Ngân hàng đồng loạt triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử
Các ngân hàng thương mại nhanh chóng triển khai dịch vụ mới này, như một lợi ích cần có cho các khách hàng
Ngày 2/6, Tổng cục Thuế tiếp tục ký thỏa thuận triển khai chương trình phối hợp thu ngân sách nhà nước và dịch vụ nộp thuế điện tử với 8 ngân hàng thương mại.
Qua đợt này, hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã sẵn sàng cho dịch vụ mới này, và nối tiếp dự kiến sẽ mở rộng ở khối ngân hàng nước ngoài và liên doanh.
Chỉ sau hơn một năm, từ tháng 2/2014 đến nay, chương trình phối hợp thu ngân sách nhà nước và dịch vụ nộp thuế điện tử đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, với sự thúc đẩy và kết nối của các ngân hàng thương mại. Đây cũng là bước chuyển lớn trong cải cách thủ tục hành chính về thuế và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện chương trình nộp thuế điện tử đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với trên 105 nghìn doanh nghiệp đăng ký tham gia; tổng số tiền thu vào ngân sách qua cổng thông tin nộp thuế điện tử đã lên tới 24.874 tỷ đồng.
Dự kiến trước tháng 9/2015, Tổng cục Thuế sẽ triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử trên cả nước, đảm bảo đạt 90% số doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử.
Về phía đầu mối hợp tác cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), lý giải, tốc độ triển khai nhanh do chương trình này tạo được nhiều giá trị tiện ích cho doanh nghiệp, cũng như có ý nghĩa chung trong quá trình cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Như tại PVcomBank, qua thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thuế, hai bên thống nhất xây dựng và triển khai hệ thống kết nối trao đổi thông tin để truyền, nhận và đối soát dữ liệu nộp thuế điện tử. Dịch vụ nộp thuế điện tử của ngân hàng này sẽ sử dụng chữ ký số để xác thực tính hợp pháp và hợp lệ của các thông tin dữ liệu điện tử trong việc phối hợp cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho đơn vị nộp thuế.
Cơ chế hợp tác trên tạo ra những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp tham gia, như không phải đến nộp trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch (nộp thuế 24/7 kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi, và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Và qua kênh nàyhọ còn dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế của mình.
Theo ông Linh, việc tạo nên những tiện ích trên là thế mạnh công nghệ của các ngân hàng thương mại nói chung và của PVcomBank nói riêng. Đặc biệt, tại PVcomBank, khách hàng nộp thuế điện tử còn được tích hợp sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng khác, cũng như gắn kết với các dịch vụ tài chính khác một cách thuận lợi hơn.
“Việc tham gia triển khai dịch vụ này mặt khác cũng thể hiện quyết tâm và nỗ lực không ngừng của PVcomBank trong đổi mới, nâng cao chất lượng và tiện ích sản phẩm dịch vụ. Với nền tảng công nghệ hiện đại, PVcomBank đảm bảo các giao dịch nộp thuế điện tử của khách hàng sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và thông suốt”, ông Linh khẳng định.
Cùng với nhóm đối tượng chính hiện nay là các doanh nghiệp, dự kiến trong tương lai Tổng cục Thuế có thể mở rộng chương trình thuế điện tử cho các cá nhân.
Theo Tổng giám đốc PVcomBank, hướng đi này càng phát huy thế mạnh kết nối của các ngân hàng thương mại hiện nay, và ngược lại cũng tạo thêm cơ hội để các ngân hàng tăng cường phục vụ và tiếp cận khách hàng của mình.
Qua đợt này, hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã sẵn sàng cho dịch vụ mới này, và nối tiếp dự kiến sẽ mở rộng ở khối ngân hàng nước ngoài và liên doanh.
Chỉ sau hơn một năm, từ tháng 2/2014 đến nay, chương trình phối hợp thu ngân sách nhà nước và dịch vụ nộp thuế điện tử đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, với sự thúc đẩy và kết nối của các ngân hàng thương mại. Đây cũng là bước chuyển lớn trong cải cách thủ tục hành chính về thuế và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện chương trình nộp thuế điện tử đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với trên 105 nghìn doanh nghiệp đăng ký tham gia; tổng số tiền thu vào ngân sách qua cổng thông tin nộp thuế điện tử đã lên tới 24.874 tỷ đồng.
Dự kiến trước tháng 9/2015, Tổng cục Thuế sẽ triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử trên cả nước, đảm bảo đạt 90% số doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử.
Về phía đầu mối hợp tác cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), lý giải, tốc độ triển khai nhanh do chương trình này tạo được nhiều giá trị tiện ích cho doanh nghiệp, cũng như có ý nghĩa chung trong quá trình cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Như tại PVcomBank, qua thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thuế, hai bên thống nhất xây dựng và triển khai hệ thống kết nối trao đổi thông tin để truyền, nhận và đối soát dữ liệu nộp thuế điện tử. Dịch vụ nộp thuế điện tử của ngân hàng này sẽ sử dụng chữ ký số để xác thực tính hợp pháp và hợp lệ của các thông tin dữ liệu điện tử trong việc phối hợp cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho đơn vị nộp thuế.
Cơ chế hợp tác trên tạo ra những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp tham gia, như không phải đến nộp trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch (nộp thuế 24/7 kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi, và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Và qua kênh nàyhọ còn dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế của mình.
Theo ông Linh, việc tạo nên những tiện ích trên là thế mạnh công nghệ của các ngân hàng thương mại nói chung và của PVcomBank nói riêng. Đặc biệt, tại PVcomBank, khách hàng nộp thuế điện tử còn được tích hợp sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng khác, cũng như gắn kết với các dịch vụ tài chính khác một cách thuận lợi hơn.
“Việc tham gia triển khai dịch vụ này mặt khác cũng thể hiện quyết tâm và nỗ lực không ngừng của PVcomBank trong đổi mới, nâng cao chất lượng và tiện ích sản phẩm dịch vụ. Với nền tảng công nghệ hiện đại, PVcomBank đảm bảo các giao dịch nộp thuế điện tử của khách hàng sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và thông suốt”, ông Linh khẳng định.
Cùng với nhóm đối tượng chính hiện nay là các doanh nghiệp, dự kiến trong tương lai Tổng cục Thuế có thể mở rộng chương trình thuế điện tử cho các cá nhân.
Theo Tổng giám đốc PVcomBank, hướng đi này càng phát huy thế mạnh kết nối của các ngân hàng thương mại hiện nay, và ngược lại cũng tạo thêm cơ hội để các ngân hàng tăng cường phục vụ và tiếp cận khách hàng của mình.