Tân Bộ trưởng Giao thông “phát biểu công tâm” về cao tốc Bắc - Nam
Không có con đường nào khác là ủng hộ dự án này, Bộ trưởng nói
"Tôi sinh ra lớn lên ở Đồng Tháp, nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tôi xin nói rõ là toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này không có một mét đường nào chạy qua các địa phương đó. Do đó việc tôi phát biểu ở đây là hết sức công tâm".
Chiều 8/11, Quốc hội thảo luận tổ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, những lời trên là của ông Nguyễn Văn Thể, người mới trở thành tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải từ ngày 26/10 vừa qua.
Ông Thể nói, ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn, đất nước thì trải dài, không phải nơi nào cũng có điều kiện kinh tế xã hội giống nhau. Mà các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ hiện đã được kết nối bởi trục quốc lộ 1, chúng ta cũng thường xuyên nâng cấp nhưng hiện cũng đã quá tải, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các khu cụm công nghiệp, đô thị lớn, trung tâm cung cấp ngân sách lớn cho quốc gia.
Vì thế, Chính phủ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là để hình thành một trục lộ kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải lập luận, "một miếng bánh chia ra 63 tỉnh thành thì không được bao nhiêu". Do vậy, với nguồn vốn ít, Chính phủ xác định tập trung phát triển đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là để giúp một số địa phương có điều kiện phát triển được thương mại, công nghiệp, dịch vụ...
"Những tỉnh tập trung vào nông nghiệp thì khó khăn hơn, nhưng nghèo hơn không có nghĩa là không có lối thoát. Tôi nghĩ muốn đất nước phát triển bền vững, muốn ngân sách dồi dào, tỉnh giàu hỗ trợ tỉnh nghèo, muốn 5-3 năm nữa có ngân sách hỗ trợ các tỉnh còn khó khăn, thì không có con đường nào khác là ủng hộ dự án này", Bộ trưởng phát biểu.
Về phương thức thực hiện các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ đấu thầu hết toàn bộ chứ không chỉ định thầu như trước đây. Chúng tôi đang xin cơ chế giá dịch vụ cho toàn bộ vòng đời dự án bình quân là 2.500 đồng/km/xe con và sẽ thu phí kín. Tuy nhiên, sẽ có lộ trình tăng dần để đạt mức bình quân này. Chúng tôi nghiên cứu thì thấy rằng việc thực hiện theo phương án này sẽ khả thi và thành công".