Taxi truyền thống đề xuất dừng thí điểm Grab, chờ nghị định mới

KIỀU LINH

16/07/2018, 17:15

Đại diện các hiệp hội taxi đã kiến nghị Chính phủ nên cho tạm dừng thí điểm Grab cho đến khi có nghị định mới thay thế Nghị định 86

Taxi truyền thống đề xuất dừng thí điểm Grab để chờ nghị định mới.
Taxi truyền thống đề xuất dừng thí điểm Grab để chờ nghị định mới.

Hiệp hội taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Tp.HCM và Hiệp hội taxi Đà Nẵng vừa có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ góp ý về việc sửa đổi bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP (lần 4) kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Cụ thể, Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị bổ sung quy định về màu biển kiểm soát dành cho xe kinh doanh vân tải theo hướng: Tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi sẽ được cấp biển kiểm soát có màu riêng (màu vàng) để thuận tiện hơn trong việc quản lý và điều hành giao thông, phù hợp với thông lệ quản lý của một số nước trên thế giới. 

Ngoài ra, quy định này cũng nhằm phân biệt xe dưới 9 chỗ có kinh doanh hoặc không kinh doanh vận tải hành khách.

Theo các hiệp hội này, trong dự thảo Nghị định 86 có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ là xe taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Các hiệp hội kiến nghị cần quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau bằng đồng hồ taximete hoặc phần mềm dựa theo km và thời gian kinh doanh… là loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. 

Taxi có taxi thông thường tính tiền theo đồng hồ và taxi điện tử tính tiền theo phần mềm. 

Như vậy theo các hiệp hội này, đối với xe 9 chỗ ngồi trở xuống hoạt động vận tải theo hợp đồng thì chỉ thực hiện hợp đồng bằng giấy - do vậy cần bỏ khái niệm xe hợp đồng điện tử đối với xe chở khách dưới 9 chỗ ngồi để tránh chồng chéo và tạo sự minh bạch trong kinh doanh.

Cũng theo đại diện các hãng taxi truyền thống, cần đưa loại hình kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử đang thí điểm hiện nay vào diện kê khai giá hoặc áp giá sàn, giá trần như Indonesia đang áp dụng với Grab…

Bày tỏ quan ngại trước việc Grab liên tục báo lỗ, đồng thời lượng xe ngày một gia tăng, đại diện Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cần xem lại việc cho kéo dài thí điểm đối với Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải.

"Với số lượng phương tiện phát triển bất thường như trên khi tham gia giao thông, gây ùn tắc là khó tránh khỏi. Sự cởi mở quá mức về điều kiện kinh doanh cho loại hình xe hợp đồng điện tử này đã dẫn đến việc các địa phương không thể kiểm soát do không có đặc điểm nhận dạng rõ ràng xe Grab", đại diện các hãng taxi truyền thống bày tỏ lo ngại.

Do vậy, đại diện các hiệp hội taxi đã kiến nghị Chính phủ nên cho tạm dừng thí điểm loại hình này cho đến khi có nghị định mới thay thế Nghị định 86 - với các quy định rõ ràng, minh bạch, công bằng hơn cho các hoạt động vận tải.

Trong văn bản gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Hiệp hội taxi 3 miền cũng đưa ra một loạt kiến nghị không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải trong Nghị định 86 và một số thông tư có liên quan. 

Theo các hiệp hội, đây là những điều kiện "trói buộc" với taxi truyền thống.

Cụ thể, 3 hiệp hội này cho biết, hầu hết đồng hồ do đơn vị trong nước sản xuất đã làm chủ được công nghệ có độ bền chính xác và ổn định cao. Trong khi đó, cùng hoạt động kinh doanh như taxi, Grab hiện tính tiền trên thiết bị Google Maps nhưng không phải kiểm định mặc dù không thể chính xác 100%. Do vậy cần bỏ việc kiểm định đồng hồ taximet chu kỳ kiểm định 12 tháng như hiện nay.

Đồng thời việc khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động đề nghị áp dụng 12 tháng/lần thay vì 6 tháng/lần như hiện nay. Việc này theo các hiệp hội rất tốn kém thời gian và kinh phí, trong khi khám sức khoẻ đủ điều kiện lái xe thì được cấp bằng lái có giá trị 10 năm.

Ngoài ra, các hiệp hội này cũng kiến nghị bỏ thời gian lái xe 10h/ngày và nâng lên 12h/ngày đối với người lao động.

Về mức phí thuê Cục Tần số Vô tuyến điện tại Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng hiện rất cao so với các tỉnh khác nên Hiệp hội taxi 3 miền cũng đề xuất giảm mức phí thuê xuống 10 triệu đồng/tần số/năm thay vì mức 20 triệu đồng/năm như hiện nay. Các hiệp hội taxi mong muốn thay đổi có thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình taxi công nghệ trên địa bàn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy