“Tỷ lệ nộp thuế của Việt Nam chỉ trung bình khu vực”

Hà Đan

01/07/2016, 20:25

Nếu loại trừ thu từ dầu thô, tiền sử dụng đất, thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí ở Việt Nam chỉ vào khoảng 15,6%

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

“Tôi phải khẳng định ngay rằng tỷ lệ nộp thuế của Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực, thậm chí thấp hơn nhiều nước”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói với VnEconomy, khi trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có việc nghiên cứu giảm thuế, theo Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Ông nói:

- Tỷ lệ động viên từ thuế, phí của Việt Nam là khoảng 20,9% GDP. Trong khi tỷ trọng tổng số thu ngân sách nhà nước trên GDP của một số nước trong khu vực giai đoạn 2011- 2015 như Thái Lan là 23%, Indonesia là 16,6%, Lào 23,4%, Malaysia là 24,5%, Ấn Độ là 19,5%...

Nếu loại trừ thu từ dầu thô thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí tính chung ở Việt Nam khoảng 17,2% GDP. 

Còn nếu tiếp tục loại trừ thu từ tiền sử dụng đất thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí ở Việt Nam chỉ vào khoảng 15,6%.

Bên cạnh đó, chính sách thuế của chúng ta trong những năm qua đã liên tục giảm tỷ lệ thu, nhất là sau khi tham gia các hiệp định thương mại song phương, đa phương, thì việc cắt giảm các sắc thuế còn mạnh hơn nữa.

Nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách. Là người giữ cán cân cân đối thu - chi, ông giải quyết bài toán này thế nào?

Điều này đương nhiên là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của ngân sách. Để đảm bảo cân đối ngân sách, chúng tôi sẽ phải nỗ lực tìm cách khai thác nguồn để bù đắp thu như chống thất thu, chống nợ đọng, chống gian lận thuế, chống chuyển giá để bù đắp...

Khi các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát huy tác dụng, tăng trưởng kinh tế phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc, ngân sách Nhà nước sẽ tăng thu trở lại. 

Bên cạnh đó, việc chi tiêu cũng phải hết sức tiết kiệm. Các bộ, ngành, địa phương phải thực sự có trách nhiệm với các khoản chi từ ngân sách, nhất là với những công trình đầu tư.

Kế hoạch đầu tư công phải dựa trên kế hoạch tài chính công, có như vậy mới đảm bảo được sự ổn định của việc cân đối ngân sách.

Lâu nay những thủ tục hành chính của ngành tài chính như thuế và hải quan luôn được cho rằng là tác nhân chính gây cản trở doanh nghiệp. Vì lẽ đó mà trong Nghị quyết 35, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bộ Tài chính đã thực hiện việc này như thế nào?

Tôi khẳng định rằng, nhiệm vụ cải cách thể chế tài chính, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, không phải chỉ đến khi Chính phủ có Nghị quyết 35 thì Bộ Tài chính mới thực hiện...

Như trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13 vừa qua, ngành tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua 16 dự án luật, 4 nghị quyết của Quốc hội; 3 nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, 108 nghị định và quyết định của Chính phủ, 1.099 thông tư và thông tư liên tịch của Bộ Tài chính…

Đây là một khối lượng văn bản quy phạm pháp luật rất lớn, được xây dựng để tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.

Không chỉ dừng ở đó, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu đế sửa đổi cơ chế chính sách tài chính đã được Chính phủ, Quốc hội giao.

Về cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua chúng tôi đã có những thay đổi mạnh mẽ. Như trong lĩnh vực thuế, nếu như năm 2013 vẫn còn tới 537 giờ nộp thuế, thì đến nay chỉ còn 117 giờ, đứng top 4 của ASEAN. Đến nay cũng đã có tới 98% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Với lĩnh vực hải quan cũng vậy, chúng tôi đã triển khai thủ tục hải quan điện tử ở tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc; thực hiện thanh toán điện tử tại 100% cục hải quan và thời gian thông quan hàng hóa với luồng xanh trong vòng 3 giây…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy