Thành tỷ phú USD nhờ "cơn lốc" mua sắm của du khách Trung Quốc

Ngọc Trang

20/05/2018, 01:38

Lợi nhuận tăng kỷ lục đã giúp giá cổ phiếu công ty Bic Camera tăng hơn 50% trong vòng 1 năm qua

VnEconomy

Làn sóng mua sắm mạnh mẽ của du khách Trung Quốc ở nước ngoài đã giúp ông trùm ngành bán lẻ Nhật Bản Ryuji Arai, 71 tuổi, trở thành tỷ phú USD, theo Bloomberg.

Công ty của ông Ryuji Arai - Bic Camera Inc. là hãng bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng có trụ sở tại Tokyo, bán mọi thứ từ mỹ phẩm cho tới rượu với mức giá ưu đãi, trở thành địa điểm mua sắm "nóng" cho du khách tới Nhật Bản. 

Lợi nhuận tăng kỷ lục đã giúp giá cổ phiếu Bic Camera tăng hơn 50% trong vòng 1 năm qua. Nhờ đó, tài sản của ông Ryuji Arai tăng vọt lên 1,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Ông Arai thành lập Bic Camera 4 thập kỷ trước và đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2006. Ông hiện là chủ tịch và nắm giữ 43% cổ phần công ty thông qua các quỹ tín thác và công ty quản lý tài sản La Holdings.

Bic Camera thu hút du khách nhờ mức giá ưu đãi tại các cửa hàng miễn thuế. Công ty này còn cung cấp du khách nước ngoài thêm lựa chọn đặt hàng trực tuyến. Bic Camera thu hút đông đảo du khách Trung Quốc nhờ việc chấp nhận các phương thức thanh toán như Alipay, Wechat và thậm chí cả tiền ảo Bitcoin. Đây chính là chiến lược đang giúp doanh thu của công ty tăng mạnh, nhà phân tích của Thomas Jastrzab của Bloomberg Intelligencenhận xét.

"Việc sớm chấp nhận các phương thức thanh toán mới giúp Bic Camera có được lợi thế lớn trong khi các đối thủ đang tỏ ra thận trọng", Jastrzab nói.

Thành tỷ phú USD nhờ cơn lốc mua sắm của du khách Trung Quốc - Ảnh 1.
Thành tỷ phú USD nhờ cơn lốc mua sắm của du khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Một cửa hàng của Big Camera tại Tokyo - Ảnh: Bloomberg.

Ông Arai thành lập công ty đầu tiên khi mới ngoài 20 và sau đó tách bộ phận bán máy ảnh thành một công ty riêng. Sau đó ông thành lập Bic Camera khi ngoài 30 tuổi bằng việc mở một cửa hàng tại quận mua sắm Ikebukuro ở Tokyo.

Năm 2009, ông Arai thôi giữ chức chủ tịch của Bic Camera sau bê bối đưa ra kết quả kinh doanh sai sự thật. Tháng 1/2009, giá cổ phiếu công ty này mất gần một nửa giá trị nhưng sau đó phục hồi nhờ tiếp tục được phép giao dịch trên sàn chứng khoán Tokyo. Bic Camera bị phạt 1,3 triệu USD và phải công bố lại kết quả kinh doanh các năm từ 2006 - 2008.

Vài năm sau đó, ông Arai trở lại làm chủ tịch công ty, không bổ nhiệm các giám đốc điều hành và tiếp tục là cổ đông lớn nhất của công ty. Từ đó đến nay, giá cổ phiếu Bic Camera đã tăng gấp 8 lần.

Theo người phát ngôn của công ty, Bic Camera đã hợp tác với Japan Airport Terminal Co. – công ty vận hành nhà ga tại sân bay Haneda, để mở các cửa hàng miễn thuế ở sân bay cũng như ở quận mua sắm giải trí Odaiba của Tokyo.

Những cửa hàng này bày bán các sản phẩm phổ biến với du khách nước ngoài để giúp họ nhanh chóng tìm được thứ mình muốn. Theo Bic Camera, lượng du khách nước ngoài mua hàng của công ty đã tăng gấp 3 lần trong 3 năm qua.

Thành tỷ phú USD nhờ cơn lốc mua sắm của du khách Trung Quốc - Ảnh 2.
Thành tỷ phú USD nhờ cơn lốc mua sắm của du khách Trung Quốc - Ảnh 2.

Lợi nhuận ròng của Bic Camera tăng gấp 5 lần trong vòng 4 năm qua - Nguồn: Bic Camera/Bloomberg.

Vài năm trở lại đây, Bic Camera tiếp tục thúc đẩy doanh số thông qua trang bán hàng trực tuyến riêng và các sàn thương mại điện tử như Rakuten và Amazon. Theo báo cáo của công ty, bán hàng trực tuyến hiện chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của công ty trong nửa năm kết thúc vào 28/2/2018.

Lợi nhuận ròng của Bic Camera cũng tăng gấp 5 lần lên mức kỷ lục 13,5 tỷ Yên (122,6 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào 31/8/2017. Công ty này dự báo lợi nhuận sẽ tăng lên 16,4 tỷ Yên trong năm nay.

Chiến lược linh hoạt đã giúp Bic Camera trở thành nhà bán lẻ đồ gia dụng và điện tử lớn thứ 3 tại Nhật, bất chấp những tác động của tình trạng dân số giảm ở nước này. 

Theo nghiên cứu công bố vào tháng trước của Nomura Holdings, doanh thu trực tuyến sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Bic Camera trong dài hạn. Dù khách hàng sử dụng Bitcoin để mua sắm vẫn chưa nhiều, nhưng lựa chọn thanh toán này dự báo sẽ giúp công ty thu hút nhiều khách hàng ngoại quốc, đặc biệt là trong thời gian diễn ra thế vận hội 2020 Tokyo Olympics.

'Việc nhanh chóng thêm vào các phương thức thanh toán là cách để tạo ra sự khác biệt", nhà phân tích Jastrzab của Bloomberg Intelligence nói. "Việc này cũng giúp nâng cao giá trị thương hiệu khi tạo được tiếng vang với nhóm khách hàng tiềm năng".

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy