Tại sao ví điện tử đang tạo sức hút tại Việt Nam?
Vừa qua, ZaloPay, một sản phẩm ví điện tử hoàn toàn "made in Vietnam" đã chính thức ra mắt người dùng cả nước sau thời gian thử nghiệm thành công tại Tp.HCM
Giá trị giao dịch ví điện tử tại Việt Nam năm 2016 đạt 53.109 tỷ đồng, tăng 64% so với 2015. Cùng với đó, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập và phát triển của nhiều loại hình ví điện tử trong và ngoài nước, nổi bật là Samsung Pay, Bankplus, 123pay và gần đây là ZaloPay.
Vậy đâu là lí do cho sức hút ví điện tử và liệu thị trường Việt Nam có thật sự tiềm năng cho sự phát triển của Fintech?
"Cơn sốt" ví điện tử trên toàn cầu…
Theo thống kê của Statista, tổng doanh thu thanh toán di động trên toàn cầu năm 2017 đạt 780 tỷ USD, tăng 173% so với năm 2015 và dự đoán con số này sẽ vượt 1000 tỷ USD vào năm 2019. Theo Gartner 2017, số lượng người dùng thanh toán di động trên toàn cầu năm 2016 đã tăng gấp 2 lần so với năm 2012, và dẫn đầu chính là khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tại Trung Quốc, hiện có hơn 900 triệu người dùng các ứng dụng di động Alipay và WeChat Pay mỗi ngày để thanh toán các hóa đơn, mua hàng, hay thậm chí người ăn xin cũng có thể nhận tiền bằng cách quét mã QR.
Ở Ấn Độ, người dân đi chợ mua rau và thanh toán bằng điện thoại thông qua ví điện tử Paytm. Điều này cho thấy, việc sử dụng ví điện tử để thực hiện các thanh toán di động đang trở nên quen thuộc đối với người dân các nước trên thế giới, hướng tới một xã hội thanh toán không tiền mặt.
Cũng theo Statista 2017, Việt Nam có 28,77 triệu người đang sử dụng điện thoại thông minh và 53% dân số đang sử dụng Internet. Với dân số trẻ, thích sự mới lạ, nắm bắt xu hướng toàn cầu nhanh, Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng cho những phương thức thanh toán đổi mới như thanh toán di động với các ví điện tử.
Có thể thấy, trong những năm vừa qua, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của "ví điện tử" khi hàng loạt các công ty Fintech lớn nhỏ ra mắt các sản phẩm và dịch vụ của mình, như Momo, Samsung Pay, VTC Pay, Bankplus, Payoo, ZaloPay,…
Bà Trương Cẩm Thanh, đại diện ZaloPay, giám đốc Zion nhận định, hiện tại, tỷ lệ người dân dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam chưa cao do thói quen sử dụng tiền mặt, người dân chưa thực sự tin tưởng vào tính bảo mật của các giao dịch điện tử, duy trì hình thức COD cho các giao dịch thương mại điện tử,… Tuy nhiên đây là thị trường mới với rất nhiều tiềm năng.
ZaloPay - ví điện tử với nhiều cải tiến
Vừa qua, ZaloPay, một sản phẩm ví điện tử hoàn toàn "made in Vietnam" đã chính thức ra mắt người dùng cả nước sau thời gian thử nghiệm thành công tại Tp.HCM. Với việc tích hợp cộng đồng 70 triệu người dùng của Zalo cùng với nhiều cải tiến, ứng dụng thực tế, ZaloPay sẽ là "đối thủ" đáng gờm trong thị trường ví điện tử tại Việt Nam.
Để sử dụng ZaloPay, người dùng không cần phải đăng kí tài khoản, mà chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Zalo. Hệ thống sẽ tự động cập nhật những người trong danh bạ đang sử dụng ZaloPay.
Cũng như những ví điện tử khác, ZaloPay cho phép người dùng liên kết các thẻ ngân hàng vào ứng dụng di động này, và hiện ZaloPay đang hợp tác với các thẻ Visa, Mastercard, JCB và thẻ ATM của 6 ngân hàng lớn như Vietinbank, Sacombank, Vietcombank, BIDV, SCB và Sacombank.
ZaloPay cho phép người dùng thanh toán các loại hóa đơn điện nước, mua vé máy bay, xem film và các loại hóa đơn khác. Điều làm nên sự khác biệt giữa ZaloPay và các loại ví điện tử khác chính là ZaloPay xây dựng trên nền tảng QR.
Người dùng chỉ cần quét mã QR và thanh toán trong tức thì. Với nền tảng này, tính bảo mật cao hơn, tiện lợi hơn khi sử dụng với nền tảng POS.
ZaloPay không chỉ đơn thuần là ví điện tử. Người dùng có thể chủ động rút tiền từ tài khoản ZaloPay vào bất kì thẻ đã liên kết vào bất kì thời điểm nào mà không bị giới hạn số tiền được rút.
Việc chuyển tiền cho người thân cũng dễ dàng hơn, khi người dùng chỉ cần chọn người nhận tiền trong danh bạ Zalo hoặc nhập chính xác tài khoản ZaloPay của người nhận. ZaloPay được đánh giá có vận hành khá mượt, các giao dịch nhanh, ổn định, tỉ lệ thành công cao.
Chính điều này đã phần nào giải quyết được nỗi lo của người tiêu dùng Việt Nam khi tham gia giao dịch điện tử.
Một chức năng khác vừa được Zalo cho ra mắt chính là tính năng gửi tiền lì xì cho người thân, bạn bè của mình thông qua chương trình "ZaloPay Đi - Lì xì đầy ví" trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 này.
Theo đó, trong thời gian 10/2 - 28/2, người dùng có thể gửi lì xì đến những người thân của mình, cùng lời chúc ý nghĩa, phong bao lì xì thiết kế độc đáo, vui nhộn. Để gia tăng sự thú vị, người dùng có thể gửi những gói tiền ngẫu nhiên cho người thân, bạn bè của mình và người gửi tiền lì xì có thể dễ dàng thống kê số tiền mỗi người được nhận.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thú vị để tăng thêm sự tương tác với người dùng xuyên suốt chương trình bao gồm livestream tương tác "Đếm like lì xì", ca sĩ Mỹ Tâm - đại sứ của chương trình lì xì cho fan - vào đêm 30 Tết với trị giá lên đến 300 triệu đồng.
Với những nỗ lực trên, ZaloPay hi vọng có thể mang xu hướng ví điện tử và thanh toán di động đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam, tạo nên một xã hội thanh toán không tiền mặt.