợp tác bền vững.
Ông Nguyễn Đăng Thanh, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho rằng: “Nếu doanh nghiệp và ngân hàng có thời gian quan hệ đủ dài để ngân hàng hiểu đặc thù doanh nghiệp hơn, nắm được các kế hoạch sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các tư vấn và quy trình xử lý nghiệp vụ nhanh hơn, giúp doanh nghiệp cùng phát triển”.
Hiện nay, thay vì ngồi đợi đối tác tìm đến vay vốn, Techcombank đã chủ động tiếp cận doanh nghiệp, tìm hiểu và nhận biết nhu cầu của họ để thiết kế và cho ra đời các sản phẩm “may đo” đáp ứng sát nhu cầu của các doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh đã được chuyển đổi từ sản phẩm là trung tâm sang khách hàng là trung tâm.
Bên cạnh các sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp, Techcombank đã thiết kế thêm nhiều sản phẩm, chương trình chuyên biệt cho từng đối tượng đặc thù theo từng nhóm ngành nghề kinh doanh như nhựa, dược và vật tư y tế, giấy, may mặc, phụ trợ dầu khí, xăng dầu… được thị trường chú ý.
Các sản phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà trước hết là mở rộng cửa vay vốn thông qua việc tạo sự linh hoạt về tài sản bảo đảm. Ví dụ với gói tài trợ doanh nghiệp giấy, nhựa, doanh nghiệp được thế chấp 100% tài sản đảm bảo là hàng hóa, áp dụng cả cho khách hàng mới; hoặc tài sản đảm bảo được chấp nhận là máy móc thiết bị và quyền đòi nợ đã hình thành và quyền đòi nợ hình thành trong tương lai hàng hóa hình thành trong tương lai...
Cơ chế này đang gỡ nút thắt về tài sản đảm bảo bởi thực tế đây là vấn đề rất khó khăn với doanh nghiệp khi tiến hành vay vốn ngân hàng. Hơn nữa, nhờ am hiểu về đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp nên mô hình quản trị đã liên tục được cải thiện, qua đó, tăng thuận lợi cho khách hàng, giảm thiểu thời gian xử lý nghiệp vụ để không làm lỡ thời cơ của doanh nghiệp.
Cam kết vốn chỉ đơn thuần là tấm vé đưa ngân hàng vào mối quan hệ kinh doanh, nhưng chiến lược hợp tác ổn định, hỗ trợ lẫn nhau mới có thể giữ chân doanh nghiệp.
Một khách hàng lâu năm của Techcombank, ông Trần Chánh Trung, Giám đốc Công ty Trường Sơn Sài Gòn, nói: “Techcombank đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu doanh nghiệp thành lập, khi còn là cơ sở sản xuất nhỏ. Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn của doanh nghiệp hay của cả nền kinh tế, như thời kỳ suy giảm kinh tế những năm 2009 - 2012, Techcombank vẫn hỗ trợ tín dụng và tư vấn các chính sách sao cho doanh nghiệp đạt được những lợi ích tối ưu”.
Thiết lập một mối quan hệ sâu sắc với khách hàng đòi hỏi ngân hàng cần phải thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, mang lại các giá trị gia tăng để tối đa lợi ích cho tất cả các bên tham gia.
“Đó là lý do chúng tôi luôn cố gắng trở thành một phần của doanh nghiệp, theo sát hoạt động kinh doanh, giúp họ quản lý các thông số để đưa ra những tư vấn kịp thời, tăng cường quản trị rủi ro để chủ động bảo vệ an ninh tài chính cho khách hàng và ngân hàng. Chiến lược đồng hành là cơ sở để Techcombank xây dựng quan hệ hợp tác bền vững với doanh nghiệp nhằm mục đích hai bên sẽ cùng nhau phát triển, sẵn sàng đáp ứng các thách thức mới”, ông Thanh nói.
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) là không gian để nhận diện các hành động chiến lược, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới. Cùng với đó là thảo luận các giải pháp để tăng trưởng nhanh nhưng bền vững...
Trong khuôn khổ "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026" tổ chức ngày 16/12, tại Hà Nội, một chuyên gia cho rằng Chính phủ cần sớm tái cơ cấu Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) theo hướng chuyển thành quỹ đầu tư của Chính phủ nhằm tập trung nguồn vốn cho các lĩnh vực chiến lược và ưu tiên tăng trưởng…
Ngày 16/12, các doanh nghiệp kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh giá mua/bán vàng miếng SJC và vàng nhẫn. Tính đến 14 giờ, các doanh nghiệp đã ghi nhận tới 4 nhịp giảm liên tiếp đối với giá vàng nhẫn, mức giảm mạnh nhất là 1,7 triệu đồng/lượng...
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị và đại diện lãnh đạo Quốc hội đồng chủ trì sẽ diễn ra vào chiều ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ...
Sáng ngày 16/12, tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Trong phiên "Tài chính - ngân hàng", các ý kiến tập trung tìm giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026–2030”.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: