
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Hồng Nhung
30/03/2017, 18:56
Có tình trạng vướng mắc khó giải quyết, thậm chí khiếu nại kéo dài khi xác định năm 360 hay 365 ngày
Ngân hàng Nhà nước xây dựng xem xét xây dựng lại quy định về cách tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa cán bộ tín dụng với khách hàng, do phát sinh bất cập.
Cách tính lãi thực hiện theo Quyết định số 652/2001/QĐ-NHNN từ năm 2001, đến nay có những vướng mắc, cũng như có thay đổi trong các văn bản pháp lý mới ban hành.
Một vướng mắc nổi bật là quy định về số ngày trong một năm tại Quyết định 652 chưa thống nhất với Luật Dân sự hiện hành và số ngày thực tế trong năm.
Cụ thể, tại điều 9 Quyết định 652 quy định cứng thời gian chuẩn để tính lãi theo năm được quy ước là “một năm có 360 ngày”. Còn điểm a khoản 1 điều 146 Luật Dân sự năm 2015 quy định về thời hạn, thời điểm tính thời hạn “một năm là 365 ngày”; và ngày thực tế theo lịch thì trong một năm là 365 ngày hoặc 366 ngày (đối với năm nhuận).
Trên thực tế, hoạt động thu, trả lãi từ hoạt động cấp tín dụng và nhận tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đang thực hiện không thống nhất. Có tổ chức tín dụng thực hiện tính, thu/trả lãi trên số ngày thực tế theo lịch (365 ngày hoặc 366 ngày), nhưng khi quy đổi lãi năm thỏa thuận trên hợp đồng về lãi suất ngày thì tính trên số ngày quy ước là 360 ngày.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, sự không thống dẫn trên đến tình trạng vướng mắc khó giải quyết, thậm chí dẫn đến khiếu nại kéo dài giữa khách hàng và tổ chức tín dụng về việc áp dụng số ngày trong một năm để tính, thu/trả lãi.
Theo đó, để tuân thủ quy định tại Luật Dân sự và phù hợp với ngày thực tế theo lịch, Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo quy định: “Thời gian sử dụng để quy đổi mức lãi suất theo tỷ lệ %/tháng, %/tuần sang mức lãi suất theo tỷ lệ %/ngày; quy đổi mức lãi suất theo tỷ lệ %/ngày sang mức lãi suất theo tỷ lệ %/năm (lãi suất năm) và ngược lại được tính theo quy định tại tiết a, tiết c, tiết đ khoản 1 điều 146 Luật dân sự”; và quy định công thức tính lãi có số ngày cơ sở để tính tiền lãi theo lãi suất %/năm là 365 ngày.
Trong phiên sáng ngày 5/11, mức giảm phổ biến của giá vàng miếng SJC là 1,2 triệu đồng/lượng đối với cả hai chiều. Trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá mua/bán vàng nhẫn “4 số 9” tại các đơn vị kinh doanh giảm từ 1,4 triệu – 1,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều…
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Trong phiên ngày 4/11, giá mua, bán vàng miếng SJC giảm đồng loạt 800 nghìn đồng/lượng mỗi chiều. Đáng chú ý, hai doanh nghiệp chỉ giảm 300 nghìn đồng/lượng với chiều mua nhưng chiều bán giảm mạnh 800 nghìn đồng/lượng…
Tính đến ngày 3/11, giá vàng miếng SJC tăng phổ biến 7,8%, giá vàng nhẫn tăng từ 8,86% - 10,16% so với phiên giao dịch đầu tháng trước (3/10), tăng gấp hơn 2 lần so với mức tăng 3,5% của giá vàng thế giới…
Đối với các dự án công nghệ cao tại vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị ban soạn thảo dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) nghiên cứu bổ sung chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng số, ưu tiên cấp đất cho khu công nghệ cao.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: