
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Hải Yến
08/09/2015, 06:00
Hàng chục mức phí được phân nhóm cụ thể, dự kiến áp dụng từ năm tài chính 2016
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bay qua vùng trời Việt Nam.
Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý tàu bay thực hiện chuyến bay qua vùng trời Việt Nam, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay qua vùng trời Việt Nam, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Có hàng chục mức phí được xây dựng theo các nhóm, theo trọng tải tối đa của mỗi chuyến bay.
Nhóm căn cứ theo cự ly điều hành bay qua vùng trời Việt Nam được tính từ điểm tàu bay phục vụ cho hoạt động bay dân dụng bay vào đường hàng không thuộc vùng trời Việt Nam đến điểm bay ra khỏi vùng trời Việt Nam.
Nhóm căn cứ theo cự ly điều hành bay qua vùng trời Việt Nam và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý được tính từ điểm tàu bay phục vụ cho hoạt động bay dân dụng bay vào đường hàng không thuộc Việt Nam quản lý và đến điểm bay ra khỏi đường hàng không do Việt Nam quản lý.
Các mức phí cũng áp theo các chuyến bay thường lệ, là chuyến bay vận chuyển thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ của người vận chuyển; theo chuyến bay không thường lệ.
Theo đó, với những chuyến bay thường lệ, có 8 mức phí tính theo trọng tải cất cánh tối đa đối với chuyến bay qua vùng trời Việt Nam, theo hai nhóm cự ly dưới 500 km và từ 500 km trở lên. Mức thấp nhất là 115 USD/chuyến bay, với trọng tải cất cánh tối đa dưới 20 tấn, cự ly dưới 500 km; cao nhất là 520 USD/chuyến bay với trọng tải từ 300 tấn trở lên với cự ly từ 500 km trở lên.
Phí đối với những chuyến bay thường lệ qua vùng trời Việt Nam và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý cũng chia theo các mức và nhóm tương ứng; thấp nhất là 61 USD/chuyến và cao nhất là 274 USD/chuyến.
Đối với chuyến bay không thường lệ, mức phí áp dụng bằng 120% mức thu phí của nhóm các chuyến bay thường lệ.
Theo dự thảo trên, phí bay qua vùng trời Việt Nam là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước, là đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thu phí và nộp 100% vào ngân sách nhà nước.
Các mức phí cụ thể đối với chuyến bay thường lệ:
Hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng mỗi năm sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu, thay vì không được trừ ngưỡng miễn thuế 500 triệu đồng như quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân…
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Nghị định số 320/2025/NĐ-CP của Chính phủ tập trung chuẩn hóa thời điểm xác định doanh thu tính thuế. Qua đó làm rõ căn cứ tính thuế và tăng tính thống nhất trong thực tiễn áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Nghị định số 320/2025/NĐ-CP mở rộng các chính sách ưu đãi thuế. Trong đó, xác định cụ thể ngành, nghề, địa bàn được ưu đãi; đồng thời quy định rõ mức thuế suất, thời gian miễn, giảm thuế nhằm khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế…
Trước lộ trình bỏ thuế khoán từ năm 2026, hộ kinh doanh đứng trước yêu cầu chuyển đổi phương thức quản lý thuế. Các nền tảng số và giải pháp công nghệ đang trở thành công cụ quan trọng giúp khu vực này thích ứng nhanh hơn với cơ chế thuế mới...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: