14:34 02/03/2017

Những lý do giúp Bảo hiểm Quân đội cán mốc doanh thu 2.000 tỷ

Thùy Linh

Năm 2016, Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã gần cán mốc doanh thu 2.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc 24%

<div>Ông Uông Đông Hưng, Phó tổng giám đốc MB, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MIC và bà Vũ Thị Hải Phượng, Trưởng Ban Kiểm soát MB trao bằng khen cho các đơn vị kinh doanh xuất sắc MIC 2016.</div>
<div>Ông Uông Đông Hưng, Phó tổng giám đốc MB, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MIC và bà Vũ Thị Hải Phượng, Trưởng Ban Kiểm soát MB trao bằng khen cho các đơn vị kinh doanh xuất sắc MIC 2016.</div>
Năm 2016, Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã gần cán mốc doanh thu 2.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc 24%, gần gấp đôi mức tăng chung thị trường bảo hiểm. Bên cạnh đó, lợi nhuận của Công ty đạt gần 90 tỷ, tăng gần gấp đôi 2015 và vượt 25% so với kế hoạch.

Thành công đến từ quyết định táo bạo

Năm 2016 được đánh giá là năm bản lề cho giai đoạn trung hạn tiếp theo thực hiện Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm 2016- 2020. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm, MIC đã quyết liệt thực hiện chiến lược kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp.

Theo MIC, dấu ấn đầu tiên trong năm 2016 là MIC quyết định chuyển dịch cơ cấu theo hướng bền vững, giảm tỷ trọng nghiệp vụ xe cơ giới, tăng tỷ trọng tài sản kỹ thuật và hàng hóa (xe cơ giới chiếm 41% giảm 2,5% so với năm 2015, nghiệp vụ tài sản kỹ thuật chiếm tỷ trọng 24,3% tăng 0,3%, nghiệp vụ hàng hải chiếm tỷ trọng 27,6% tăng 2,3%).

Với tầm nhìn của Ban lãnh đạo MIC, quyết sách thứ hai tạo nên sự thành công là MIC đẩy mạnh phát triển kinh doanh  khu vực miền Nam, đưa doanh thu khu vực này lên 454 tỷ đồng, tăng trưởng 50%, cao nhất trong tất cả các vùng.

Tiếp đến là một loạt hoạt động, giải pháp phát triển thị trường sáng tạo đã đưa doanh thu theo kênh bán hàng Quân đội tăng trưởng 21% so với năm 2015. Doanh thu Bancass tăng trưởng cao, đạt tỷ lệ tăng trưởng 105%, trong đó doanh thu Bancass qua ngân hàng MB đạt 222,5 tỷ đồng, tăng trưởng 81%, hoàn thành mục tiêu đột phá Bancass đề ra đầu năm.

Việc đưa ngân hàng tham gia kênh phân phối bảo hiểm đã thu hút được lượng lớn khách hàng, giúp MIC tiết kiệm chi phí, triển khai đa dạng các sản phẩm bảo hiểm, khách hàng hưởng lợi từ phí bảo hiểm thấp, hưởng dịch vụ tài chính trọn gói phù hợp.

Những kết quả trên là nhờ MIC đã thành công trong việc xây dựng mô hình tổ chức chiến lược giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2025, thông qua hợp đồng tư vấn với công ty kiểm toán, tư vấn hàng đầu thế giới PwC, với 3 trụ cột, 4 nền tảng cùng nhiều giải pháp chiến lược và dịch vụ trải nghiệm đến khách hàng.

MIC đã bước đầu thành công trong việc cơ cấu lại mô hình tổ chức hoạt động một cách khoa học, hiệu quả và phù hợp với các chuẩn quốc tế trong năm 2015 đã đặt nền móng cho sự thành công rực rỡ của MIC về mọi mặt trong năm 2016.

Quản trị hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo MIC, ngay từ quý I/2016, Công ty đã hoàn thiện xong mô hình tổ chức mới và là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên áp dụng “Hệ thống chỉ số đánh giá hiệu quả công việc KPI theo mô hình thẻ điểm cân bằng”.

Ông Uông Đông Hưng, Phó tổng giám đốc ngân hàng MB, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MIC, cho biết: “Dự án xây dựng mô hình tổ chức và KPI đã có những tác động tích cực và cụ thể đến hoạt động kinh doanh của MIC trong thời gian vừa qua, thể hiện bước đi đúng đắn trong tầm nhìn tới 2025 nhằm đưa MIC lên TOP3 trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ”.

Được biết, hiện nay MIC là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên áp dụng hệ thống chỉ số đánh giá hiệu quả công việc KPI theo mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC). Trên cơ sở một mô hình tổ chức được xác lập rõ ràng, theo chuẩn mực quốc tế, cùng với hệ thống KPI tương xứng, MIC tiếp tục hướng tới nhiệm vụ củng cố nền tảng vận hành - đặc biệt là các quy trình liên kết quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

MIC đã quyết định lựa chọn Deloitte là đối tác hợp tác với MIC triển khai dự án tái cấu trúc quy trình trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm … gọi tắt là Dự án E2E. Dự án giúp nâng cao hiệu quả phát triển nguồn nhân lực, quản trị rủi ro hàng đầu và giám định bồi thường chuyên nghiệp, tối ưu hoá vận hành và dịch vụ trải nghiệm khách hàng.

Dự án E2E được khởi động với mục tiêu đem đến hiệu suất công việc cao nhất, tạo sự liên kết chuỗi các giá trị trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Cũng theo MIC, năm 2016, Công ty thành lập nhiều công ty bảo hiểm thành viên nhất trong 9 năm hoạt động, với 17 công ty bảo hiểm được Bộ Tài chính phê duyệt chấp thuận, tập trung chủ yếu tại 2 thành phố Hà Nội và Tp.HCM.

Đến nay, MIC đã có 54 công ty bảo hiểm thành viên, 400 phòng kinh doanh, hơn 2.000 đại lý tại hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc. Cũng trong năm này, các hoạt động đầu tư tài chính đã mang lại nguồn lợi nhuận chính cho MIC, tổng tài sản sinh lời đạt 1.360 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2015, doanh thu đầu tư tài chính đạt 71 tỷ đồng, tăng 33,9% so với năm 2015.

MIC cũng thành công trong quyết định tăng vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm.

Việc tăng năng lực tài chính đã giúp MIC ký kết hợp đồng bảo hiểm với nhiều khách hàng lớn như EVN, ACV, Vincom Group, Tập đoàn than và khoáng sản, Tổng công ty Tân Cảng, các đơn vị hàng không, dự án di dời Bason…

MIC cho biết sẽ kiên định thực hiện lộ trình tăng vốn điều lệ theo đúng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn 2025, dự kiến đạt mốc 2000 tỷ đồng vào năm 2025 như Hội đồng Quản trị đã đề ra.